Nông nghiệp là bàn đạp để mở rộng hợp tác kinh doanh Việt Nam – Guinea Bissau

Diendandoanhnghiep.vn Tăng cường hợp tác trong nông nghiệp được xem là điểm khởi đầu và là cầu nối để mở rộng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Guinea Bissau sang các lĩnh vực khác trong thời gian tới.

Ông Đoàn Duy Khương

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Công thương Guinea Bissau Vincente Fernandes dẫn đầu chụp ảnh lưu niệm.

Đây là khẳng định của ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại buổi làm việc mới đây giữa VCCI và Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Thủ công nghiệp Guinea Bissau Vincente Fernandes dẫn đầu.

Được biết, Phòng Thương mại và Công nghiệp hai bên đã có biên bản ghi nhớ về việc tăng cường hợp tác. Tuy nhiên, việc triển khai các thoả thuận hợp tác này đi vào thực tế chưa được như kỳ vọng. Vì vậy, một trong những giải pháp là đưa các điều khoản hợp tác này đi vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, chỉ ra một trong những hạn chế đang tồn tại trong việc hợp tác giao thương giữa hai bên, Bộ trưởng Bộ Thương mại Vincente Fernandes cho rằng: “Tại thị trường Guinea Bissau đã và đang xuất hiện việc các thương nhân Ấn Độ đến thu mua hạt điều, sau đó bán lại cho doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, với mong muốn bán được sản phẩm điều chất lượng, với giá hợp lý cho đúng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, chúng tôi kỳ vọng buổi làm việc hôm nay có thể loại bỏ được việc mua bán trung gian, môi giới này”.

Về phía mình, doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn được đàm phán trực tiếp với doanh nghiệp Guinea Bissau về giá cả, khối lượng. Đồng thời doanh nghiệp Việt Nam cũng đề xuất, có thể tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên theo hướng trao đổi hàng hoá. Ví dụ như doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo và doanh nghiệp Guinea Bissau xuất khẩu điều.

Chỉ ra một trong những khó khăn đang là rào cản trong hợp tác giữa hai bên, đại diện một doanh nghiệp Việt Nam chuyên có hoạt động xuất khẩu sang thị trường châu Phi cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam khó tìm kiếm được đối tác là doanh nghiệp Guinea Bissau đủ tin tưởng để hợp tác. Cụ thể, mặc dù doanh nghiệp hai bên đã có hợp đồng, tuy nhiên sau khi ký hợp đồng, doanh nghiệp phía Guinea Bissau không triển khai thực hiện đúng như điều khoản hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển hàng hoá và thanh khoản cũng đang là những khó khăn khiến kết quả hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên chưa thể phát triển như kỳ vọng.

Đề xuất một trong những giải pháp nhằm hạn chế việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên có thể gặp phải, đó là tình trạng lừa đảo, tăng cường hoạt động giao thương trực tiếp, tránh môi giới, và hoạt động giao thương mang tính bổ sung cho nhau, ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI đề xuất: “Thành lập hiệp hội doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam và xuất khẩu điều của GuineBissau. Trong đó, mỗi bên lựa chọn 5 doanh nghiệp hàng đầu, và đề xuất cơ chế hợp tác giữa hai bên, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp hai bên”.

Đồng tình với đề xuất này của Phó Chủ tịch VCCI, Bộ trưởng Guinea Bissau Vincente Fernandes cho biết: “Sáng kiến thành lập hiệp hội doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu giữa hai bên là rất hay. Chúng tôi kỳ vọng thông qua hiệp hội này sẽ tìm hiểu được nguyên vọng của cộng đồng doanh nghiệp hai bên và những nhà nhập khẩu Việt Nam sẽ mua được hạt điều chất lượng với giá rẻ, ngược lại, chúng tôi bán được hạt điều qua việc hợp tác với những doanh nghiệp đứng đắn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp là bàn đạp để mở rộng hợp tác kinh doanh Việt Nam – Guinea Bissau tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713860914 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713860914 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10