“Nữ tướng” Hải Phát Invest: "Không có áp lực thì không thể thành công!"

Diendandoanhnghiep.vn Chuyện nam giới lãnh đạo doanh nghiệp về lĩnh vực xây dựng, bất động sản xưa nay không có gì lạ, nhưng lãnh đạo nữ lại không nhiều, đặc biệt ở những vị trí lãnh đạo cấp cao.

Những tưởng là nữ lãnh đạo duy nhất trong một môi trường nhiều nam giới thì sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng bà Trần Hoài Anh – Phó Tổng Giám đốc Hải Phát Invest còn luôn ẩn chứa một nguồn năng lượng tích cực chưa bao giờ vơi. Nhân kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2019), PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc gặp gỡ và tìm hiểu về người phụ nữ đặc biệt này.

- Được biết tính đến thời điểm này bà đã có 10 năm gắn bó với Hải Phát Invest. Vậy điều gì đã khiến bà quyết định chọn và gắn bó với Hải Phát?

Tôi nghĩ, có lẽ là do duyên. Bởi vì, ở thời điểm khi tôi về với Hải Phát tôi mới 27 tuổi. Ở tuổi 27, mặc dù định hướng nghề nghiệp của mình là về lĩnh vực Bất động sản chưa rõ ràng nhưng lựa chọn về với công ty nào thì không hẳn là do lựa chọn mà là do cái duyên.

Khi lựa chọn ở lại với Hải Phát, càng ngày tôi càng cảm thấy mình muốn gắn bó. Và tại sao lại muốn gắn bó, thì chắc chắn phải có lý do. Lý do đầu tiên có lẽ là tôi thấy yêu những con người ở đây, khi mà có tình cảm với nhau rồi thì sẽ cùng nhau trải qua những thăng trầm của doanh nghiệp. Bởi vì bất cứ một doanh nghiệp nào thời gian đầu khi gia nhập thị trường đều gặp phải những sóng gió không chỉ riêng Hải Phát và chính lúc đó là lúc tôi cảm nhận thấy sự gắn bó trong Ban lãnh đạo, sự gắn bó của cán bộ, nhân viên. Mỗi một lần cùng nhau vượt qua khó khăn, sẽ thêm một lần trân quý nhau hơn, tình cảm càng ngày càng bền chặt. Khi sợi dây tình cảm nó bền chặt rồi thì mình lại càng mong muốn cùng nhau xây dựng công ty lên. Lúc đó không chỉ là tình yêu đối với những con người xung quanh mình nữa mà là tình yêu đối với công ty này, là thương hiệu Hải Phát này. Và đến bây giờ, tôi vẫn còn nguyên thứ tình cảm như thế.

Trong suốt quãng thời gian làm việc tại Hải Phát, có người đến, cũng có người đi. Người đến thì mang theo tình cảm của họ đến đây, lại có sự gắn bó với nhau. Người đi thì vẫn còn vương vấn tình cảm với Hải Phát. Chính vì vậy mà họ lại lan tỏa những hình ảnh của người Hải Phát ra cộng đồng.

- Là một “bóng hồng” duy nhất trong hàng ngũ lãnh đạo, có khi nào bà cảm thấy mệt mỏi?

Có chứ! Người ta nói “Đàn ông đến từ sao Hỏa – Đàn bà đến từ sao Kim” nên là cái cách làm việc, cách nhìn nhận, cách giao tiếp cũng khác nhau. Đặc biệt là đàn ông trong lĩnh vực xây dựng, đôi khi cũng hơi khô cứng. Đôi khi vì áp lực công việc khiến họ không còn để tâm đến việc lựa chọn ngôn từ khi giao tiếp. Chính vì vậy, phụ nữ ở trong môi trường này là không được phép tổn thương, không được phép để ý đến những cái nhỏ nhặt, không được phép nhìn xem thái độ của họ đối với mình như thế nào. Cũng chính vì vậy, tôi đã tự điều chỉnh suy nghĩ, thái độ của mình. Mình giống như là đang ngồi lên chiếc ghế của họ, đi đôi giày của họ, mình hiểu họ để tự điều chỉnh bản thân, làm cho mình cảm thấy phóng khoáng, thì đó là cái mà tôi được ở môi trường này.

