Bắc Giang tăng 29 bậc, đột phá trong cải thiện thứ hạng PCI 2022

Diendandoanhnghiep.vn Với 72,80 điểm, tăng 29 bậc so với thứ hạng PCI 2021, Bắc Giang đã xuất sắc vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI năm 2022.

>>> PCI 2022: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với 72,95 điểm

Theo kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, Bắc Giang lần đầu tiên đoạt ngôi Á quân, chỉ kém tỉnh Quảng Ninh 0,15 điểm. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh Bắc Giang, được cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán “đồng hành cùng doanh nghiệp” của chính quyền tỉnh.

Quyết tâm cải thiện

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cho biết, tỉnh đã nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, công khai, minh bạch, thân thiện đồng thời nâng cao chỉ số PCI. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết 105/NQ-TU, ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 26/6/2021 nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ mà Nghị quyết đã giao.

Xếp thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Bắc Giang với điểm số 72,80 điểm

Bắc Giang xếp thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 với điểm số 72,80 điểm

Có thể thấy, trong những năm gần đây tỉnh Bắc Giang đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao tiếp, nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Tỉnh cũng đã chú trọng nâng cao nhận thức của toàn bộ hệ thống chính quyền về công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, có thể thấy qua việc Bắc Giang liên tục tổ chức các cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” trong năm 2021 và 2022…

>>> PCI là “con số biết nói” tạo động lực thúc đẩy cải cách

Tăng cường giải pháp

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, hằng năm UBND tỉnh đều ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số PCI với nhiều giải pháp quyết liệt như:

Bà Bùi Thị Thu Thủy

Bà Bùi Thị Thu Thủy

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu: Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định không chỉ nhằm mục tiêu cải thiện về mặt điểm số, xếp hạng PCI, mà cao hơn cả là cải thiện, tạo lập môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch và thân thiện, qua đó xây dựng hình ảnh chính quyền tỉnh Bắc Giang năng động, thân thiện và cầu thị trong mắt cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Quyết tâm đó được thể hiện thông qua việc Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp nhận nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị đầu mối cải thiện 03/10 chỉ số thành phần PCI; 07 chỉ số thành phần còn lại được phân công trực tiếp cho 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách.

 

Bà Bùi Thị Thu Thủy cũng cho biết Bắc Giang đã quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng hiệu quả, thực chất: Cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định hiện hành, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó là tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước: UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương thực hiện tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tối thiểu 2 lần/năm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hằng quý phối hợp với các tổ chức hội doanh nghiệp trên địa bàn tiến hành tổng hợp các khó khăn, vướng mắc Báo cáo UBND tỉnh, đồng thời tham mưu các giải pháp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Nâng cao nhận thức về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho cả hệ thống chính trị cũng là một trong những giải pháp của Tỉnh, trong đó có các cách làm thiết thực như năm 2022 vừa qua UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”.

Bảng xếp hạng PCI 2022 - Nguồn: Báo cáo PCI 2022

Bảng xếp hạng PCI 2022 - Nguồn: Báo cáo PCI 2022

"Đề cao tính minh bạch trong việc tiếp cận thông tin", Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cho biết ngay sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch đồng thời tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” qua đó giúp cho cán bộ, CCVC và nhân dân nắm được chủ trương, định hướng quy hoạch, phát triển của tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới.

Trong việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, bà Thủy cho hay: UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao. Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp.

>>> PCI 2022: Doanh nghiệp tư nhân khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường

"Tạo động lực thi đua mạnh mẽ giữa các đơn vị, địa phương trong tỉnh: UBND tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện/thành phố (DDCI) qua đó tạo động lực cải cách mạnh mẽ, liên tục và đồng bộ giữa các ngành, các cấp từ đó tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện không còn phù hợp để bãi bỏ hoặc bổ sung cho phù hợp với thực tế qua đó tạo sự minh bạch và thống nhất trong việc triển khai thực hiện", bà Thủy cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang tăng 29 bậc, đột phá trong cải thiện thứ hạng PCI 2022 tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10