Nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
>>>Nam Định sắp có khu công nghiệp đa ngành
Tập trung xây dựng những dự án trọng điểm
Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Qua đó, phát huy thế mạnh vùng kinh tế biển, mở rộng kết nối với các địa phương, tạo sức bật phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nam Định, tỉnh đang triển khai loạt công trình giao thông lớn mang tính đột phá phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: Đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển được UBND tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng. Dự án này với tổng mức đầu tư đã phê duyệt 6.400 tỉ đồng. Với tổng chiều dài tuyến khoảng 24,7km. Đây là tuyến đường kết nối các huyện, thành phố như: Huyện Nam Trực, huyện Trực Ninh, huyện Xuân Trường, huyện Hải Hậu, huyện Giao Thủy và TP Nam Định.
Tiếp đó là đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Km0+0 khu vực nút giao Cao Bồ - Ý Yên, đến Km46+0 xã Nghĩa Phúc (nay là xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng), chiều dài tuyến khoảng 46km. Tổng mức đầu tư 5.326,5 tỉ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án gồm giai đoạn I (2017 - 2021) và giai đoạn II (2021 - 2025).
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định với tổng mức đầu tư khoảng 2.700 tỉ đồng; chiều dài toàn tuyến là 65,58 km; có phạm vi bắt đầu từ KM0+00 thuộc xã Giao Thiện (huyện Giao Thủy), kết thúc tại KM65+580 thuộc xã Nghĩa Hải (huyện Nghĩa Hưng). Trong đó các đoạn đi trùng Quốc lộ 37B, Quốc lộ 21 và đoạn dự án cầu Thịnh Long được tận dụng tuyến hiện trạng, không đầu tư.
Bên cạnh đó, tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định đã thi công những hạng mục cuối cùng. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.655 tỉ đồng; chiều dài tuyến 65,58km; đi qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu và Nghĩa Hưng.
Một công trình giao thông cũng có mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng tại Nam Định đang được xây dựng, đó là cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, với số vốn đầu tư 1.450 tỉ đồng.
Ông Bùi Đức Nguyên - Chỉ huy mũi thi công phía Nam Định xây dựng cầu vượt sông Đáy cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã đạt được hơn 60% khối lượng, dự kiến hợp long vào tháng 12.2024. Để đảm bảo đúng tiến độ dự án, có khoảng 200 công nhân thi công, chia ca làm ngày và đêm.
Ngoài ra, hiện nay, tỉnh Nam Định còn một số dự án công trình giao thông quan trọng khác đang được thi công như xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (TP Nam Định), đường trục phía Nam TP Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B).
Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định - cho biết, các dự án đi qua đều được tháo gỡ GPMB, tạo điều kiện tốt nhất về nhân lực nhằm đảm bảo đúng tiến độ thi công.
Kỳ vọngtạo động lực phát triển
Ông Trần Anh Dũng – PCT tỉnh Nam Định cho biết, năm 2024 khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Đặc biệt là các dự án trọng điểm như: các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện, dự án đường cao tốc; các dự án đường dây 500kv, các dự án khu, cụm công nghiệp Trung Thành, Tân Thịnh, Giao Thiện...
Do đó, tỉnh Nam Định yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan.
Cùng với đó, hoàn thành và cơ bản hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đối với các dự án: Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; xây dựng cầu qua sông Đào; đường trục phía Nam thành phố Nam Định; giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình...
UBND các huyện, thành phố lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án và có thời gian cụ thể cho từng bước trong công tác giải phóng mặt bằng; phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân theo từng nội dung công việc; nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm.
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đã có buổi kiểm tra thực tế và kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm: Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển; cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định). Được biết, tại buổi kiểm tra về tiến độ thi công, gói thầu số 1 đã đạt giá trị khối lượng thực hiện khoảng 40%. Gói thầu số 2 giá trị khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 52,4%. Gói thầu 3 giá trị khối lượng thực hiện đến nay khoảng 41,74%.
Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi dài khoảng 1,6km, DA có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Về công tác xây lắp, nhà thầu đang thi công tháp trụ T4, T8, đúc dầm super T, đoạn nhánh A, C nút giao đường Trần Nhân Tông và các hạng mục phụ trợ; khối lượng hoàn thành lũy kế ước đạt 60% giá trị hợp đồng xây lắp.
Theo ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định thông tin, thời điểm này, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực khoảng hơn 300 nhân công chính và gần 200 máy móc, thiết bị để đảm bảo tốt tiến độ hợp đồng và phấn đấu đến quý II năm 2025 sẽ hoàn thành dự án.
Còn ông Phạm Hồng Thái - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết: Các dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng phát huy được hiệu quả đầu tư, rút ngắn được khoảng cách từ các huyện phía Nam tỉnh đi trung tâm TP Nam Định và các tỉnh lân cận, góp phần kết nối các vùng động lực, các cực tăng trưởng và hành lang kinh tế của tỉnh, mở ra không gian phát triển về đô thị ven biển như Thịnh Long, Quất Lâm, Rạng Đông và công nghiệp.
"Đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc - Nam, sẽ góp phần thúc đẩy sự hình thành nhanh chóng các khu kinh tế với chức năng chuyên biệt theo định hướng quy hoạch của tỉnh và hiệu quả tích cực trong giao thương, phát triển kinh tế xã hội. Tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung.
Có thể bạn quan tâm