Đánh vào tâm lý người dùng, với giá rẻ bằng một nửa các mẫu SUV khác, mẫu mã giống với dòng hàng sang, ô tô Trung Quốc đang “âm thầm” tiến vào Việt Nam.
Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam trước đây mỗi khi đề cập đến xe mang thương hiệu Trung Quốc đều khá e dè do lo ngại về chất lượng, mức độ trượt giá. Chính vì những yếu tố đó, xe con Trung Quốc đã dần biến mất khỏi Việt Nam trong một khoảng thời gian dài. Nhưng từ năm 2018 đến nay, các loại xe con có xuất xứ từ Trung Quốc đang âm thầm quay trở lại thị trường Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 800 chiếc, chủ yếu là dòng xe du lịch đa dụng (SUV) dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu nội địa Trung Quốc. Lượng xe này chiếm phần rất nhỏ trong tổng số xe nhập khẩu trong năm 2018 (81.609 xe), chỉ khoảng 2%. Tuy chiếm số lượng rất nhỏ trong tổng xe nhập của Việt Nam song giới chuyên gia nhận định dòng xe con nội địa của Trung Quốc bắt đầu nhận được sự quan tâm của thị trường.
SUV Trung Quốc thuộc thương hiệu Zoyte và BAIC hiện rẻ hơn các đối thủ cùng phân khúc. Trong khi Honda CR-V có giá lăn bánh cho phiên bản rẻ nhất hơn 1 tỷ đồng, Mazda CX-5 hay Mitsubishi Outlander gần 1 tỷ đồng thì các mẫu như Zoyte Z8 hay BAIC Q7 chỉ có giá lần lượt là 745 và 675 triệu đồng.
Bên cạnh đó, theo một số đại lý kinh doanh xe Trung Quốc hiện nay, hầu hết các dòng xe nội địa Trung Quốc không tự chủ được về máy móc, công nghệ. Tất cả đều được sản xuất chính hãng từ Nhật, Thụy Điển, Đức… nên chất lượng tương đối ổn định. Đây chính là một ưu thế khiến xe Trung Quốc thuyết phục được một bộ phận khách hàng không quá khó tính trong việc tìm chiếc xe phù hợp nhu cầu và túi tiền.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam phải kiểm tra theo lô, giống như xe con nhập khẩu từ các quốc gia khác, không hề có sự phân biệt. Tất cả số xe trên đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và chất lượng theo quy định.
Giới kinh doanh ôtô cũng cảnh báo với lợi thế giá rẻ, nhiều tiện ích, công nghệ, máy móc châu Âu, ôtô Trung Quốc có thể sẽ dần chiếm thị phần của các hãng sản xuất xe tại Việt Nam.
Tuy nhiên, lợi thế nhiều là vậy, nhưng để xe thương hiệu Trung Quốc có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam cũng còn nhiều khó khăn.
Đầu tiên là thuyết phục khách hàng tin tưởng vào xe Trung Quốc vẫn còn cả chặng đường dài phía trước. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua xe Trung Quốc cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.
Trong khi đó, xe Trung Quốc còn gặp bất lợi do chịu thuế nhập khẩu cao, mức 50-70%, nên bị xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hưởng thuế 0% cạnh tranh mạnh.
Cụ thể, xe Trung Quốc đang chịu bất lợi về mặt thuế quan so với ôtô có xuất xứ từ các thị trường khác do áp dụng theo thuế suất của các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với mức thấp nhất là 47%, còn lại đều trên 50%. Chưa kể, theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc (ACFTA), ôtô, xe máy là sản phẩm duy trì thuế suất cao hoặc không cam kết cắt giảm thuế quan (trừ xe tải 6-10 tấn).
Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống 0%. Do vậy, áp lực cạnh tranh về giá của các hãng xe nội địa Trung Quốc là rất lớn.