Gây ấn tượng với người đối diện bằng sự bản lĩnh, thông minh nhưng nữ doanh nhân Vũ Hoàng Yến, Chủ tịch Mạng kết nối Nữ doanh nhân Sen vàng Quảng Ninh (BWON) thường kiệm lời khi nói về bản thân mình.
>>>Chủ tịch Vinanutrifood: Phụ nữ làm kinh doanh mềm dẻo như “giữ nếp nhà”!
Được coi là “nữ tướng” khi thành công ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, ít ai biết rằng, người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin ấy luôn “lao” vào những nhiệm vụ khó khăn để thử thách bản thân… Cùng phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp trao đổi với nữ doanh nhân xinh đẹp, đa tài này.
Bản lĩnh nữ tướng kinh doanh
- Từng xuất phát điểm ở con số 0, chị đã làm gì để có được những thành tựu trong lĩnh vực kinh doanh như hiện nay?
Tôi hoạt động ở nhiều lĩnh vực: Công ty CP du thuyền 5 sao Hồng Phong và Công ty CP du lịch quốc tế Kỳ Quan Hạ Long chuyên dịch vụ du thuyền nghỉ dưỡng 5 sao, Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc đá quý cao cấp Cảnh Yến kinh doanh vàng bạc đá quý, Công ty CP đầu tư thương mại và phát triển Thành Đạt hoạt động san lấp mặt bằng, Công ty CP địa ốc Vạn Thịnh Phát kinh doanh bất động sản…
Từng xuất phát điểm ở con số không, vì vậy tôi luôn ghi nhớ và trân trọng mọi giá trị mà mình gây dựng được. Những ngày đầu bước chân vào kinh doanh, khó khăn “bủa vây”, từ nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến tới gây dựng mối quan hệ với các đối tác chiến lược…nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc. Tôi tự mình tìm tòi học hỏi và ứng dụng những kiến thức đã tích lũy, sát cánh cùng đội ngũ để dần hoàn thiện mọi thứ.
Theo chị Vũ Hoàng Yến, làm gì cũng phải đặc biệt đặt cái tâm vào công việc
Để thành công trên lĩnh vực nào đó, đòi hỏi phải có sự đam mê và cống hiến hết mình, đối với phụ nữ thì việc này lại càng khó khăn và cần sự hi sinh nhiều hơn. Những thành công mà chúng tôi có được chỉ là bước khởi đầu mà thôi, tôi và anh em nhân viên cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để đưa hệ thống công ty phát triển ngày càng vững mạnh. Điều quan trong mà tôi nhận thấy đó là phải có chiến lược kinh doanh tốt, cách thức hoạt động chuyên nghiệp, biết phát huy sức mạnh tổng thể và đặc biệt đặt cái tâm vào công việc.
- Trong thời gian Covid- 19 diễn ra, người lao động được chăm lo thế nào thưa chị?
Dưới tác động do dịch COVID - 19, nhiều doanh nghiệp đang phải cố gắng cầm cự, thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công hoặc đối mặt với nguy cơ phá sản. Nhưng với doanh nghiệp của tôi vẫn cố gắng duy trì công việc ổn định cho hơn 100 cán bộ nhân viên, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người.
Trước sự bùng nổ của đại dịch, doanh nghiệp nào cũng gặp phải những khó khăn nhất định nhưng trong thử thách, cần đối mặt và tìm cách vượt qua. Chúng tôi may mắn khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, nhân viên đoàn kết và được chăm lo đầy đủ. Công ty luôn đặt sức khỏe của người lao động lên hàng đầu, sau đó là duy trì sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Năm 2021 là một năm khó khăn đối với ngành du lịch thế giới nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng. Du thuyền 5 sao của công ty chúng tôi cũng cùng chung số phận. Công ty phải xoay sở kinh doanh nhiều mảng khác đề bù lỗ cho mảng du thuyền. Dù vất vả như vậy nhưng bất cứ ai trong công ty gặp khó khăn về đời sống, về tinh thần do phải giãn cách, chúng tôi đều lắng nghe và có biện pháp hỗ trợ. Dù dịch bệnh nhưng cán bộ, nhân viên vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, cùng chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ nhau, giúp đỡ cộng đồng.
Tôi cho rằng bất kỳ công việc gì cũng vậy, muốn bước trên con đường trải hoa hồng, phải chịu được gai đâm. Nếu hoạt động kinh doanh mang lại ý nghĩa cho xã hội thì rất nên làm.
- Để làm được việc đó, với vai trò là người điều hành công ty, chị đã có những quyết sách như thế nào?
Theo tôi, người lãnh đạo phải có tầm nhìn, có tư duy chiến lược. Ưu điểm của phụ nữ là thường đi vào chi tiết, nghĩ trước nghĩ sau, làm gì cũng phân tích kĩ lưỡng, vạch ra khó khăn - thuận lợi. Từ đó họ biết phòng ngừa rủi ro tốt hơn khi quản trị doanh nghiệp.
Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm, bao giờ tôi cũng nhìn lại những năm trước, rồi phân tích kỹ nhu cầu của thị trường, xu thế phát triển, tệp khách hàng đang có và tệp khách hàng tiềm năng…Việc xác định được vị thế của mình cũng như đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chính xác mục tiêu cần đạt và lợi thế trên thương trường.
Tôi nghĩ người lãnh đạo phải biết “truyền lửa” và “giữ lửa”, không nên độc đoán, cần sẵn sàng lắng nghe chia sẻ của người lao động. Mình tôn trọng họ thì cái mình nhận được là sự nhiệt thành, sẵn sàng cống hiến tâm huyết. Qúa trình làm việc luôn có sự bàn bạc, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía. Nếu anh em gặp khó khăn, họ sẽ trình với tôi để đưa ra phương án giải quyết. Và ngược lại, nếu quyết định của tôi chưa thấu đáo, tôi sẽ lắng nghe góp ý của anh em. Với tôi, việc lựa chọn và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng vô cùng quan trọng.
Chữ tín trong kinh doanh
- Theo chị, yếu tố quan trọng nào làm nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Những ngày đầu mới bước chân vào kinh doanh, hướng tư duy mới mẻ cùng quyết định táo bạo đã tôi đưa “đứa con tinh thần” của mình phát triển những bước dài. Tôi luôn tâm niệm không đi theo lối mòn cũ, phải sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp thị hiếu khách hàng. Thành công tôi có được không chỉ nằm ở cách quản lý mà ở chính tinh thần trách nhiệm và sự gắn kết một khối bền vững.
Với cá nhân tôi, đã dùng người là phải đặt niềm tin nơi họ, nhân viên công ty dù ở chức vụ nào cũng được tạo điều kiện tối đa phát huy năng lực. Người lãnh đạo đủ giỏi, đủ tốt là người biết đặt mình vào vị trí của nhân viên. Tôi luôn quan niệm, người lao động là nguồn nhân lực lâu dài để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh. Vì vậy, lợi ích của họ nên được quan tâm, đặt lên hàng đầu. Một doanh nghiệp phát triển bền vững khi và chỉ khi lấy con người và văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng thiết yếu.
Doanh nghiệp muốn thành công, người lãnh đạo phải tạo được sự kết nối, phát triển thành một tập thể bền vững. Tôi luôn cố gắng tạo môi trường làm việc thân thiện, công ty là nơi làm việc hạnh phúc. Môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, có quy chế và sự học hỏi, bao dung nhưng không bao che. Người lao động coi công ty là một đại gia đình, là nguồn sống, cùng nhau vun đắp phát triển.
- Vậy chữ tín trong kinh doanh quan trọng ra sao?
Từ lúc khởi nghiệp gian khó cho đến khi doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công, dù trong hoàn cảnh nào, tôi vẫn luôn kiên định với chữ tín trong kinh doanh và coi đó là “châm ngôn” hoạt động của mình.
Tôi luôn giữ chữ tín với đối tác, chỉ cần một lần không thực hiện đúng cam kết, uy tín của mình sẽ bị ảnh hưởng, thành quả gây dựng bấy lâu cũng có nguy cơ “đổ sông, đổ bể”.
