Ô nhiễm bãi rác tại Kiến Thụy (Hải Phòng): Chính quyền “họp kín” với người cung cấp thông tin

Diendandoanhnghiep.vn Thay vì tổ chức đối thoại với nhân dân về hướng xử lý bãi rác ô nhiễm, chính quyền huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng đã “gặp riêng” người cung cấp thông tin cho báo chí.

Ngày 28/7, Diễn đàn Doanh nghiệp có đăng tải phóng sự “Ô nhiễm bãi rác Đoàn Xá, Kiến Thụy: Dân rất cần nhưng chính quyền chưa vội…”. Ngay sau khi báo đăng, lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đã mời hai người dân phát biểu trên phóng sự là ông Bùi Đức Ngọc và Bùi Đức Ngọ để “họp kín”. Được biết, nội dung cuộc “họp kín” này là giải thích việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Hình ảnh người dân ghi lại được về việc HTX Môi trường Thương mại và Dịch vụ Thành Vinh đổ rác tại khu vực xã Đại Hà vào sáng ngày 27/7

Hình ảnh người dân ghi lại khi HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh đổ rác tại khu vực xã Đại Hà vào sáng 27/7

Hai ông Ngọc và Ngọ cho biết: “Tại cuộc họp, các ông ấy và bà Mơ (lãnh đạo HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh - PV) giải thích là xã Đại Hà không có chỗ đổ rác nên có nhờ bà Mơ đổ hộ. Bà Mơ giúp chứ không nhận một đồng tiền công nào. Họ xin lỗi vì đã đổ rác xuống chỗ đó gây bức xúc”.

Với cách làm việc của lãnh đạo huyện Kiến Thụy, nhiều người đã tỏ ra khó hiểu. Không ít nhận định rằng, cuộc “họp kín” là động tác “nắn gân” người tố cáo vi phạm. Lẽ nào ông Chủ tịch huyện Kiến Thụy không hay biết gì về cuộc họp này? Hay là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng các lãnh đạo xã tự ý họp với “nhân dân” mà không thông qua ông? Bởi nếu là cuộc họp đối thoại với nhân dân thì phải có đại diện của nhân dân như: Trưởng thôn, bí thư thôn chứ không phải chỉ hai người đã đứng lên phát biểu với báo chí.

Chính việc làm này đã khiến cho người dân một lần nữa thêm thất vọng và cầu cứu đến Diễn đàn Doanh nghiệp. Họ không bằng lòng với cách làm việc và xử lý thông tin như thế. Họ lo sợ rằng, nếu ai cũng đứng lên đấu tranh mà bị “họp kín” như vậy thì sau này chẳng còn ai dám tin vào công lý.

 

Người dân có mặt tại khu vực HTX Môi trường Thương mại và Dịch vụ Thành Vinh đổ rác tại xã Đại Hà (Ảnh chụp vào chiều 27/7)

Người dân có mặt tại khu vực HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh đổ rác tại xã Đại Hà (Ảnh chụp vào chiều 27/7)

Trở lại sự việc bãi rác Đoàn Xá gây ô nhiễm môi trường, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh có dấu hiệu đổ trộm rác thải xuống bãi đất trống thuộc xã Đại Hà, PV DĐDN đã về hiện trường ghi nhận sự việc.

Qua ghi nhận, vị trí đổ trộm rác rất nguy hiểm vì ngay cạnh sông Đa Độ cung cấp nước sạch cho nhân dân huyện Kiến Thụy và cách nhà máy cung cấp nước sạch cho xã Đoàn Xá gần 100m. Đặc biệt hơn nữa, bãi rác này nằm ngay cạnh đầm nuôi thủy sản của các hộ chăn nuôi cá thể. 

Để có thông tin nhiều chiều và hướng chỉ đạo xử lý, PV đã cố gắng liên hệ với ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, nhưng ông Tuấn hoàn toàn im lặng và không có bất kỳ phản hồi gì.

Còn về phía xã Đại Hà, trong khi chưa tìm được phương án xử lý rác thải tại địa phương thì chính quyền xã lại đi “cầu cứu” một doanh nghiệp mà không phải là báo cáo xin chỉ thị từ cấp trên. Và doanh nghiệp đó đã đồng ý bằng cách chôn rác xuống vị trí cạnh dòng sông Đa Độ, nơi cung cấp nước sạch cho TP Hải Phòng.

Trao đổi với PV DĐDN về sự việc nêu trên, Luật sư Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng Văn phòng luật Nguyên Minh, Đoàn luật sư TP Hải Phòng cho biết: “Hành vi đưa các chất thải vào vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt vi phạm khoản 7 Điều 22 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/03/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, mức phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 180.000.000 đồng. Trường hợp chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải rắn thông thường trái quy định của pháp luật nghiêm trọng thì có thể bị khởi tố, truy tố về "Tội gây ô nhiễm môi trường" theo quy định tại điều 235 Bộ luật hinh sự”.

Việc đổ rác gần khu vực nhà máy cung cấp nước sạch được người dân cho là một “tội ác”. Và liệu công ty cấp nước Hải Phòng có biết HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh cũng như huyện Kiến Thụy đã đổ rác xuống gần dòng sông Đa Độ hay không?

Với câu chuyện ô nhiễm rác của xã Đoàn Xá và Đại Hợp, nếu Chủ tịch huyện loay hoay không biết đưa ra giải pháp như thế nào để dân tin tưởng thì có lẽ việc làm khó khăn này phải chờ câu trả lời của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm bãi rác tại Kiến Thụy (Hải Phòng): Chính quyền “họp kín” với người cung cấp thông tin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10