Toyota thể hiện quyết tâm phát triển công nghệ hydro trên ô tô, khi tiếp tục giới thiệu chiếc bán tải Tacoma dùng pin nhiên liệu, có hệ thống thu hồi nước thải để tái sử dụng.
Tại triển lãm xe độ SEMA 2025 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) từ ngày 4 đến 7/11/2025, Toyota đã gây chấn động với chiếc bán tải Tacoma H2 Overlander chạy pin nhiên liệu hydro.

Dự án này được hoàn thành với sự phối hợp của các nhóm Toyota Racing Development (TRD) tại California và Bắc Carolina (Mỹ), cùng bộ phận R&D của Toyota Bắc Mỹ. Xe vận hành nhờ hai mô-tơ điện có tổng công suất 547 mã lực, kết hợp bộ pin lithium-ion 24,9kWh và bộ pin nhiên liệu lấy từ mẫu Mirai, xe chạy bằng hydro lỏng.
Tacoma là xe bán tải cỡ trung sử dụng khung gầm rời, phải thay đổi kết cấu đáng kể để tích hợp hệ thống pin nhiên liệu của Toyota Mirai vào, cùng với 3 bình hydro và hệ thống làm mát.
Về mặt vận hành, Tacoma không thải khí carbon mà chỉ thải nước ra ống xả. Nước này sẽ được thu hồi, có thể tái sử dụng để rửa xe hoặc tắm, nhưng không được uống. Ngoài ra, xe cũng có thể cung cấp đủ điện để vận hành một ngôi nhà hoặc sạc cùng lúc hai xe điện.

Dù được chuyển đổi sang chạy bằng hydro, chiếc Tacoma này vẫn giữ nguyên "chất" off-road với khả năng vượt những địa hình khó. Không gian phía sau được tối ưu hóa với lều lắp thông nóc và thùng xe có mui che mở được ba phía, biến Tacoma thành một “ngôi nhà di động” thực thụ.
Toyota bắt đầu nghiên cứu xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV) từ những năm 1990 và chính thức giới thiệu mẫu Toyota Mirai vào năm 2014. Với công nghệ này, hydro dạng lỏng sẽ được bơm vào bình chứa trên ô tô, rồi truyền vào cụm pin nhiên liệu, kết hợp với oxy, thành phản ứng hóa học, tạo ra điện. Điện sẽ vận hành ô tô. Chiếc xe Mirai có quãng đường di chuyển tới 650 km khi nạp hydro đầy bình. Thời gian nạp đầy hết khoảng 5 phút, tương đương với đổ đầy bình xăng cho một chiếc ô tô thông thường. Phát thải ra môi trường chỉ là nước sạch, không gây ô nhiễm.
Ngoài công nghệ pin nhiên liệu, Toyota còn nghiên cứu chuyển đổi xe động cơ đốt trong sử dụng xăng, dầu sang sử dụng hdro. Bằng cách thay hệ thống phun nhiên liệu để có thể chạy bằng hydro lỏng.

Hydro xanh được sản xuất thông qua quá trình điện phân nước, phân tách nước thành hydro và oxy thông qua nguồn điện năng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Hydro được xem là năng lượng của tương lai vì nhiều lợi ích như thân thiện với môi trường, nguồn cung dồi dào, mật độ năng lượng cao...
Hydro cũng hứa hẹn là một phần của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Toyota và nhiều hãng xe khác tin tưởng rằng, thời của xe chạy bằng hydro đang đến.
Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh đầu cơ sở hạ tầng cho hydro gồm: hệ thống đường ống chuyên dụng, bồn áp suất, kho chứa, trạm tiếp nhiên liệu, cảng xuất nhập khẩu… Dự báo tới 2035 hạ tầng dành cho hydro sẽ phổ biến trên quy mô lớn. Khi hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy thị trường tiêu thụ hydro, giá sẽ rẻ và xe chạy bằng hydro sẽ phổ biến trên đường cùng với xe thuần điện.