Không chỉ giữ chữ tín với đối tác, khách hàng, mà ngay trong nội bộ công ty, lãnh đạo phải gây dựng được lòng tin với nhân viên. Mình có lợi nhuận thì nhân viên của mình phải được thưởng xứng đáng. Nhân viên, người lao động là những người kề vai sát cánh cùng mình, muốn họ tin tưởng, trước hết phải trân trọng và đối đãi với họ tử tế.
Khi tuyển dụng, tôi luôn trao đổi thẳng thắn với ứng viên về con đường phát triển sự nghiệp của họ tại công ty. Không ai khác, người lãnh đạo chính là người có trách nhiệm “mài những hòn đá thô sơ” là những nhân viên mới thiếu kinh nghiệm trở thành “viên ngọc quý” tỏa sáng.
“Hữu xạ tự nhiên hương”, khi đã tạo dựng được uy tín thì lòng tin từ đối tác, nhân viên ngày càng được khẳng định và nhân lên, mạng lưới khách hàng cũng mở rộng hơn.
Không ngừng cống hiến vì cộng đồng
- Thành công của chị mang một màu sắc riêng biệt, gắn với hình ảnh mạnh mẽ và bản lĩnh ngang hàng các đấng mày râu trên thương trường. Thành đạt trong cuộc sống nhưng chị không quên san sẻ yêu thương với những mảnh đời kém may mắn?
Tôi có điều kiện thì sẽ cố gắng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, người già neo đơn…được chừng nào tốt chừng đó.
CEO Vũ Hoàng Yến tài trợ nhà tình thương gia đình bà Phạm Thị Len ở Đông Triều
Tôi có tham gia một số hoạt động thiện nguyện “báo đáp” mảnh đất đã nuôi dưỡng mình. Trong những năm qua, tôi thường kết hợp với các đoàn thể địa phương xây nhà tình nghĩa, dành tặng hàng nghìn suất quà cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, bệnh nhân, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi… Tôi đồng hành với câu lạc bộ nữ doanh nhân thị xã Quảng Yên xây dựng nhiều nhà tình nghĩa. Trong năm 2020 tôi tham gia cùng Bwon Quảng Ninh hỗ trợ xây hai căn nhà tình thương tại xã Cẩm La và xã Liên Hoà thị xã Quảng Yên. Động viên tinh thần các chiến sĩ chống dịch COVID- 19, đại diện BWON Quảng Ninh, thăm và tặng quà cho hai đơn vị là Bệnh viện dã chiến số 2 và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh; đồng thời trao tặng 30 thùng khẩu trang (tương đương 90 triệu đồng) cho các trường học trên địa bàn tỉnh.
Mới đây nhất, là hưởng ứng cuộc phát động “Nối vòng tay nhân ái vì người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Ninh”. Trong chương trình này tôi đã hỗ trợ xây dựng hai căn nhà tình nghĩa (trao tặng vào 31/12/2021 tại Đông Triều), tặng xe lăn, tổ chức trung thu cho 160 cháu tại trung tâm bảo trợ trẻ em khuyết tật và mồ côi tỉnh, ủng hộ mua vacxin phòng chống covid... Hàng năm, chị đều bảo trợ, đỡ đầu cho 5 trẻ mồ côi với mức chi phí 60 triệu đồng mỗi năm.
Với tư cách Chủ tịch BWON Quảng Ninh, tôi đã đồng hành với BWON Việt Nam trong hàng trăm chương trình thiện nguyện trải dài khắp mọi miền tổ quốc: xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ gia đình khó khăn, trao “Thư viện xanh” cho THCS Đức Thành – Nghệ An, tham gia chương trình “Trái tim trao em” tại Bệnh viện Nhi trung ương; tổ chức chương trình “Ấm áp xuân về đong đầy yêu thương” tặng hàng trăm áo ấm, chăn ấm, tiền mặt cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi; xây cầu dân sinh cho người dân vùng cao; tổ chức chương trình “ Nâng bước trẻ vùng cao tới trường”; hỗ trợ đồng bào miền Trung với số tiền hàng tỷ đồng…
Có thể bạn quan tâm