Nova Consumer có gì cho cuộc chiến ngành hàng tiêu dùng?

Diendandoanhnghiep.vn Sau các thương vụ M&A trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Nova Consumer đang hướng tới mục tiêu vốn hóa tỷ đô sau 5 năm. Tham vọng của Nova Consumer liệu có thành hiện thực?

>>>Nova Group tái cấu trúc thực hiện chiến lược mục tiêu phát triển bền vững

Chiến lược mở rộng kinh doanh

Mới đây, CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer) đã công bố trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, tỷ trọng doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp dự kiến khoảng 90% vẫn đến từ hàng nông nghiệp. Nhưng, trong chiến lược mở rộng kinh doanh đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của họ sẽ được dịch chuyển sang 40% đến từ ngành hàng tiêu dùng và chỉ còn khoảng 60% tới từ mảng nông nghiệp.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Nova Consumer.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Nova Consumer. 

Trước đó hồi tháng 3 năm nay, Nova Consumer đã thực hiện huy động vốn thành công bằng phương thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhằm mục tiêu mở rộng mảng tiêu dùng thông qua các hoạt động M&A.

Ngay sau khi IPO thành công, với 479 tỷ đồng thu về, Nova Consumer đã tiến hành mua lại Công ty TNHH thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods), qua đó gián tiếp sở hữu Công ty Anco Family Food, một doanh nghiệp có hệ thống phân phối với 80.000 điểm bán lẻ truyền thống, cùng với hơn 4.000 điểm bán lẻ tại siêu thị. Thương vụ M&A này dự tính sẽ được hoàn tất vào giữa tháng 6/2022, chính thức đưa Nova Consumer gia nhập ngành hàng tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Nova Consumer đang đàm phán với một doanh nghiệp đồ uống đang hoạt động trên thị trường và dự kiến sẽ hoàn tất các thương vụ sáp nhập trong năm 2022.

Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, với kế hoạch mở rộng hàng tiêu dùng song hành cùng mảng chăn nuôi, Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2022 - 2026 đạt mức 1.300 - 1.500 tỷ đồng và vốn hoá vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong ba năm tới.

Và kể từ năm 2025, công ty sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với doanh nghiệp này, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp tới 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.

>>>DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: NovaGroup đẩy mạnh chiến lược Guilliver?

>>>NovaGroup và Nova Consumer được vinh danh tại lễ trao giải APEA 2021

Nhưng, còn đó những thách thức

Theo một nghiên cứu gần đây của McKinsey Global Institute, Việt Nam có vị trí tốt để trở thành một động lực quan trọng trong chương tiếp theo của câu chuyện tiêu dùng của châu Á.

Việt Nam đang trở thành một động lực tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng châu Á.

Việt Nam đang trở thành một động lực tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng châu Á.

Với tầng lớp trung lưu của Việt Nam dự kiến sẽ phát triển, lan rộng ra theo địa lý và ngày càng đa dạng hơn. Dự kiến trong thập kỷ tới, sẽ có thêm 36 triệu người tiêu dùng tham gia vào tầng lớp tiêu dùng của Việt Nam, được định nghĩa là những người tiêu dùng chi tiêu ít nhất 11 USD một ngày tính theo sức mua tương đương.

Sức tiêu dùng mới sẽ xuất hiện từ những người lần đầu tiên bước vào tầng lớp tiêu dùng, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp tiêu dùng trong kim tự tháp thu nhập. Cũng theo nghiên cứu, hai tầng lớp tiêu dùng cao nhất có thể chiếm đến 20% dân số Việt Nam vào năm 2030.

Trong khi đó, theo dự báo của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), sức tiêu thụ của ngành FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch. Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là mang lại sự tiện lợi. VCSC đánh giá 2 mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử.

 

Từ năm 2021, Nova Consumer bắt đầu mở rộng sang mảng kinh doanh hàng tiêu dùng để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn. Là một trong 8 tổng công ty của Tập đoàn NovaGroup, Nova Consumer còn được hưởng lợi nhiều hoạt động bổ trợ kinh doanh lớn từ hệ sinh thái của NovaGroup. Theo mục tiêu đến năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm ngàn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển; hơn 500 cửa hàng của các chuỗi thương hiệu ẩm thực do Nova FnB vận hành luôn ưu tiên nông sản Việt chất lượng cao, phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm; hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị cửa hàng thực phẩm tươi sống trải rộng khắp cả nước, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm do Nova Commerce vận hành…

Đặc biệt, Nova Consumer đang mở rộng mảng trang trại để phục vụ nguồn vào cho các sản phẩm tiêu dùng, nhưng doanh nghiệp sẽ không bán thịt heo nóng nữa, mà chuyển sang thịt mát. Đây cũng là chiến lược nối gót theo Masan MEATLife khi tên tuổi này đang tập trung vào mảng thịt mát MEATDeli.

Masan đặt mục tiêu, đến năm 2022, hệ thống phân phối sẽ tiếp tục được mở rông lên 300 cửa hàng MEATDeli, 4.400 đại lý và 400 cửa hàng CVLife - mô hình mini mall tích hợp nhiều tiện ích thuộc hệ sinh thái “Point of Life” để hướng tới mục tiêu trước năm 2025, Công ty đạt 10% thị phần thị trường thịt trị giá 15 tỷ USD và biên EBITDA +20%. 

Như đã nói, Nova Consumer có 3 nhóm ngành chính được chia ra là thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng. Trong đó nhóm ngành thực phẩm, chế biến và phân phối các loại thịt gia súc, gia cầm được nuôi tại các trang trại thuộc Anova. Với phân khúc này, Nova Consumer sẽ phải gặp những đối thủ nặng ký như CP Group, Masan hay là Dabaco và mới nhất là sự tham gia của GreenFeed Việt Nam.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nova Consumer có gì cho cuộc chiến ngành hàng tiêu dùng? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481103 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481103 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10