Hải Phòng: Vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đó là kết quả nhận định của 92% doanh nghiệp được khảo sát chỉ số đo lường chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh (PCI) đối với chính quyền TP Hải Phòng năm 2022 .

>>> Sức hấp dẫn của Hải Phòng trong thu hút đầu tư

Sáng 11/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2022 (PCI 2022). Theo kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI 2022 TP Hải Phòng xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ 3/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, đạt 70,76 điểm, tăng 0,15 điểm và giảm 01 bậc xếp hạng so với năm 2021.

Theo kết quả PCI 2022, 89% doanh nghiệp tại TP Hải Phòng đánh giá "UBND thành phố năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh" và 92% doanh nghiệp cho biết "các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại thành phố. Đây là năm thứ 5, TP Hải Phòng thành phố nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Doanh nghiệp tại TP Hải Phòng đánh giá cao việc chính quyền thành phố đã thành lập và đưa vào vận hành Tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố và Tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án phát triển du lịch, nhằm kịp thời tháo gỡ toàn diện, triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư.

Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng PCI 2022 thuộc về TP. Hải Phòng với điểm số 70,76 điểm

Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng PCI 2022 thuộc về TP. Hải Phòng với điểm số 70,76 điểm

Trong 10 chỉ số thành phần, thành phố có 05 chỉ số tăng điểm: Tiếp cận đất đai: + 0,45; Chi phí thời gian: + 0,27; Chi phí không chính thức: + 0,52; Cạnh tranh bình đẳng: +1,14; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự: 0,66; tuy nhiên thành phố có 05 chỉ số giảm điểm: Gia nhập thị trường: - 0,07; Tính minh bạch: - 0,6; Tính năng động của chính quyền tỉnh: -0,24; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: -1,1; Đào tạo lao động: - 0,6.

Được biết, bước sang năm 2023, TP. Hải Phòng bắt đầu triển khai mô hình “kết nối thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện”. Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện tại các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện.

Theo lãnh đạo TP Hải Phòng: Mục tiêu của Hải Phòng là tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Từ khi triển khai Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, TP Hải Phòng liên tục đưa nội dung “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” vào chủ đề hành động hàng năm.

Thời gian qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá, nhất là trên lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động và phát triển. Chính quyền thành phố chú trọng xây dựng niềm tin của các nhà đầu tư thông qua việc thực hiện đảm bảo các cam kết về tiến độ GPMB; thông qua việc chung tay tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố của các nhà đầu tư.

Top 10 bảng xếp hạng Chỉ số PCI cấp tỉnh 2022

Top 10 bảng xếp hạng Chỉ số PCI cấp tỉnh 2022

Đến nay, TP Hải Phòng tiếp tục là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội luôn đạt giá trị cao và đứng trong tốp đầu cả nước. Các dự án FDI lớn chủ yếu là các dự án đầu tư của các nhà đầu tư uy tín, có năng lực tài chính, thái độ đầu tư nghiêm túc đến từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore… Đồng thời với việc thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thành phố đã mời gọi được các tập đoàn kinh tế lớn trong nước đến đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội như: Vingroup, Sun Group, Geleximco, Flamingo... Cùng với những thay đổi từng ngày về diện mạo đô thị, thành phố đã có bước đột phá mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác điều hành kinh tế không chỉ ở chính quyền cấp tỉnh mà còn ở các cơ quan tham mưu cấp tỉnh và ở chính quyền cấp quận, huyện, từ năm 2020, thành phố Hải Phòng bắt đầu triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI). Kết quả khảo sát DDCI đánh giá tính sáng tạo và công tác điều hành kinh tế của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, là cơ sở đề xuất các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng trong công tác điều hành kinh tế tại các ngành, các cấp; đồng thời là căn cứ để Ủy ban nhân dân thành phố đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm củng cố điểm số và thứ hạng của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong các năm tiếp theo. Việc triển khai DDCI của Hải Phòng thể hiện sự quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc nâng cao chất lượng quản lý và điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại các Sở, ban, ngành và địa phương.

Cũng tại lễ công bố chỉ số PCI 2022, VCCI cũng công bố Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2022. Theo đó, năm 2023 là năm đầu tiên, VCCI và USAID giới thiệu và công bố Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Top 10 bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2022 (PCI 2022)

Top 10 bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2022 (PCI 2022)

Thành phố Hải Phòng xếp vị trí thứ 16/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ 8/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, đạt 15,69 điểm, xếp hạng khá. Chỉ số xanh cấp tỉnh có 4 chỉ số thành phần với 41 chỉ tiêu; mức điểm của 4 chỉ số thành phần bao gồm các mức điểm như sau:

(1) Chỉ số giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu: 3,08 điểm.

(2) Chỉ số đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu: 4,97 điểm.

(3) Chỉ số vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong bảo vệ môi trường: 5,35 điểm, xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố.

(4) Chỉ số chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường: 2,3 điểm, xếp vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10