Ford Mustang là một cái tên quen thuộc đối với người yêu xe trên toàn thế giới. Chiếc xe luôn là siêu sao trong lòng người dân Mỹ suốt 55 năm qua.
Bên cạnh những hình ảnh về từng giai đoạn, bài viết này còn chỉ ra lịch sử, sự phát triển và kế thừa qua từng năm cho mỗi thế hệ chiếc xe cơ bắp mang tính biểu tượng của Ford này.
Hầu hết những người yêu xe đều biết lịch sử của Mustang. Chiếc xe ra mắt lần đầu tiên tại Hội chợ Thế giới New York vào ngày 17 tháng Tư năm 1964, và sớm trở nên nổi tiếng với doanh số bán ra hàng triệu bản, chỉ trong chưa đầy hai năm sau đó. Mustang có một diện mạo thể thao và sẽ có sức mạnh V8 qua gói độ rẻ nhưng cực kỳ chất lượng. Chiếc xe dần hình thành nên phân khúc xe cơ bắp. Thế hệ này chứng kiến sự ra đời của một loạt thương hiệu Mustang huyền thoại như Boss, Mach I, Shelby. Tại thời điểm đó, ít ai có thể ngờ rằng hình ảnh nam tài tử Stve McQueen lái chiếc Mustang năm 1968 sẽ trở thành một trong những cảnh rượt đuổi xe ấn tượng nhất mọi thời đại của Hollywood.
Từ năm 1974 đến 1978, Mustang II chứng kiến thương hiệu mất phong độ về công suất – sự thực là động cơ V8 không xuất hiện vào năm 1974 và kể cả khi động cơ này trở lại một năm sau đó, mã lực sản sinh chỉ là 140. Chiếc xe cũng nhỏ hơn đáng kể nhờ nền tảng của chiếc xe subcompact Ford Pinto. Phong cách và tạo hình sặc sỡ của những năm 70 trên phiên bản Cobra II và King Cobra đem đến một hình ảnh mới mẻ nhưng lại đánh dấu sự kết thúc của thế hệ thứ hai. Ngày nay có rất nhiều lời chê bai dành cho Mustang II.
Tuy nhiên, điều mà hầu hết người đương thời không hiểu, đó là Mustang II đã xuất hiện đúng thời điểm của mình. Thời bấy giờ, chiếc xe nhận được vô số lời khen về mức tiết kiệm nhiên liệu và sự nhanh nhẹn. Dù chỉ được bán trong thời gian rất ngắn, đây vẫn là một trong những thế hệ Mustang bán chạy nhất mọi thời đại. Tuy không phải là một chiếc xe mạnh mẽ, nhưng trong bối cảnh lúc đó, Mustang II vẫn là một thành công vang dội.
Mặc dù ra mắt vào năm 1979, thế hệ thứ ba của Mustang là một trong những chiếc xe huyền thoại của nền văn hóa xe hơi Mỹ thập niên 80. Dựa trên nền tảng Fox được trang bị cho một vài loại xe Ford thời bấy giờ, cùng phong cách đương thời sắc sảo, đây là một sự nâng cấp hoàn chỉnh của Mustang II. Cuối cùng Mustang cũng có công suất mạnh mẽ như trước. Tuy nhiên doanh số bán hàng giữa thập niên 80 bị giảm. Sự trở lại của phiên bản mui trần và thậm chí là động cơ tăng áp vô cùng mạnh mẽ của Mustang SVO cũng không khiến tình hình khả quan hơn. Do vậy, Ford đã lên kế hoạch để thiết kế lại chiếc Mustang dưới dạng một chiếc coupe dẫn động cầu trước vào cuối thập kỷ.
Người hâm mộ đã tổ chức một chiến dịch viết thư quy mô lớn để giữ lại những tinh túy của chiếc xe cơ bắp và Ford đã lắng nghe. Phiên bản hệ dẫn động cầu trước được tung ra thị trường với tên gọi Ford Probe. Ford nâng cấp chiếc Mustang vào năm 1987, đồng thời tích cực phát triển thế hệ tiếp theo của xe. Một bộ phận chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm cao cấp của Ford (SVT) đã được thành lập và cho ra đời chiếc Mustang Cobra cùng động cơ V8 5.0L sản sinh 240 mã lực vào năm 1993.
