Chiến lược mới của Ô tô Trường Hải

Diendandoanhnghiep.vn Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vừa công bố 5 lĩnh vực mũi nhọn trong chiến lược Tập đoàn công nghiệp đa ngành sau 2018...

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng vừa được cổ đông thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018, là Chiến lược phát triển của Thaco sau năm 2018 và bổ nhiệm một số vị trí quan trọng trong Ban điều hành THACO.

Đại hội cổ đông Thaco

Đại hội cổ đông Thaco

Phát biểu trong lễ ra mắt ban quản trị điều hành ngay sau đại hội chiều qua 19/4, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: Năm 2018 là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào khu vực và thế giới, đặc biệt cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước. Cùng với những thành quả đạt được và sự chuẩn bị trong những năm qua, bao gồm các hoạt động ở Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải với diện tích hơn 650 ha, nơi có các phân khu sản xuất lắp ráp ô tô; Phân khu các nhà máy công nghiệp hỗ trợ: Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng; Trường cao đẳng đào tạo nghề cùng hoạt động chuyển giao công nghệ và phân phối xe ô tô; phân phối và bán lẻ ô tô lẫn hoạt động đầu tư hạ tầng-đô thị và khu đô thị, Thaco đã xây dựng chiến lược phát triển sau năm 2018, với tầm nhìn: “Trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó ô tô là chủ lực, thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”. Đồng thời, phát triển các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô là: Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - Khu công nghiệp; Thương mại - Dịch vụ & Du lịch; Logistics tại Chu Lai và Nông nghiệp. 

Như vậy Thaco sẽ hoạt động theo định hướng Tập đoàn công nghiệp đa ngành có 5 lĩnh vực, với "lõi chính" Ô tô đã gắn với thương hiệu công ty trên thị trường. Cụ thể:

Ô tô: Thaco đặt chiến lược sản xuất kinh doanh đầy đủ chủng loại: xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng, có tất cả phân khúc theo thương hiệu: trung cấp, cao cấp, hạng sang và xe thương mại cùng các thương hiệu máy nông nghiệp Thaco và LS với đầy đủ các tải trọng, kích cỡ theo chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh khép kín. Trong đó, ba cốt lõi là sản xuất chuyên biệt theo các nhà máy, phân phối bởi 2  Tổng Công ty phân phối và Khối Bán lẻ với các cụm showroom, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Giao nhận Vận chuyển: Đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng Container lớn nhất miền Trung để đảm bảo hỗ trợ cho sản xuất ô tô và thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung.  

Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - KCN: Thông qua công ty Đại Quang Minh, trước mắt đầu tư xây dựng nhằm phát triển kinh doanh khu công nghiệp tại Chu Lai cùng với đầu tư xây dựng khu đô thị nhà ở công nhân và các dịch vụ, phát triển hạ tầng xã hội cho Chu Lai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào kinh tế mở Chu Lai. 

Song song thực hiện: Đầu tư thí điểm Khu công nghiệp phục vụ chuyên nông nghiệp; Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và các công trình tiện ích xã hội theo hình thức PPP. Đầu tư xây dựng các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị mới với đầy đủ các sản phẩm bất động sản nhà ở, thương mại, dịch vụ và tiện ích xã hội; Đầu tư xây dựng các sản phẩm bất động sản đơn lẻ đáp ứng yêu cầu bán lẻ ô tô và thương mại dịch vụ dựa trên quỹ đất của Thaco.

Nông nghiệp: Cung cấp các giải pháp bao gồm quản trị công nghiệp trong nông nghiệp và áp dụng cơ giới hóa cho tất cả các khâu từ: canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản và chế biến; Đầu tư Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp và nông trường thực nghiệm chuyên biệt theo nhóm ngũ cốc, cây ăn trái và cây công nghiệp.

Thương mại - Dịch vụ - Du lịch: Phát triển nghành thương mại dịch vụ như bán lẻ, giải trí, ẩm thực, để bổ trợ cho hoạt động đầu tư xây dựng đô thị và là đầu ra cho các ngành nông nghiệp, chế biến và hàng hóa của nền kinh tế.

Đối với ngành du lịch, trước mắt tập trung phát triển du lịch phía Nam tỉnh Quảng Nam trong đó có du lịch tham quan công nghiệp ô tô, du lịch “về nguồn”, du lịch sinh thái biển. Đồng thời đầu tư phát triển du lịch - dịch vụ ở các địa phương mà Công ty có đầu tư phát triển đô thị cũng như các dự án nông nghiệp.

Chủ tịch Thaco cũng cho biết "chiến lược phát triển đa ngành của tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái “doanh nhân-doanh nghiệp” Việt Nam trong đó có khởi nghiệp nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt nam trong bối cảnh hội nhập".

Để thực hiện chiến lược như đã nêu trên, Thaco được cấu trúc theo mô hình tập đoàn bao gồm các Khối/TCT thành viên theo các ngành nghề sản xuất kinh doanh xuyên suốt chuỗi giá trị.

Các Ban nghiệp vụ chung được tổ chức tại tập đoàn và các khối/TCT để tham gia quản lý và hỗ trợ nghiệp vụ cho các khối/ TCT thành viên. Ngoài ra, mỗi khối/ TCT thành viên có các Ban nghiệp vụ riêng theo đặc thù ngành nghề.

Với cấu trúc và sơ đồ tổ chức mới, đại hội cổ đông của Thaco đã thông qua việc bổ nhiệm nhân sự cho các vị trí chủ chốt, gồm ông Nguyễn Hùng Minh thôi kiêm nhiệm vị trí TGĐ, được bổ nhiệm vị trí Phó chủ tịch thường trực HĐQT để quản trị và điều hành các ngành nghề mới của Thaco và chịu trách nhiệm điều hành văn phòng Hội đồng quản trị, các Ban nghiệp vụ quản trị chung. Thaco bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc là ông Phạm Văn Tài, ông Trần Bảo Sơn làm Phó Giám đốc và ông Thái Duy Hùng làm cố vấn Chủ tịch HĐQT về Đầu tư, xây dựng.

Ban quản trị điều hành Thaco ra mắt

Ban quản trị điều hành Thaco ra mắt

Kết thúc 2017, với việc  giữ vững vị trí đứng đầu thị trường cùng thị phần 35,8%, doanh số đạt 88.820 xe, tổng doanh thu hợp nhất của Thaco (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 55.268 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 4.898 tỷ đồng. Trong đó lợi nhuận của Thaco là 4.774 tỷ đồng và lợi nhuận kết chuyển từ Đại Quang Minh là 125 tỷ đồng. Tổng nộp cho ngân sách trong năm 2017 là 14.972 tỷ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 12.372 tỷ đồng.

Kế hoạch 2018, Thaco đặt mục tiêu doanh số xe đạt 116.872 xe, tăng 31% so với năm 2017. Công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và phát triển hệ thống phân phối, song song đẩy nhanh các dự án đầu tư ở Chu Lai. Tổng doanh thu hợp nhất của Thaco dự kiến đạt 82.953 tỷ đồng, Lợi nhuận sau hợp nhất dự kiến 7.075 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách là 22.686 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược mới của Ô tô Trường Hải tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714409351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714409351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10