Với mục tiêu đặt ra của các doanh nghiệp, dự báo ô tô điện sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số bán xe năm 2025 và hướng đến làm chủ “cuộc chơi” trên thị trường ô tô.
Số liệu của các doanh nghiệp cho biết, quý I/2025 có hơn 36.000 ô tô điện các loại bán ra. Nhiều nhất là thương hiệu VinFast với 35.100 xe, tiếp đến là BYD với 622 xe và thứ 3 là Wuling với 486 xe. Với số lượng này, ô tô điện đã chiếm khoảng 1/4 tổng số ô tô tiêu thụ trong quý I/2025.
Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast đặt mục tiêu bàn giao 200.000 ô tô điện trong năm nay. Năm 2024, VinFast đã bàn giao 97.399 ô tô điện, trong đó riêng thị trường Việt Nam hơn 87.000 xe. Với mục tiêu bàn giao 200.000 xe điện trong năm 2025 tức là gấp 2 lần so với năm 2024.
VinFast chuẩn bị cho ra mắt một loạt mẫu xe điện mới là Minio Green (269 triệu đồng) và Limo Green (749 triệu đồng), Nerio Green (499 triệu đồng) và Nerio Green (668 triệu đồng). Theo chia sẻ của hãng, những mẫu xe này đã thu về 45.813 đơn đặt hàng chỉ trong 72 giờ đầu mở bán. Đây sẽ là những sản phẩm chủ lực, thúc đẩy doanh số bán xe điện của VinFast năm 2025, qua đó đạt mục tiêu đề ra.
Công ty TMT Motors đang chuẩn bị đưa về thị trường Việt Nam một loạt mẫu xe điện giá rẻ. Các mẫu xe này gồm: Baojun E100, Baojun Yep, Wuling Mini EV Macaron, Wuling Hongguang EV, Wuling Zhiguang EV. Những mẫu xe này được sạc điện tại nhà, với ổ điện dân dụng 220V. Đây đều là những mẫu xe sạc điện tại nhà với ổ điện dân dụng 220V, dễ sử dụng, có giá bán rẻ và tiết kiệm chi phí.
Ngoài 2 doanh nghiệp kể trên, sắp tới sẽ có thêm các doanh nghiệp khác tham gia vào phân khúc xe điện cỡ nhỏ. Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra ở Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune, thuộc tập đoàn FAW, đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma. Dự kiến 2 sản phẩm này sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong quý III sắp tới, với mức giá của Bestune Xiaoma chỉ gần 200 triệu đồng và Bestune NAT là 600 triệu đồng. Không những thế, nhà phân phối còn có kế hoạch lắp ráp 2 mẫu xe này tại nhà máy ở Thái Bình, để giảm giá thành sản phẩm.
Năm 2024 doanh số bán xe điện toàn thị trường khoảng 90.000 xe trên tổng số hơn 500.000 xe toàn thị trường. Trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2024, thì mẫu VinFast VF 5 dẫn đầu với 32.000 xe, xếp thứ 2 là VF3 với 25.000 xe. Đây là 2 mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ.
Dự báo của các cơ quan chức năng, thị trường ô tô Việt Nam 2025 sẽ đạt khoảng 600.000 xe các loại. Với mục tiêu đặt ra của VinFast, cùng các hãng xe điện khác, có thể thấy, xe điện sẽ chiếm khoảng 1/3 và hướng đến làm chủ “cuộc chơi” trên thị trường ô tô.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Đối tượng khách hàng mua ô tô cũng ngày càng đa dạng. Trong đó, một bộ phận khách hàng dù thu nhập không cao nhưng vẫn mong muốn sở hữu ô tô như một phương tiện di chuyển văn minh, sạch sẽ, không phải lo lắng chuyện nắng, mưa. Không những thế, các thành phố lớn đã lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2030 và cả nước sẽ loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2050, cơ hội đang đến với ô tô điện cỡ nhỏ.
Xe điện cỡ nhỏ cũng được các hãng taxi rất quan tâm, sử dụng để vận tải hành khách với chi phí thấp. Vì vậy, sẽ giành nhiều khách của xe động cơ đốt trong truyền thống.
Hiện giá bán 1 chiếc ô tô điện cỡ nhỏ rẻ nhất cũng hơn 200 triệu đồng, sắp tới nếu giá giảm xuống chỉ còn 150 triệu đồng, trong khi thu nhập của người dân tăng lên thì tiêu thụ sẽ tăng nhanh.