Thiết kế của Ford Mustang thế hệ thứ 4 tròn trịa và cổ điển hơn với đường viền hai bên hông và huy hiệu ngựa hoang nổi bật trên lưới tản nhiệt. Về cơ bản, thế hệ này vẫn sử dụng nền tảng Fox từ năm 1979 và động cơ V8 5.0L già cỗi công suất 215 mã lực. Động cơ này cuối cùng cũng được thay thế vào năm 1996 bằng động cơ V8 4.6L sản sinh 215 mã lực. Ngoài ra, Ford SVT còn cho ra mắt phiên bản cao cấp Cobra với công suất 305 mã lực.
Một bản cập nhật kiểu dáng vào năm 1999 được gọi là "New Edge" thêm nhiều sức mạnh hơn cho Mustang GT. Nhờ đó, động cơ V8 của xe tăng lên 260 mã lực. Cuối vòng đời của mình, Ford Mustang Cobra có thêm hệ thống treo sau độc lập. Tiếp đó là động cơ siêu nạp V8 390 mã lực cho Cobra “Terminator” 2003-2004.
Khi Mustang thế hệ thứ năm xuất hiện vào năm 2005, đây là phiên bản hoàn toàn mới đầu tiên của cả dòng xe kể từ khi khung gầm Fox Body được sử dụng 26 năm trước. Chiếc xe cũng đã tận dụng triệt để cơn sốt retro của giới sản xuất ô tô trong những năm đầu thập niên 2000 và lấy cảm hứng từ những chiếc Mustang thế hệ đầu tiên từ giữa những năm 1960. Khi chiếc Shelby GT500 trở lại dây chuyền vào năm 2007 với công suất 500 mã lực, thời kỳ phục hưng Mustang bắt đầu trở lại. Ngoài Shelby, Mustang thế hệ thứ năm cũng đánh dấu sự trở lại của các phiên bản đình đám như Boss, California Special, 5.0 GT và bản đặc biệt Bullitt thứ hai.
Thế hệ thứ năm cũng sản sinh ra chiếc Mustang nhanh nhất, mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Kể từ đời xe 2013, Ford Mustang Shelby GT500 trang bị động cơ siêu nạp V8 5.8L sản sinh 662 mã lực – đủ để Mustang có tốc độ tối đa trên 322km/h.
Sau hơn 50 năm là biểu tượng của xe thể thao Mỹ, Ford đã làm 2 điều để thay đổi hoàn toàn dòng xe Mustang. Ford trang bị hệ thống treo độc lập hoàn toàn trên mọi biến thể. Bên cạnh đó, Mustang ra mắt phiên bản tay lái nghịch cho một số thị trường đặc biệt. Theo thống kê, Mustang thế hệ hiện tại là xe thể thao bán chạy nhất thế giới. Các tùy chọn động cơ của xe là cỗ máy tăng áp kép 4 xi-lanh sản sinh 310 mã lực hoặc V8 5.0L 460 mã lực. Không dừng lại ở đó, Ford Mustang Shelby GT500 dự kiến có màn tái xuất vào năm 2019 và trở thành chiếc Mustang công suất lớn nhất với 700 mã lực.
Ford Mustang được sản xuất liên tục trong gần 55 năm qua và hiện vẫn chưa có dấu hiệu mất sức hút. Mustang thế hệ thứ bảy tới đây có thể là một chiếc xe cơ bắp chạy điện lần đầu tiên trong lịch sử, hoặc là xe lai điện, hoặc thậm chí là một chiếc SUV. Và dù điều này có làm “mất chất” hay củng cố hình ảnh của thương hiệu, thì có một điều không thể chối cãi được: Ford Mustang đã có một quá trình phát triển vô cùng bền bỉ để trở thành chiếc xe cơ bắp huyền thoại của Mỹ.