NHNN: Theo dõi sát "sức khỏe" hệ thống để xem xét giảm lãi suất điều hành

Diendandoanhnghiep.vn Để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, NHNN đã chỉ đạo các TCTD rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng-Phó Thống đốc NHNN cho biết, đến nay NHNN đã miễn giảm

Bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Thống đốc NHNN cho biết, đến nay ngành ngân hàng đã miễn giảm lãi suất với dư nợ lên tới 1,18 triệu tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng và đạt được những kết quả tích cực. Về hỗ trợ tín dụng theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, đến ngày 14/9/2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 271 nghìn khách hàng với dư nợ 321 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho gần 485 nghìn khách hàng với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 1,6 triệu tỷ đồng cho 310 nghìn khách hàng.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 162 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 4.067 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75,2 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng; cho vay mới đối với hơn 1,4 triệu khách hàng với dư nợ trên 55 nghìn tỷ đồng.

NHNN cũng chỉ đạo Công ty cổ phần chuyển mạch quốc gia (NAPAS), các TCTD miễn, giảm các phí dịch vụ thanh toán; miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hạn mặn qua tài khoản ngân hàng; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ thông qua phương thức thanh toán trực tuyến qua ngân hàng.

Đối với việc miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, tổng số tiền phí giao dịch thanh toán mà các TCTD miễn, giảm cho khách hàng qua NAPAS dự kiến đến hết năm 2020 khoảng 1.004 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2020, số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng để hỗ trợ TCTD tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng-Phó Thống đốc NHNN, cho biết NHNN rất muốn giảm lãi suất cho vay, nên trong điều hành luôn điều tiết thanh khoản, tạo thuận lợi cho cho TCTD có nguồn để cung cấp tín dụng, hạn chế phải tăng lãi suất huy động trên thị trường lấy vốn cho vay.

"Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát "sức khoẻ" của hệ thống ngân hàng, mức độ thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở những thời điểm khác nhau để quyết định điều chỉnh các công cụ chính sách tiền tệ, trong đó có lãi suất điều hành, để hỗ trợ nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và an toàn hệ thống ngân hàng"- Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Trong những tháng đầu năm nay, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 1-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN; giảm 0,6-0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, hiện ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHNN: Theo dõi sát "sức khỏe" hệ thống để xem xét giảm lãi suất điều hành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10