Ô tô - Xe máy

Ô tô đời mới đầy tính năng, nhưng người dùng vẫn phải "hỏi Google"

Thanh Trà 31/05/2025 12:27

Công nghệ ô tô ngày càng hiện đại, nhưng nhiều tài xế vẫn loay hoay vì không hiểu rõ các tính năng có sẵn trên chính chiếc xe của mình.

Xe ô tô ngày càng thông minh, nhiều tính năng hiện đại được tích hợp để giúp việc lái xe trở nên an toàn và tiện lợi hơn. Nhưng đi kèm với sự phức tạp ấy là một thực tế ít được nói tới: không ít tài xế đang lúng túng ngay với những công nghệ cơ bản có trên chính chiếc xe mình sử dụng hàng ngày.

Nghiên cứu mới đây từ Car Leasing Made Simple, một nền tảng chuyên tư vấn và cho thuê xe tại Anh đã phân tích dữ liệu tìm kiếm trên Google tại Mỹ và Anh để tìm ra những công nghệ ô tô khiến người dùng cảm thấy “mù mờ” nhất. Nghiên cứu xoay quanh hai dạng câu hỏi phổ biến: “Tính năng này là gì?” và “Tính năng này hoạt động ra sao?”. Qua đó, họ thống kê được danh sách 10 công nghệ ô tô gây tò mò hoặc gây hoang mang nhiều nhất hiện nay.

35ded174289e7d7fb89561f69ca4f189(1).jpg
Android Auto là công nghệ khiến người dùng phải tra cứu trên Google nhiều nhất. (Ảnh: Najmi Arif / Shutterstock)

Dẫn đầu danh sách những công nghệ ô tô khiến tài xế Mỹ phải tìm kiếm trên Google nhiều nhất là Android Auto, với hơn 10.000 lượt tra cứu mỗi tháng. Đây là hệ thống cho phép kết nối điện thoại Android với màn hình trung tâm trên xe, giúp người dùng sử dụng bản đồ, gọi điện, nhắn tin hay nghe nhạc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn loay hoay với việc thiết lập kết nối, cấp quyền truy cập ứng dụng, hoặc đơn giản là không biết bắt đầu từ đâu.

Ngay sau đó là Apple CarPlay, với hơn 7.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. Tính năng này hoạt động tương tự Android Auto, nhưng dành cho người dùng iPhone. Dù đã có mặt trên hầu hết các mẫu xe mới, không ít người vẫn chưa từng sử dụng hoặc thậm chí không biết tính năng này tồn tại.

Bên cạnh hệ thống giải trí, nhiều công nghệ hỗ trợ lái và an toàn cũng khiến người dùng cảm thấy bối rối. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) vốn giúp xe tự động giữ khoảng cách và tốc độ với xe phía trước, thường bị nhầm với chế độ ga tự động truyền thống. Nhiều người không rõ cách cài đặt khoảng cách, hoặc cảm thấy không yên tâm khi để xe tự điều chỉnh tốc độ.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control) và cân bằng điện tử (ESC) cũng nằm trong nhóm những tính năng khiến người dùng phải tra cứu. Khi đèn báo sáng, không ít người không biết đó là cảnh báo lỗi hay chỉ là thông báo hệ thống đang hoạt động. Một số tài xế thậm chí còn băn khoăn có nên tắt đi hay không và chức năng này khác gì so với phanh ABS.

Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một ví dụ điển hình khác. Khi thấy đèn báo lốp sáng, nhiều người lập tức dừng xe vì nghĩ xe bị xì lốp, trong khi thực tế chỉ là chênh lệch áp suất nhỏ, vốn là tình huống không gây nguy hiểm ngay lập tức và có thể xử lý sau.

Đối với người mới sử dụng xe hybrid hoặc xe điện, phanh tái tạo năng lượng cũng gây cảm giác lạ lẫm. Khi buông chân ga, xe tự động giảm tốc mạnh hơn so với xe chạy xăng thông thường, khiến một số người tưởng rằng xe gặp trục trặc. Mặc dù đây là tính năng giúp tiết kiệm năng lượng, nhưng cảm giác sử dụng ban đầu có thể khiến người lái chưa quen cảm thấy khó hiểu.

Ngoài ra, một số công nghệ ít phổ biến hơn như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) hay hệ thống telematics (kết nối dữ liệu giữa xe với ứng dụng, garage hoặc hãng bảo hiểm) cũng nằm trong danh sách những tính năng khiến người dùng bối rối. Nhiều người chỉ biết xe mình có những tính năng này, nhưng lại không rõ công dụng, cách sử dụng hay thao tác bật/tắt.

7ce200197313beccb5c53924d0e9654c(1).jpg
Hiển thị thông tin trên kính lái cũng là công nghệ khiến nhiều người dùng bối rối. (Ảnh: Yndima, CC BY-SA 4.0/Wiki Commons)

Thú vị hơn, nghiên cứu còn chỉ ra sự khác biệt theo vùng miền. Ví dụ, người dân thành phố New York có xu hướng tìm kiếm nhiều về hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), có thể do nhu cầu đi lại trong mùa đông tuyết rơi hoặc các chuyến đi ra ngoại ô cuối tuần. Điều này cho thấy, người dùng quan tâm đến công nghệ ô tô không chỉ vì nó mới mẻ, mà còn vì nó phục vụ đúng nhu cầu đi lại hàng ngày.

Ông Patrick Fagan, chuyên gia của Car Leasing Made Simple cho rằng vấn đề không nằm ở người dùng, mà ở cách các hãng xe truyền đạt thông tin. “Công nghệ sinh ra để làm cho việc lái xe an toàn và dễ dàng hơn, nhưng nếu người dùng không hiểu thì tất cả trở nên vô nghĩa”, ông chia sẻ. Theo ông, các đại lý xe cần cải thiện cách hướng dẫn khách hàng khi bàn giao xe mới, thay vì chỉ lướt qua vài tính năng rồi để người mua tự mày mò.

Không thể phủ nhận rằng ô tô hiện đại đang ngày càng thông minh và tiện lợi. Nhưng cũng cần thừa nhận một thực tế: hiểu hết các công nghệ trên xe không hề đơn giản với đại đa số tài xế. Nếu các hãng xe muốn khách hàng sử dụng công nghệ một cách tự tin và an toàn, họ cần đầu tư nhiều hơn cho hướng dẫn sử dụng rõ ràng, giao diện trực quan và dịch vụ hỗ trợ dễ tiếp cận. Công nghệ sẽ chỉ thực sự có ích khi người dùng hiểu rõ nó hoạt động ra sao, dùng như thế nào và vì sao nên dùng. Và đó là phần việc mà các hãng xe không thể phó mặc cho… Google.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô đời mới đầy tính năng, nhưng người dùng vẫn phải "hỏi Google"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO