PCI 2018: Cảm hứng và áp lực cải cách ở địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (28/3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ phối hợp với Cơ quan Viện trợ Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố báo cáo đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tình (PCI 2018).

Đây là năm thứ 14 liên tiếp VCCI và USAID công bố bộ chỉ số này. PCI được xây dựng nhằm đánh giá về môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân trong nước. 

PCI là một chỉ số tổng hợp gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, gồm: Chi phí gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; tính năng động; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

PCI với những số liệu đa dạng, sơ đồ, biểu đồ sinh động thực sự chỉ dẫn những nội dung cải cách vì tương lai (Biểu đồ: Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo PCI 2017).

PCI với những số liệu đa dạng, sơ đồ, biểu đồ sinh động thực sự chỉ dẫn những nội dung cải cách vì tương lai (Biểu đồ: Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo PCI 2017).

Gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh từ 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại 20 tỉnh, thành phố đã tham gia trả lời điều tra PCI 2018.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, điều tra PCI có thể xem là cuộc điều tra doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay, phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại Việt Nam hàng năm. 

Đáng chú ý, điểm rất rõ ràng trong kết quả Điều tra PCI là các doanh nghiệp dân doanh cho biết mức độ bình đẳng mà họ cảm nhận được so với khu vực doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp FDI đã có sự cải thiện.

PCI 2018 cũng kỳ vọng ghi nhận chính quyền cấp tỉnh năng động, sáng tạo hơn trong việc quản lý điều hành ở các địa phương.

PCI 2018 sẽ đánh giá các chuyển động trên nhiều lĩnh vực của môi trường kinh doanh Việt Nam như chi phí không chính thức, cải cách thủ tục hành chính, giấy phép kinh doanh, mức độ minh bạch, môi trường cạnh tranh bình đẳng, các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải…

Kết quả khảo sát doanh nghiệp FDI sẽ đưa ra bức tranh về môi trường kinh doanh Việt Nam dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài về chất lượng cơ sở hạ tầng, lao động, tình trạng thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến các nhà đầu tư như thế nào.

Báo cáo PCI 2018 cũng phân tích về ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam trước những biến động lớn của thương mại quốc tế, dành một chương riêng phân tích về thực trạng và lý giải nguyên nhân khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chưa tham gia được sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI: Một trong những yếu tố quan trọng khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa hội nhập sâu được vào chuỗi giá trị toàn cầu là hệ thống giải quyết tranh chấp hợp đồng yếu kém, hệ thống tư pháp chưa tin cậy... là một phát hiện chính của một chương trong báo cáo.

Trong năm 2017, tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu Chỉ số PCI với điểm số 70,69 trên thang điểm 100, Đà Nẵng từ số 1 "rơi" xuống thứ 2 và Đồng Tháp tiếp tục ở vị trí thứ 3.

DĐDN sẽ tiếp tục cập nhật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI 2018: Cảm hứng và áp lực cải cách ở địa phương tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10