Ninh Thuận khánh thành Tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Khánh thành Nhà máy điện gió sử dụng tuabin gió có công nghệ “Không hộp số” và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON - nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu châu Âu cung cấp tại tỉnh Ninh Thuận.

Ngày 27/4, tại xã Bắc Phong và xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận dự lễ khánh thành và vận hành vận hành tổ hợp trang trại năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam (giai đoạn 1) của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group).


Sáng 27/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cắt băng khánh thànhTổ hợp năng lượng tái tạo của Trung Nam Group tại Ninh Thuận

Theo đó, Tổ hợp sau khi hoàn tất giai đoạn 1, nhà máy điện gió Trung Nam gồm: 17 trụ, công suất 39.95 MW, đạt sản lượng khai thác 110 triệu kWh/năm. Dự kiến đến quý IV/2019, giai đoạn 2 dự án sẽ có thêm 16 trụ, công suất 64 MW và đạt sản lượng khai thác 179 triệu kWh/năm. Giai đoạn 3 dự kiến hoàn tất trong năm 2020 sẽ có 12 trụ, công suất 48 MW và đạt sản lượng khai thác 134 triệu kWh/năm.

Nhà máy điện gió sử dụng tuabin gió có công nghệ “Không hộp số” (Gearless) và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON – nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu châu Âu đến từ Đức cung cấp. Với công nghệ tuabin không hộp số, các trụ gió tại trang trại điện gió Trung Nam có thể hoàn toàn vận hành bình thường ngay khi gió đạt tốc độ 2.5 m/s và cùng tốc độ gió như thế là các tua bin đã có thể khởi động. Đây là khả năng mà gần như các dự án tại Việt Nam, tính đến tháng 05/2019, không đạt được.

Theo Tổng giám đốc Trung Nam Group Nguyễn Tâm Tiến, ổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng này đạt 950 triệu - 1 tỷ kWh/năm. Trong đó, nhà máy điện mặt trời có công suất 204 MW, sản lượng điện tối đa khoảng 450 triệu kWh/năm. Đây cũng là tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Tổ hợp này sẽ được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm.

Trung Nam Group thực hiện tổ hợp này trên tổng diện tích 900hecta, trong đó trang trại điện gió có tổng vốn 4.000 tỷ đồng. Trong khi đó, trang trại điện mặt trời có tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng, có quy mô lắp đặt 705.000 pin mặt trời.

Dự án được đánh giá là Tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên của Việt Nam được hoà lưới điện trong năm 2019

Dự án được đánh giá là Tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên của Việt Nam được hoà lưới điện trong năm 2019

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh, tỉnh Ninh Thuận được Chính phủ xác định là Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước theo Nghị quyết 115/NQ-CP ngày 31/8/2019 về thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân giai đoạn 2018-2023.

Tính đến nay, Ninh thuận có 19 dự án điện gió đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Trong đó có 16 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất khoảng 1.154MW và tổng vốn đăng ký xấp xỉ 37.000 tỷ đồng.

Cụ thể, 12 dự án điện gió được phê duyệt, hiện có 4 dự án hoàn thành trong năm 2018 và 6 dự án đang triển khai xây dựng. “Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư được hưởng ưu đãi theo khung quy định của Chính phủ”, Chủ tịch Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam, công trình này là một trong những minh chứng với thế giới về quyết tâm của Việt Nam trong nỗ lực phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Công trình cũng thể hiện sự đồng bộ, hợp tác giữa doanh nghiệp và địa phương trong việc triển khai các công trình nhằm phục vụ cho sự phát triển của đất nước, lợi ích của cộng đồng.

Tại buổi Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của tỉnh Ninh Thuận và nhà đầu tư trong việc phối hợp chặt chẽ, khắc phục nhiều khó khăn để nhanh chóng đưa công trình vào vận hành.

Dự án được đánh giá là Tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên của Việt Nam được hoà lưới điện trong năm 2019 và là cột mốc đánh dấu bước tiếp mới cho chủ trương phát triển năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận khánh thành Tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724908 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724908 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10