Những “gã khổng lồ” công nghệ rót hàng tỷ USD vào Metaverse

Diendandoanhnghiep.vn Metaverse dường như không phải một xu thế nhất thời khi thị trường tiền điện tử bùng nổ, mà lĩnh vực này vốn đã được các “ông lớn” rót hàng tỷ USD đầu tư trong dài hạn.

>> Mã thông báo thuộc Metaverse tăng vọt khi giá cổ phiếu Meta lao dốc

Từng là một kịch bản khoa học viễn tưởng, thế giới kỹ thuật số nhập vai đang dần trở thành hiện thực, khi có thể cho phép mọi người chơi ảo, đi du lịch, làm việc và mua sắm cùng nhau.

Các công ty công nghệ lớn đang tham gia cuộc đua để tạo ra Metaverse và đảm bảo thị phần của mình trong thị trường rộng lớn này (ảnh minh hoạ)

Các công ty công nghệ lớn đang tham gia cuộc đua để tạo ra Metaverse và đảm bảo thị phần của mình trong thị trường rộng lớn này (ảnh minh hoạ)

Trang Dailycoin cho biết, quy mô thị trường của Metaverse dự kiến là 800 tỷ USD vào năm 2024. Đặc biệt, các công ty công nghệ lớn đang tham gia cuộc đua để tạo ra Metaverse và đảm bảo thị phần của mình trong thị trường rộng lớn này. Trong đó, không thể không nhắc đến các “gã khổng lồ” công nghệ như:

Một là nền tảng Metaverse được phát triển bởi Microsoft, được gọi là Microsoft Mesh với lựa chọn tập trung vào việc tạo ra một môi trường làm việc trong Metaverse.

Microsoft đang tích hợp Mesh với Microsoft Teams như một bước đầu tiên để tạo ra Metaverse. Sự tích hợp sẽ mở ra cánh cửa cho những trải nghiệm phong phú hơn tại nơi làm việc. Mọi người ở các vị trí thực tế khác nhau có thể gửi cuộc trò chuyện, tham gia các cuộc họp hoặc chia sẻ dữ liệu.

Theo Microsoft, một kênh hoàn hảo dành riêng cho cho các nhóm tham gia không gian ảo có thể giúp tăng cường sự hợp tác tại nơi làm việc. Ví dụ, nhóm thiết kế sản phẩm có thể tạo ra không gian sống động cho cuộc họp chuẩn bị hàng ngày của họ, với bảng trắng và các nguyên mẫu sản phẩm được hiển thị trên bàn.

Về phần cứng, Microsoft đang phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp của riêng mình mang tên HoloLens 2. Sản phẩm có nguồn gốc là tai nghe dành cho máy chơi game Xbox của Microsoft. Tuy nhiên, công ty không hạn chế thị phần bằng cách gắn Metaverse vào phần cứng của mình. Người dùng có thể truy cập Mesh bằng cách sử dụng bất kỳ tai nghe VR, điện thoại di động, máy tính bảng hoặc PC nào bằng cách sử dụng ứng dụng hỗ trợ Mesh. 

Microsoft đã chọn chiến lược xây dựng Metaverse như một phần mở rộng của hệ sinh thái ứng dụng hiện tại của họ. Công ty đã có một danh mục ứng dụng mạnh mẽ có thể trở thành nền tảng cho Metaverse trong tương lai.

Đáng chú ý, với một số ứng dụng và công nghệ của công ty sẽ đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của Metaverse. Đầu tiên là Dynamics 365 Connected Spaces. Ứng dụng này cung cấp các đề xuất có thể hành động trong thời gian thực bằng cách sử dụng dữ liệu máy quay video và AI để giúp các chủ cửa hàng bán lẻ phân tích và cải thiện trải nghiệm mua sắm.

Tiếp đó là Azure Digital Twins. Đây là một nền tảng Internet of Things (IoT) cho phép các công ty lập mô hình bản sao kỹ thuật số và quy trình kinh doanh trong thế giới thực, để có được thông tin chi tiết và tối ưu hóa hoạt động cũng như giảm chi phí.

Công nghệ làm nền tảng cho cả hai ứng dụng này cho phép tạo ra trải nghiệm sống động và một khi được tích hợp vào Metaverse, có thể mang lại cho Microsoft một cú hích lớn.

Thực tế, Microsoft đã sớm khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế ảo. Mặc dù trò chơi có thể được coi là một điểm vào Metaverse và trải nghiệm phong phú của nó, nhưng khoản đầu tư của Microsoft vào ngành công nghiệp trò chơi có thể mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển Metaverse.

Bằng cách mua lại các studio game, Microsoft đã có được quyền truy cập vào các cộng đồng game thủ đang phát triển mạnh và những thương hiệu trò chơi nổi bật. Vào năm 2014, công ty đã mua trò chơi Minecraft với giá 2,5 tỷ USD. Còn năm 2020, ông lớn này cũng mua lại công ty trò chơi ZeniMax Media với giá 7,5 tỷ USD.

Hai là, Meta Metaverse. Nguyên mẫu của nó là Horizon Worlds, là một thực tế ảo, một trò chơi điện tử trực tuyến với một hệ thống tạo trò chơi tích hợp. Người dùng Metaverse có thể đóng góp bằng cách tạo thế giới của họ trên nền tảng này. Meta cũng đang có kế hoạch giới thiệu Phòng làm việc Horizon cho các chuyên gia và doanh nghiệp, sẽ bao gồm không gian VR cho công việc cộng tác và các cuộc họp ảo.

