Ông Chu Văn Phương - Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong: Mong muốn là “bệ đỡ” cho startup Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Là nhà tài trợ vàng chung kết cuộc thi Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng 2019, ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc công ty Nhựa Tiền Phong mong muốn được sát cánh cùng phong trào khởi nghiệp của thành phố.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện nhanh với vị Tổng giám đốc tâm huyết này bên lề cuộc thi "Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng 2019" do báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng và Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tổ chức, vừa diễn ra sáng 25/9 tại trường Đại học Hải Phòng.

- Chào ông. Xin hỏi ông lý do vì sao Nhựa tiền Phong đã quyết định trở thành nhà tài trợ Vàng cho cuộc thi chung kết “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng 2019”

Ngày 19/5/1960, Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiền thân của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong ngày nay đã được thành lập và những đồng vốn đầu tiên của nhà máy được lấy từ phong trào Kế hoạch nhỏ của các em thiếu nhi miền Bắc lúc đó. Sự gắn bó này đã mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt, để đến hôm nay, trong hành trình 60 năm xây dựng và phát triển, Nhựa Tiền Phong vẫn tiếp tục đồng hành và gắn bó với Thế hệ trẻ Việt Nam.

Chắc hẳn nhiều bạn trẻ bây giờ rất bất ngờ khi biết Nhựa Tiền Phong cách đây hơn nửa thế kỉ từng sản xuất đồ chơi trẻ em. Những con búp bê, chú lính thủy, các con vật bằng nhựa…vốn còn sơ sài nhưng đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam. Tâm huyết với những “mầm non tương lai” dường như đã ăn vào máu thịt mỗi con người Nhựa Tiền Phong là vậy.

Trong hành trình phát triển ấy, Công ty vẫn không ngừng hành động để góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam, đúng như cái tên “Thiếu niên Tiền Phong” vẫn được giữ nguyên đến ngày hôm nay. Hàng năm, chúng tôi thường xuyên triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như tài trợ học bổng, trao tặng xe đạp cho trẻ em nghèo, tài trợ mổ tim cho các em nhỏ bị tim bẩm sinh…

Đặc biệt, chương trình Cầu nối yêu thương - Một chương trình Vì Cộng đồng được Nhựa Tiền Phong khởi động từ tháng 10/2017, xây cầu ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn giúp cho trẻ em được đến trường khi mùa lũ, người dân ổn định phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống. Gần hai năm qua, Chương trình đã xây được gần 30 cây cầu dân sinh tại các địa phương trên cả nước, giúp cho hàng vạn người dân nghèo và nối dài thêm những bước chân tới trường cho hàng ngàn em nhỏ từ Bắc vào Nam.

Bước vào kỷ nguyên mới, việc “đầu tư” cho thế hệ trẻ cũng đã có nhiều chuyển biến hết sức mới mẻ. Nếu như trước đây chúng ta chỉ đơn thuần là thực hiện công tác an sinh xã hội, thì hiện nay, chúng ta có cơ hội dẫn dắt các bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp, mang đến giá trị bền vững được tạo ra từ chính trải nghiệm mà các em đạt được.

Đó cũng là lý do mà Nhựa Tiền Phong quyết định đồng hành cùng “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng 2019, với mục tiêu thắp cháy ngọn lửa nhiệt huyết của các tài năng trẻ tuổi.

Ông Chu Văn Phương, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong trao giải nhất dự án

Ông Chu Văn Phương, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong trao giải nhất dự án "Nông nghiệp sinh vật cảnh VAC" tại chung kết cuộc thi Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng 2019

Chúng ta đang sống trong một thế giới mở, đồng nghĩa với việc các bạn trẻ được tiếp thu rất nhiều luồng thông tin quý giá. Chắc chắn nhiều người đã quen thuộc với những nhân vật truyền cảm hứng khởi nghiệp như Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Evan Spiegel, và câu chuyện họ mang lại thực sự khiến thế giới này phải thay đổi cách nhìn về khởi nghiệp.

Nhưng khởi nghiệp sao cho đúng? hành trình của các bạn không chỉ dừng ở tâm thế “truyền cảm hứng”, mà các bạn thực sự được dẫn dắt và định hướng để bước những bước đi đúng đắn. Tôi rất mừng vì trong cuộc thi này, các thí sinh đều nhận được sự quan tâm sát sao của Thành đoàn, các Sở, Ban, Ngành và các doanh nghiệp trong thành phố, từ đó có được định hướng đúng đắn cho tương lai của mình qua một loạt sự kiện ý nghĩa như: đào tạo khởi nghiệp, tọa đàm tư vấn từ chuyên gia… Đây mới là giá trị thực tiễn nhất mà các bạn trẻ rất cần để tự bắt đầu trên đôi chân của mình.