- Người ta thường nói rằng, càng ở vị trí cao thì càng cô đơn, thậm chí bà còn là nữ lãnh đạo duy nhất trong hàng chục lãnh đạo nam. Liệu Trần Hoài Anh có cô đơn, có áp lực ?

Không có áp lực thì mình không thể lớn, tôi luôn trân trọng những cái áp lực đó. Khi mà có áp lực thì mình mới tự đẩy cái năng lượng của cơ thể mình lên, áp lực chính là cái lúc mà mình phải tìm cách hút năng lượng bên ngoài vào để cân đối cái áp lực đấy. Vô hình trung là khi sống trong một môi trường áp lực thì mình sẽ tự lớn lên, kinh nghiệm ngày càng dày thêm và mình vượt qua được áp lực dễ dàng hơn. 

Còn cô đơn ư? Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình cô đơn. Bởi vì, mặc dù Hải Phát là môi trường nhiều nam giới nhưng họ rất biết quan tâm, tình cảm chân thành luôn luôn tràn đầy và tôi lại là người nhìn vào hành động nhiều hơn, nhìn vào chiều sâu nhiều hơn cái bề nổi bên ngoài. Chính vì vậy, mà tôi cảm nhận được tình cảm của mọi người dành cho mình. Sự trân trọng và tình cảm yêu thương chân thành của cấp trên, các anh đồng cấp hay là anh chị em nhân viên ở dưới đã khiến cho tôi lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc.

- Đã có nhiều người sau khi tiếp xúc với bà đều có một cảm nhận chung là dường như bà có một năng lượng nào đó rất đặc biệt, tích cực. Liệu đó có phải bí kíp để quản lý doanh nghiệp của bà ?

Tôi nghĩ thứ năng lượng tích cực đó một phần là tố chất. Và khi đã ngồi ở vị trí quản lý thì bất cứ ai cũng cần phải tạo động lực cho những người xung quanh mình. Tạo động lực chính là truyền những năng lượng tích cực, bởi vì mình có năng lượng tích cực thì thứ mình tác động lên mới mang lại kết quả tốt. Tôi ý thức được rằng, khi mình truyền thứ năng lượng tích cực đi thì tôi sẽ luôn nhận lại một năng lượng tốt đẹp từ người khác. Nếu mà mình không tự ý thức về việc lan tỏa những năng lượng tích cực thì làm sao mà mình có thể nhận được những năng lượng tích cực cho mình. Nên đó không phải là bí kíp gì đặc biệt, mà là cách để tiếp nhận những năng lượng tích cực. Và tôi nghĩ, đó là một việc cần thiết của bất cứ ai, đặc biệt là những người ngồi ở vị trí quản lý.

- Với một áp lực công việc lớn như vậy thì làm sao bà có thể luôn giữ được một năng lượng tích cực như vậy?

Sống trong một môi trường nhiều áp lực và áp lực chính là độc tố, mà độc tố thì cần phải đào thải ra ngoài. Chính vì vậy mà tôi luôn phải cố gắng ý thức và tìm cách đào thải độc tố cũng như gia tăng năng lượng tích cực cho mình, đồng thời phải lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người. Những lúc như vậy, tôi thường nghe nhạc, nghe nhạc cũng giống như việc mình cho tâm hồn mình ăn vậy, mình ăn gì để tâm hòn mình trong sáng, tâm hồn luôn được vui vẻ thì phải lựa chọn âm nhạc. Thứ 2 là đọc sách, có những cuốn sách để mình lấy kiến thức, có những cuốn sách mình chỉ để lấy năng lượng. Thứ ba là tiếp xúc với những con người tích cực, vui vẻ, phấn khởi, và khi đó thì mình nên mở tâm hồn mình ra, thả lỏng cơ thể mình ra để tiếp nhận những nguồn năng lượng tích cực.

