Trong tâm lý của rất nhiều người, xe sang là dòng xe gây tốn kém trên mọi phương diện, bao gồm từ tiền mua ban đầu, tiền bảo dưỡng/sử dụng và đặc biệt là độ trượt giá theo thời gian lớn...
Tuy nhiên, đối với các mẫu xe sang dưới đây, điều này chưa hẳn đã đúng.
1. Lexus RX và LX
Không chỉ nổi tiếng trên phương diện xe sang với hàng loạt tiện nghi cao cấp, khả năng vận hành bền bỉ và êm ái, Lexus còn được nhiều người nhớ đến nhờ vào khoản giữ giá thuộc nhóm dẫn đầu làng xe hiện nay. 2 trong số những mẫu xe có mức độ giữ giá tốt nhất của Lexus chính là mẫu RX (RX 300, RX 350 hay RX 450h) và mẫu LX 570.
Một trong những lý do khiến Lexus RX rất được ưa chuộng tại Việt Nam đến từ phần giữ giá tốt
Đơn cử, một chiếc Lexus RX 350 đời 2020 đã qua sử dụng mới đây vừa được phía đại lý chính hãng của Lexus Việt Nam chào bán với mức giá 4,1 tỷ VNĐ. Theo thông tin đăng tải, chiếc xe này đã chạy qua khoảng gần 10.000 km và mới chỉ thay dầu duy nhất 1 lần, thuộc vào nhóm xe lướt. Xét về giá bán, một chiếc Lexus RX 350 đời mới đang có giá niêm yết chính hãng là 4,120 tỷ VNĐ. Để ra biển số lăn bánh chính thức cho xe, chủ nhân ước tính phải chi ra số tiền tổng cộng khoảng 4,6 tỷ VNĐ (Biển số Hà Nội). Như vậy, sau khoảng 1 năm sử dụng với gần 10.000 km, chủ nhân của chiếc Lexus RX 350 này "thiệt hại" khoảng 500 triệu VNĐ.
Ngoài ra, trên thị trường xe sang cũ hiện nay, các mẫu Lexus RX 350 đời 2019 - 2020 cũng đều có mức giá dao động trong khoảng từ 3,9 - 4,2 tỷ VNĐ, tuỳ thuộc vào tình trạng và số km đã lăn bánh của xe. Đặc biệt, có những chiếc Lexus RX 350 thuộc đời cũ như 2010 vẫn được niêm yết giá trong khoảng 1,2 tỷ VNĐ, tức thấp hơn chỉ 1 nửa so với thời điểm mua mới cách đây 11 năm.
Trong khi đó, những mẫu xe đối thủ của Lexus RX như Mercedes-Benz GLE hay BMW X5, giá trị bán lại thường lỗ nhiều, có trường hợp trượt giá cả tỷ đồng chỉ sau khoảng 1 năm lăn bánh.
Bên cạnh dòng RX, "đàn anh" LX 570 cũng là dòng xe được rất nhiều đại gia Việt ưa chuộng và từ đó kéo theo mức độ giữ giá tốt theo thời gian. Tìm hiểu thực tế trên các sàn xe cũ trong nước, giá bán của những chiếc Lexus LX 570 cũ đời từ 2014 trở lại đây đều dao động trong khoảng từ 3,7 - trên 4 tỷ VNĐ, tuỳ thuộc tình trạng xe và số km đã lăn bánh. Với số tiền này, người mua hoàn toàn có thể cân nhắc đến những mẫu xe sang đời mới, "đập hộp" như Audi Q7 hay Volvo XC90...
Tại thời điểm mua mới, một chiếc Lexus LX 570 đời 2014 - 2015 có giá bán chính hãng dao động khoảng hơn 6 tỷ VNĐ. Đến năm 2021, tức sau hơn 6 năm có mặt trên thị trường với quãng đường lăn bánh trung bình lên đến 5 - 6 vạn km, giá xe vẫn đạt mức dao động trong khoảng 4 tỷ VNĐ. Như vậy, mỗi năm chủ nhân của xe chỉ "thiệt hại" số tiền khoảng 400 triệu VNĐ.
2. Mercedes-Benz C-Class và GLC
Không giống với Lexus, Mercedes-Benz có thể được xem là một trường hợp hi hữu trong giới xe sang phương tây tại Việt Nam có các dòng xe giữ giá nhất trên thị trường. Hai dòng xe giữ giá nổi tiếng của Mercedes-Benz ở thời điểm hiện tại phải kể tới dòng C-Class và dòng GLC.
Theo khảo sát trên thị trường xe cũ, những dòng xe như C-Class và GLC thường được rất nhiều các đơn vị kinh doanh xe đã qua sử dụng ưu tiên chọn mua bởi 2 yếu tố chính gồm tính thanh khoản tốt và giá trị khấu hao theo thời gian thấp. Đơn cử như dòng xe GLC, giá bán niêm yết chính hãng của xe này đang dao động từ 1,799 - 3,089 tỷ VNĐ, áp dụng cho 4 phiên bản khác nhau. Trong đó, đối với bản GLC 200 4Matic có giá niêm yết mua mới là 2,099 tỷ VNĐ nhưng trên thị trường xe cũ, giá xe vẫn ở mức trên 2 tỷ VNĐ cho những chiếc xe có quãng đường lăn bánh dưới 1 vạn km.
Hay như phiên bản cao cấp nhất là GLC 300 4Matic có giá chính hãng là 2,499 tỷ VNĐ nhưng giá trên các sàn xe cũ cho xe có quãng đường lăn bánh dưới 1 vạn km dao động khoảng 2,5 tỷ VNĐ, tức còn cao hơn cả giá niêm yết cho xe mới. Tuy nhiên, đối với xe mới mua từ hãng, người dùng sẽ phải chi thêm số tiền khoảng trên 300 triệu VNĐ (GLC 300) để hoàn thành các thủ tục ra biển cho xe. Còn đối với việc mua xe cũ, xe lướt, người mua sẽ tiết kiệm được khoản tiền này.
Bên cạnh GLC, dòng xe C-Class của Mercedes-Benz cũng có mức độ giữ giá theo thời gian đáng khâm phục trong thị trường xe sang. Theo một đơn vị chuyên kinh doanh xe sang lướt tại Hà Nội đăng tải, phía đơn vị này đang có sẵn một chiếc C 200 Exclusive đời 2021 mới nhất đã lăn bánh 6.000 km, mức giá được chào ra thị trường là 1,669 tỷ VNĐ, tức chỉ rẻ hơn so với giá niêm yết xe mới đúng 20 triệu VNĐ. Bù lại, người dùng sẽ tiết kiệm được khoản phí ra biển cho xe mới.
Thậm chí, không chỉ các mẫu xe "Mẹc" lướt mới có giá trị khấu hao thấp mà ngay tới những chiếc xe có đời sâu hơn cũng sở hữu khả năng giữ giá ấn tượng. Lấy ví dụ như một chiếc C 200 đời 2018, chạy qua 21.000 km đang được chào giá 1,229 tỷ VNĐ. Trong khi tại thời điểm mua mới, chiếc xe này có giá chính hãng khoảng 1,5 tỷ VNĐ, cộng thêm các loại phí để ra biển dao động khoảng trên 1,7 tỷ VNĐ. Như vậy, sau 3 năm lăn bánh, chiếc C 200 2018 này lỗ khoảng 500 triệu VNĐ, tương đương mỗi năm khoảng 170 triệu VNĐ. Đây là những con số "trong mơ" với các đối thủ trong cùng phân khúc.