-  Thưa ông, trong con mắt của nhà lãnh đạo một doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, ông nhận thấy chất lượng các dự án tham gia chung kết cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng 2019” thế nào?

Tôi hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp phải trải qua để biến một ý tưởng hay thành một hành động thực tế. Tuy nhiên, yếu tố then chốt nhất giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu đó là cần liên tục cập nhật công nghệ, đầu tư trang thiết bị mới và đặc biệt là đầu tư vào con người. Đây là điều mà các bạn thí sinh dù trẻ nhưng đã nhận thức rất rõ và cũng thực hiện rất tốt.

Một điều tôi rất ấn tượng với Top 6 vòng chung kết, đó là nhiều bạn đã ứng dụng công nghệ thông tin và hướng đến những giá trị bền vững vào dự án của mình (như môi trường, giáo dục, nông nghiệp, vận tải…). Thẳng thắn mà nói, nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam bây giờ còn chưa dám thay đổi và áp dụng công nghệ số, hay phương thức sản xuất “xanh” một cách quyết liệt, bài bản vì mục tiêu lợi nhuận trước mắt. Dự án của các bạn đã cho công chúng thay đổi cách nhìn về kinh doanh thời nay, và tôi tin nhà đầu tư sẵn sàng giúp đỡ các bạn để đưa hành động đi đến kết quả.

- Nhân cuộc thi này, ông kỳ vọng gì về phong trào khởi nghiệp tại Hải Phòng?

Cách đây 03 năm, vào năm 2016 - năm Quốc gia khởi nghiệp, Việt Nam chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các Start-up trẻ. Kể từ đó, tôi thấy mừng vì các bạn trẻ hôm nay đã có cơ hội nhiều hơn, nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng và Chính phủ cho hành trình khởi nghiệp. Đặc biệt tại Hải Phòng, chúng ta hiện có lợi thế rất lớn về sự phát triển bứt phá công nghệ - khoa học - kỹ thuật, thì đây càng là cơ hội các bạn cần nắm lấy.

Có thể thấy số lượng các Start-up tại Hải Phòng thời gian qua tăng lên đáng kể, nhưng để đạt được hiệu quả, các doanh nghiệp trẻ cần tập trung tận dụng tối đa những thế mạnh của thành phố cảng (ví dụ xây dựng mô hình trong lĩnh vực logistics, giao thông vận tải …) để từ đó gia tăng khả năng gọi vốn đầu tư thành công. Các dự án tiềm năng còn cần chú trọng dựa trên phát triển công nghệ và khoa học trí tuệ.

Khởi nghiệp thành công và sống hết mình với đam mê chắc chắn là ước mong chung của rất nhiều người, đặc biệt là của nhiều bạn trẻ luôn ấp ủ ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Song, thương trường như chiến trường, mỗi con đường đều ẩn chứa rủi ro thách thức. Nhựa Tiền Phong, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, đều mong muốn là làm sao có thể dẫn dắt những Start-up trở thành những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mình.

Tôi tin rằng khi đến với “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng”, không chỉ riêng các bạn thí sinh, mà cả chính những người thực hiện chương trình cũng luôn mong muốn như vậy.

Trao đổi với PV, ông Phương cho biết sẽ luôn đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp của TP Hải Phòng

Trao đổi với PV, ông Phương cho biết sẽ luôn đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp của TP Hải Phòng

- Ông có điều gì muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ, đặc biệt là các nhóm, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn thành phố?

Tôi muốn nhấn mạnh với các bạn rằng: Cơ hội luôn đến với những người cố gắng, vậy nên các bạn đừng sợ thất bại, thất bại hôm nay là bài học kinh nghiệm quý giá cho những cơ hội khác trong tương lai, tinh thần khởi nghiệp phải như vậy!

Đối với tôi, từ “khởi nghiệp” đã không còn chỉ riêng những người tự mình bước chân vào thế giới kinh doanh nữa, mà còn mang một nét nghĩa rất đáng trân trọng, đó chính là sự bản lĩnh, tự tin, dám nghĩ dám làm của các bạn trẻ. Bởi lẽ, người chiến thắng là người không bao giờ bỏ cuộc, và tôi muốn nhìn thấy các bạn có thể tự viết lên câu chuyện thành công của chính mình.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Chu Văn Phương - Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong: Mong muốn là “bệ đỡ” cho startup Hải Phòng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587152 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587152 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10