Những chuyển hướng chiến lược: (Kỳ 1) “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế Việt Nam sau thời gian giãn cách xã hội, chuyển sang chiến lược thích nghi theo Nghị quyết 128 thì ngay lập tức nền kinh tế đã phục hồi trở lại.

Trong bối cảnh dịch bệnh dần được kiểm soát, Nghị định 128 được ban hành kịp thời, tình hình KT-XH nước ta đã có nhiều điểm sáng và khởi sắc

Trong bối cảnh dịch bệnh dần được kiểm soát, Nghị quyết 128 được ban hành kịp thời, tình hình kinh tế xã hội Việt Nam đã có nhiều điểm sáng và khởi sắc.

LTS: Là năm thứ 2 “sống chung” với COVID-19, năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thử thách với đất nước. Trong điều kiện vô cùng khó khăn và nhiều thách thức, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã chung tay, chung sức vững vàng vượt qua sóng gió, thực hiện thắng lợi các mục tiêu cơ bản của năm 2021. Điều gì đã tạo nên dấu ấn của năm 2021?

Nhìn lại năm 2021 để thấy được chúng ta đã vượt qua những khó khăn chưa từng có tiền lệ. Việt Nam đã giành được nhiều dấu ấn tích cực nhưng những thách thức cũng như rủi ro vẫn còn tiềm ẩn, chờ đợi Việt Nam phía trước, đặc biệt là trong năm 2022 này.

GS.TS Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân:

Ở Việt Nam, khi làn sóng dịch ập đến, chúng ta đang ở trạng thái Zero vắc xin, thời kỳ đó chúng ta chưa có liều vắc xin nào để tiêm cho người dân cũng như các lực lượng tuyến đầu. Vì vậy, buộc lòng chúng ta phải thực hiện cách ly xã hội để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng, đời sống nhân dân và công tác phòng, chống dịch.

Chưa phải là cách ly toàn quốc mà mới chỉ cách ly 19 tỉnh thành thì nền kinh tế của chúng ta, trải qua 2 năm ứng phó với dịch, đã không còn đủ sức chống trọi, “rơi tự do” từ mức 6,61% ở quý 2 xuống -6,1% ở quý 3, điều đó chứng tỏ nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng hết sức khó khăn và kiệt quệ.

Hiện tượng các dòng người đổ về quê do không đủ sức duy trì cuộc sống cũng ảnh hưởng rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố đó mà còn ảnh hưởng lâu dài về phân bố, cân đối nguồn nhân lực.

Khi chúng ta đóng cửa một số trung tâm công nghiệp, sản xuất kinh doanh trong bối cảnh phân bố của chuỗi cung ứng kinh tế thế cũng có ảnh hưởng đã dẫn đến nguy cơ tác động đến hoạt động đầu tư nước ngoài do các đối tác dự tính chuyển các hợp đồng, đơn hàng sang các nước khác. Đây là một thách thức với Việt Nam để không bị tuột ra khỏi chuỗi cung ứng của thế giới.

Trong bối cảnh đầy rẫy khó khăn như thế nhưng chúng ta đã có những phản ứng rất nhanh nhạy. Như từ Zero vắc xin vào tháng 4 thì nay Việt Nam đã nằm trong nhóm 10 quốc gia có độ bao phủ vắc xin rộng nhất. Ngoài ra, hiện nay, mỗi ngày vẫn có hàng chục nghìn người nhiễm mới nhưng các hoạt động kinh tế - xã hội vẫn tương đối bình thường.

Kinh tế Việt Nam sau thời gian giãn cách xã hội, chuyển sang chiến lược thích nghi theo Nghị quyết 128 thì ngay lập tức nền kinh tế đã phục hồi trở lại, từ tăng trưởng âm 6,17% đã +2,5%. Điều này chứng tỏ chúng ta có sự vươn lên rất nhanh.

fd

Kinh tế Việt Nam sau thời gian giãn cách xã hội đã và đang dần phục hồi trở lại.

Kinh tế cả năm đạt 2,58%. So với thế giới chúng ta có thể chậm hơn (5,96%), nhưng con số tăng trưởng 2,58% khó khăn hơn rất nhiều tình hình chung, bởi lẽ năm 2020 thế giới đang âm 4-5% còn Việt Nam +2,9%. Nên từ mốc dương của 2020 tiếp tục dương 2021 sẽ khó hơn.

Tổng kết năm 2021, dù khó khăn nhưng vẫn đảm bảo được thu ngân sách khá đảm bảo, thu đủ chi, không để thâm hụt quá lớn, làm đủ ăn, sản xuất nông nghiệp có 1 năm thành công, được mùa được giá; xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng 22%; kinh tế vĩ mô ổn định; các chỉ số đều được kiểm soát trong giới hạn. Qua đó củng cố niềm tin của các nhà đầu tư với Việt Nam, nguồn đầu tư nước ngoài vẫn tăng. Đời sống kinh tế - xã hội, người dân ổn định.

Chúng ta đã thực hiện được chiến lược “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Kỳ 2: Những dấu ấn đáng nhớ 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những chuyển hướng chiến lược: (Kỳ 1) “Không để ai bị bỏ lại phía sau” tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10