Ngoài 3 cách trên thì tôi còn 2 cách nữa, đó là khi mình cảm thấy không vui hay bị tụt năng lượng thì ngay lập tức tôi sẽ viết ngay một câu chuyện hài hước nào đó trên Facebook. Và khi mình sáng tác, thì mình sẽ tập trung dồn năng lượng cho nó thì nó sẽ mang lại tiếng cười cho mọi người và bất cứ một người nào đó người ta đọc người ta cười, mặc dù mình không biết người ta đang cười, thì vô hình người ta sẽ gửi lên vũ trụ một cái gì đó tích cực và mình sẽ nhận lại một năng lượng tích cực rất nhiều lần.

Một việc nữa mà tôi hay làm đó là chụp ảnh và lấy cảm hứng từ bức ảnh đó viết ra một bài thơ, đấy cũng là một cách để giải tỏa. Thi ca là giai điệu của tâm hồn, giai điệu của vũ trụ, còn từ ngữ thì mình đã có sẵn ở trong mình. Mình chỉ cần thả mình theo cái rung động là tự khắc mình tạo ra những giai điệu và tự khắc ngôn từ nó sẽ tự lắp vào những giai điệu đó và tạo ra những bài thơ. Và quá trình làm thơ đó mình cũng được thư giãn rất nhiều. Hơn thế nữa những bức ảnh, lời thơ khi mình đăng lên mạng xã hội thì những người khác đọc thì người ta cũng cảm nhận được cái đó và người ta cũng rung động ít nhiều theo cái đó. Cứ ý thức và làm những điều đó thành thói quen thì dần dần mình không còn cảm thấy áp lực nữa.

- Đó là cách quản lý công việc của một lãnh đạo, thế còn ở vị trí của một người phụ nữ trong gia đình, một người vợ, một người mẹ, bà đã cân bằng cuộc sống của mình như thế nào?

Nói về cuộc sống gia đình, tôi thấy mình thực sự may mắn vì có một gia đình hỗ trợ mình trong công việc, từ cha mẹ đẻ, cha mẹ chồng đến chồng và cả các con. Đặc biệt là những lúc tôi đi công tác, từ bà nội, bà ngoại hay thậm chí các ông sẵn sàng chăm sóc các cháu, hay là ba sẵn sàng đưa đón các con đi học, và mọi người đều làm một cách hết sức vui vẻ. Những lúc như vậy tôi cảm thấy rất vui, vui vì có lẽ mọi người hiểu được những cố gắng tâm huyết của mình cho công việc là vì cộng đồng. Tôi nghĩ rằng, ở trên đời mình cứ sống tốt đi thì tự nhiên môi trường xung quanh sẽ tạo ra cho mình một điều kiện rất thuận lợi và lúc đó mình không còn cảm thấy áp lực giữa việc phải công bằng công việc với cuộc sống gia đình. Chính vì vậy mà tôi luôn cảm thấy thoải mái khi về với gia đình.

- Dõi theo trang cá nhân của bà Hoài Anh thì được biết, dường như bà đang ấp ủ một dự án nào đó trong năm 2019. Liệu bà đã sẵn sàng để chia sẻ ?

Thực ra, dự án này tôi đã chia sẻ với các bạn trong Group Sale của Hải Phát, và các bạn ấy đã hiểu mục đích và rất quan tâm. Còn với số đông thì mọi người vẫn đang tò mò về cuốn sách: Nghề môi giới.

