Thị trường

Nhiều dự án “đắp chiếu” tái khởi động

Vi Anh 06/09/2024 03:00

Thị trường chung cư tăng giá mạnh đang góp phần kéo các dự án bất động sản từng “đóng băng” nhiều năm được “hồi sinh”.

Sau thời gian dài im ắng, hàng loạt dự án bất động sản được mở bán trở lại với mức giá cao hơn nhiều so với giá ban đầu.

Ảnh chụp Màn hình 2024-09-05 lúc 11.17.52
Dự án QMS Top Tower mở bán trở lại sau thời gian dài "đắp chiếu".

Rầm rộ tái khởi động

Dự án HaNoi Melody Residences (Linh Đàm, Hà Nội) do Công ty TNHH đầu tư bất động sản Linh Đàm làm chủ đầu tư từng được mở bán vào năm 2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4/2024.

Tuy nhiên, khi thi công đến tầng 5 dự án này đã tạm dừng từ đó cho đến nay. Mới đây, dự án được quảng bá rầm rộ trở lại với mức giá bán lên đến hơn 70 triệu đồng/m2.

Tương tự, mới đây Công ty Cổ phần trường học Quang Minh là chủ đầu tư dự án QMS Top Tower (tọa lạc tại nút giao Vũ Trọng Khánh – Tố Hữu, Hà Nội) cũng thông tin bán dự án trở lại với mức giá lên tới 80 triệu đồng/m2. Dự án này đã được cấp phép xây dựng từ năm 2018, dự kiến hoàn thiện vào năm 2020. Nhưng sau khi cất nóc vào năm 2020, dự án bất ngờ dừng thi công.

Có thể thấy, các dự án “đắp chiếu” mở bán trở lại trong bối cảnh giá chung cư đang ngày càng leo thang. Các chuyên gia Savills chia sẻ, việc hạn chế nguồn cung và mất cân bằng về sản phẩm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Hiện nay, thị trường địa ốc đang thiếu cả nhà ở vừa túi tiền lẫn hạng sang do nhiều dự án vẫn gặp khó khăn về gỡ vướng pháp lý để triển khai xây dựng.

Kỳ vọng từ ba luật mới

Việc ba luật có hiệu lực sớm từ 1/8 được kì vọng sẽ dần tháo gỡ những “nút thắt” về pháp lý vốn là tác nhân gây “nghẽn” việc hoàn thiện nhiều dự án bất động sản trong những năm qua. Nhờ đó, thị trường trong thời gian tới có thể đón nhận thêm những nguồn cung mới, góp phần giải quyết chênh lệch cung cầu hiện nay.

Ảnh chụp Màn hình 2024-02-03 lúc 10.39.38
Việc ba luật có hiệu lực được kì vọng sẽ gỡ vướng pháp lý cho nhiều dự án bất động sản. Ảnh:VA

Như ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho rằng, khi các luật đi vào cuộc sống sẽ giúp nhiều dự án sớm được gỡ vướng để được triển khai, hoàn thành. Từ đó nguồn cung cho thị trường sẽ gia tăng, góp phần làm giảm áp lực về cung - cầu hiện nay. Giá nhà sẽ giảm dần xuống mức hợp lý, phù hợp hơn với thu nhập người dân.

Bên cạnh đó, khi chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai hơn thì chi phí để phát triển dự án cũng có cơ hội giảm xuống nhờ quy trình hoàn hiện pháp lý rút ngắn. Giá bán sản phẩm có cơ hội được điều chỉnh.

Cũng theo ông Lê Đình Chung – Tổng giám đốc SGO Homes, cùng với tiến trình phục hồi của thị trường, lượng khách hàng quyết định xuống tiền mua bất động sản cũng tăng rõ rệt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp trong thời gian qua. Một trong những yếu tố thúc đẩy là hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, lãi suất duy trì ở mức thấp, các chủ đầu tư cũng mạnh tay triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn…,giúp tỷ lệ hấp thụ các phân khúc đều khởi sắc.

Thực tế, việc thiếu hụt nguồn cung là vấn đề nan giải bấy lâu nay của thị trường bất động sản, dẫn tới tình trạng giá nhà không ngừng tăng cao.

Theo thống kê của OneHousing, tính đến quý 2/2024, mặt bằng giá căn hộ toàn thị trường Hà Nội trung bình đã lên tới khoảng 65 triệu đồng/m2, do nhu cầu cao nhưng nguồn cung mới ngày càng thu hẹp.

CBRE cũng chỉ ra, trong số các dự án mới được đưa ra thị trường Hà Nội gần đây, có tới 75% là đã mở bán từ trước năm 2024, chỉ có rất ít sản phẩm được ra mắt trong quý 2 của năm.

Bởi vậy, giải pháp gia tăng nguồn cung nhà đang được trông chờ từ phân khúc nhà ở xã hội và việc tháo gỡ những dự án thương mại đang vướng về pháp lý khi các bộ luật có tác động ra thị trường. Một số chuyên gia kỳ vọng trong 2 năm tới, vấn đề thiếu hụt này sẽ được khắc phục.

Theo ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch G6 Group, nguồn cung nhà ở Hà Nội sắp tới sẽ được cải thiện đáng kể, đặc biệt là giai đoạn 2027-2029, khi ông dự báo quỹ căn nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có thể lên tới 300.000 căn. Điều này sẽ làm giảm nhiệt thị trường chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều dự án “đắp chiếu” tái khởi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO