PCI 2021: Quảng Ninh vững vàng ngôi đầu

Diendandoanhnghiep.vn Đáng chú ý, đây là năm thứ 5 liên tiếp, Quảng Ninh trở thành tỉnh dẫn đầu PCI.

>> Sáng 27/04, Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021

Báo cáo PCI 2021 cho biết Quảng Ninh duy trì vị trí quán quân năm thứ 5 liên tiếp với 73,02 điểm trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đứng thứ hai là Hải Phòng, lần đầu tiên nắm giữ vị trí á quân của bảng xếp hạng PCI với 70,61 điểm.

Lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 4 là Đồng Tháp với 70,53 điểm) và Đà Nẵng với 70,42 điểm. Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI 2021 bao gồm Vĩnh Phúc với 69,69 điểm), Bình Dương với 69,61 điểm, Bắc Ninh với 69,45 điểm, Thừa Thiên-Huế với 69,24 điểm, Bà Rịa-Vũng Tàu với 69,03 điểm, và Hà Nội (68,60 điểm).

Những vị trí tiếp theo trong top 10 PCI 2021 là các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Hà Nội. Đáng chú ý,  tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quay trở lại top 10 PCI sau 8 năm kể từ PCI 2013 (đứng vị trí thứ 2). Tương tự, kể từ sau PCI 2009 với vị trí thứ 8, đây mới là lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu.

ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI tại Lễ Công bố.

Lý giải về sự thành công của Quảng Ninh, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết năm 2021 tỉnh này đã luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.

Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Tỉnh Quảng Ninh đang hiện thực hoá cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp.

Ông Tuấn cho biết trong công tác ứng phó đại dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh đã thực thi hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp của tỉnh để hỗ trợ nhanh chóng các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Kết quả của PCI được tập hợp từ dữ liệu điều tra doanh nghiệp theo thời gian tại 63 tỉnh thành.

Kết quả của PCI được tập hợp từ dữ liệu điều tra doanh nghiệp theo thời gian tại 63 tỉnh thành.

Bên cạnh các hỗ trợ về thuế, phí, bảo hiểm xã hội và tiếp cận tín dụng, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập từ sớm tiểu ban sản xuất và lưu thông hàng hóa của tỉnh để bảo đảm sản xuất, lưu thông hàng hóa an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, cũng như bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, không gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động cung ứng.

“Tỉnh cũng triển khai ủy quyền cho UBND cấp huyện quyền hạn quyết định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn bởi COVID-19 nhằm giải quyết kịp thời nhất các vấn đề phát sinh ở cấp cơ sở.9 Trong điều tra PCI 2021, 87,9% doanh nghiệp trong tỉnh đã đánh giá “tốt” hoặc “rất tốt” về ứng phó của chính quyền tỉnh trước đại dịch COVID-19. Đây là một trong những địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng về quản trị dịch bệnh cao nhất cả nước”, ông Tuấn nói.

Vị trí thứ hai là Hải Phóng, PCI 2021 đã phản ánh năm thành phố Hải Phòng đã cải thiện được 5 bậc trong xếp hạng PCI năm nay và đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay nhờ những cố gắng trong thuận lợi hóa môi trường kinh doanh tại địa phương.

Lễ Công bố PCI 2021 thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

Lễ Công bố PCI 2021 thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

>> Trực tiếp: Lễ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ( PCI) Việt Nam 2021

Hải Phòng cũng đã tập trung tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua đối thoại trực tiếp hằng tháng giữa doanh nghiệp với lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành chức năng. Thành phố Hải Phòng cũng đã thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch làm đầu mối theo mô hình “một cửa” cho các hoạt động đầu tư, góp phần thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.  Nhờ vậy, trong năm 2021, thành phố không chỉ thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong nước mà còn vươn lên dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cũng trong năm 2021, thành phố Hải Phòng lần đầu tiên tiến hành đánh giá và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và cấp huyện (DDCI). Việc đánh giá DDCI là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách tại một thành phố lớn, trực thuộc trung ương như Hải Phòng.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI 2021: Quảng Ninh vững vàng ngôi đầu tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10