Tuy nhiên, nền tảng này có một số nhược điểm, đó là không miễn nhiễm với nội dung có hại, vốn là một vấn đề đối với Horizon Worlds ngay từ đầu. Ngoài ra, tính thẩm mỹ các trình điều khiển không cao. Một vấn đề đáng chú ý khác là sự tập trung hóa. Mặc dù Meta khuyến khích sự đồng sáng tạo của nền tảng, nhưng vẫn bị áp đặt bởi các công cụ phát triển là chính.

Meta có lợi thế là có phần cứng Metaverse gốc của riêng nó (Oculus). Người dùng có thể truy cập Horizon Worlds bằng tai nghe Oculus Quest. Năm 2014, Facebook mua lại Oculus với giá 2 tỷ USD và tai nghe Oculus Quest 2 là tai nghe VR bán chạy nhất năm 2021 khi xuất xưởng hơn 8,7 triệu chiếc, mang lại lợi thế cho Meta trong cuộc đua giành Metaverse.

Một lợi thế khác nữa là cơ sở sử dụng rộng lớn của Meta trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Sự chuyển đổi trọng tâm từ nền tảng truyền thông xã hội sang Metaverse với bước đầu là đổi thương hiệu từ Facebook sang Meta. Việc đổi tên diễn ra sau khi công ty tuyên bố ý định sử dụng 10.000 nhân viên ở EU để xây dựng “Metaverse”.

Cho đến nay, Meta đã đầu tư 10,2 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh Phòng thí nghiệm thực tế của mình. Tuy nhiên, công ty đã lỗ 2,81 tỷ USD trên 452 triệu USD doanh thu trong quý 2/2022.

>> Ẩn số bất động sản ảo Metaverse

Ba là Apple, trong khi các công ty công nghệ lớn khác đang giới thiệu các khái niệm Metaverse của họ, thì Apple đã im lặng trong một thời gian. Song, có một số dấu hiệu cho thấy Apple cũng đang nghiên cứu để tạo ra thế giới thực tế ảo của riêng mình trong dài hạn.

Metaverse được xem là tương lai của thế giới (ảnh minh hoạ)

Metaverse được xem là tương lai của thế giới (ảnh minh hoạ)

Theo đó, chiến lược của Apple luôn là giữ cho các sản phẩm của họ có cấu hình thấp cho đến khi chúng đạt đến giai đoạn phát triển cuối cùng. Vì vậy, có thể Apple sẽ mang đến những bất ngờ cho thị trường Metaverse.

Những dấu hiệu quan trọng cho thấy sự tiến bộ của công ty trong việc tạo ra Metaverse là các mô hình đã đăng ký liên quan đến công nghệ AR/VR bắt đầu từ năm 2008. Hay các thương vụ mua lại quan trọng như mua lại PrimeSense, cung cấp công nghệ cảm biến 3D. Ngoài ra, còn có các công ty hoạt động về theo dõi khuôn mặt như PolarRose. Năm 2017, công ty đã mua lại công ty khởi nghiệp thực tế tăng cường là Akonia Holographics - một công ty tập trung vào sản xuất thấu kính cho kính AR.

Hiện nay, lợi thế lớn của Apple là thị phần điện thoại thông minh. Trên toàn cầu, có khoảng 900 triệu người sử dụng iPhone. Trong số những người trưởng thành trẻ tuổi, những con số này thậm chí còn lớn hơn. Ví dụ, tại Mỹ, Apple giữ 70% thị phần trong giới trẻ.

Bốn là Google. Google đã đối phó với sự thất bại của kính thông minh Google vào năm 2014. Đây là bước đầu tiên của công ty để mang lại trải nghiệm Internet phong phú hơn. Có khả năng là chiếc kính đã được giới thiệu quá sớm, với giá quá cao hoặc công ty không xác định được công dụng của nó tại thời điểm đó.

Mặc dù vậy, gã khổng lồ công nghệ đang trở lại với cuộc cạnh tranh cho thế giới kỹ thuật số. Tai nghe AR của Google, có tên mã nội bộ là “Project Iris” dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2024. Sản phẩm của nó phải sống động hơn kính AR hiện có trên thị trường.

Đáng chú ý, Google đã đầu tư 39,8 triệu USD vào quỹ đầu tư tư nhân cho các dự án Metaverse.

Một trong những lợi thế đáng kể nhất của Google là cơ sở người dùng rộng lớn. Google đã đảm bảo 70% thị phần tìm kiếm, tạo trải nghiệm duyệt web phong phú hơn dường như là điều tự nhiên.

Một lợi thế khác là Google Maps. Nhiều thập kỷ làm việc đã được đền đáp khi hình ảnh chế độ xem chi tiết đã được thu thập ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nó trải dài từ những nơi như Vườn quốc gia Grand Canyon đến Rạn san hô Great Barrier. Google thực sự có thể tạo ra một Metaverse xây dựng dựa trên Maps.

Phó Chủ tịch Google Maps Experiences Miriam Daniel cho biết trong một bài đăng rằng, công ty đang giới thiệu một "chế độ xem nhập vai" sẽ kết hợp hình ảnh Chế độ xem chi tiết với AI để tạo ra một mô hình kỹ thuật số chi tiết của thế giới.

“Bạn sẽ có thể trải nghiệm khu vực lân cận, địa danh, nhà hàng hoặc địa điểm nổi tiếng, thậm chí có cảm giác như bạn đang ở ngay đó trước khi bạn đặt chân vào bên trong”, ông Daniel nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “gã khổng lồ” công nghệ rót hàng tỷ USD vào Metaverse tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621336 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621336 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10