Nghề môi giới là cái tên tôi định đặt cho cuốn sách, và nội dung của nó cũng xoay quanh những câu chuyện về nghề môi giới – nghề bán hàng Bất động sản. Thực ra, dự án này xuất phát từ mục đích rất đơn giản. Khi tôi tiếp xúc với các bạn bán hàng Bất động sản thì tôi thấy rằng, có những người khi bước vào nghề, người ta không nắm được cụ thể nghề đó như thế nào, trước mắt có những chông gai gì. Hay những người thành công trong lĩnh vực đó, liệu có phải người ta cứ đi trên con đường trải hoa hồng hay không ? Hay là người ta đã trải qua những vấp ngã, thất vọng đau đớn trong công việc ?

Tôi muốn trong quá trình mình làm việc, tương tác với các bạn sale thì mình sẽ ghi chép lại tất cả những câu chuyện, những kinh nghiệm đời thường, từ mồ hôi nước mắt, từ xương máu, đến những thành công, để tập hợp lại thành cuốn sách mà trong đó là những kinh nghiệm thực tế, để cho những người chưa và nghề có thể hiểu và hình dung được nghề đó nó gian nan vất vả như thế nào. Nhưng đồng thời cũng nhận lại những tưởng thưởng xứng đáng như thế nào để không bị huyễn hoặc, không cảm thấy khô cứng. Thứ hai là những người trong quá trình đã đi làm rồi, đến một giai đoạn nào đó bị tụt năng lượng, người ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, thì khi đọc được cuốn sách này người ta sẽ thấy được mình cũng đang trong giai đoạn đấy thôi. Họ sẽ tự nhủ, hãy vượt qua đi, rồi sẽ lại đi lên, và họ sẽ có thêm động lực để có thể đi tiếp trên con đường này, và họ cảm thấy yêu nghề hơn, trân trọng nghề của mình hơn.

Và đối tượng độc giả thứ 3 là khách hàng hoặc những người muốn quan tâm tới lĩnh vực này. Khi người ta hiểu bản chất và nỗi vất vả của người đi bán hàng rồi thì trong quá trình tương tác người ta sẽ có những cảm thông hơn, chia sẻ hơn và bớt hằn học hơn đối với những người làm nghề môi giới. Và khi hiểu rồi thì sẽ giúp giải tỏa cảm xúc cho cả hai phía, kéo theo sự phối hợp với nhau sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Khi làm cuốn sách này mặc dù chưa biết thời điểm nào sẽ ra mắt nhưng cuốn sách đã nhận được nhiều tình cảm từ phía Ban lãnh đạo Hải Phát Invest và Đại Đông Á Bea Holdings sẵn sàng tài trợ in ấn. Cũng có những người, mặc dù chưa biết có sách hay không đã đặt mua vài chục quyển để tặng, khiến tôi cảm thấy vô cùng phấn khích.

Mong muốn rằng, khi cuốn sách ra đời thì toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ dành toàn bộ cho công tác thiện nguyện để phần nào giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cành khó khăn và mong rằng kiến thức trong cuốn sách sẽ lan tỏa đến những người làm nghề này.

- Nhân kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bà có muốn nhắn gửi lời gì đến toàn thể anh em, cũng như gửi lời động viên đến chị em không ạ ?

Trong thâm tâm tôi nghĩ, ở Hải Phát không cần đến ngày 8/3, bởi vì ngày nào cũng là ngày 8/3, ngày nào ở Hải Phát cũng vui như là ngày lễ. Mặc dù các anh ấy không thể hiện ra ngoài, nhưng trong môi trường nhiều đàn ông như vậy họ rất trân trọng những ‘‘bóng hồng’’, đặc biệt có thể kể đến như phòng Đầu tư, Phòng Kế hoạch Kỹ thuật chị em luôn được ưu tiên và tôn trọng. Ngày 8/3 chẳng qua là một ngày để ghi dấu một cách chính thức sự thể hiện của các anh thôi. Chính vì vậy, nhân ngày 8/3, chúc cho toàn thể anh em Hải Phát giữ vững phong độ, để ngày nào cũng là ngày 8/3 – ngày Quốc tế Phụ nữ của hệ thống Hải Phát.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nữ tướng” Hải Phát Invest: "Không có áp lực thì không thể thành công!" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714728325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714728325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10