Panorama Mã Pì Lèng bị tạm dừng hoạt động 

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin dừng hoạt động kinh doanh Panorama Mã Pì Lèng được ông Trần Mạnh Hằng, Chánh văn phòng huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết sáng 14/10.

Theo đó, sáng 14/10, các cơ quan liên ngành của huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã trực tiếp tới công trình 7 tầng của Panoramo tại Mã Pì Lèng để kiểm tra và yêu cầu dừng các hoạt động kinh doanh.

Panorama Mã Pì Lèng tạm dừng hoạt động từ sáng 14/10.

Trước đó, huyện đã mời bà Vũ Thị Ánh - Chủ công trình Panorama về huyện làm việc. Bá Anh đã nghiêm túc chấp hành.

Trong sáng 14/10, Mã Pì Lèng Panorama đã thông báo tạm dừng hoạt động bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt tới các khách hàng.

Tấm biển “Panorama Mã Pì Lèng tạm dừng hoạt động” được trưng ở ngay quay lễ tân. Mọi hoạt động kinh doanh của trạm dừng chân này đã được dừng lại. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn có thể vào chụp ảnh hẻm Tu Sản tại địa điểm này.

UBND huyện Mèo Vạc đã có buổi kiểm tra sáng nay và nhận thấy rằng "tốt nhất là tạm dừng hoạt động công trình này trong khi chờ chỉ đạo xử lý của cấp trên" - Chánh văn phòng UBND huyện Mèo Vạc cho hay: Hiện UBND tỉnh Hà Giang chưa có chỉ đạo xử lý mới nào với công trình này. 

Được biết, ngày 11/10 vừa qua, chủ công trình đã cho người sơn phủ Panorama bằng xanh thẫm - gần giống với màu lá cây được cho là gần gũi hơn với tự nhiên. Tuy nhiên, động thái này vẫn không đồng nghĩa với việc số phận của công trình sẽ được giữ lại cho đến khi có quyết định của tỉnh Hà Giang.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã có báo cáo đề xuất tháo dỡ 6 cấp giật theo sườn đèo, giao UBND huyện Mèo Vạc tiến hành cải tạo, chỉnh trang 2 đơn nguyên giáp quốc lộ (phần xây bám mặt quốc lộ gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của du khách. 6 cấp giật theo địa hình sườn núi chạy xuống phía sông Nho Quế bị đề nghị phá dỡ để trồng cây xanh, thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11.

Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cũng đề xuất UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày UBND tỉnh có ý kiến chính thức. Sở này cũng đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý các vi phạm đối với chủ đầu tư, đề nghị tỉnh Hà Giang tham khảo ý kiến Bộ Văn hoá - Thể theo và Du lịch trước khi ra quyết định.

Thời gian gần đây, dư luận có nhiều ý kiến bất bình khi công trình Panorama Mã Pì Lèng dù “4 không”: Không có Giấy chứng nhận đầu tư, không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có giấy phép xây dựng, và không có văn bản thẩm định của Bộ VHTT&DL nhưng vẫn ngang nhiên mọc lên 7 tầng tại đèo Mã Pì Lèng làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên tại nơi đây.

Ngày 8/10, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc.Báo cáo nêu rõ, công trình này nằm ngoài khu vực bảo vệ I và II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng.

Tuy nhiên, theo Điều 36, Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009, công trình này có khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của danh thắng Mã Pì Lèng. Do đó cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Chiều 9/10, Cục Di sản văn hóa đã kết thúc chuyến kiểm tra, làm việc với các sở ngành của Hà Giang về công trình sai phạm này.

Cục đã có buổi họp để cho ý kiến về giải pháp xử lý đối với công trình ngày vào ngày 10/10 nhưng tới chiều 14/10, Cục Di sản văn hóa vẫn chưa có phát ngôn chính thức bởi vẫn "đang chờ ý kiến của lãnh đạo" Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Giang mới đây đã có văn bản gửi UBND tỉnh này báo cáo kết quả kiểm tra công trình khách sạn Panorama 7 tầng xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng. Các sở ngành của tỉnh Hà Giang cũng đề xuất phá dỡ 6 tầng khách sạn Panorama để cải tạo thành đất trồng cây xanh, thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Panorama Mã Pì Lèng bị tạm dừng hoạt động  tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649592 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649592 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10