Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam?

VI ANH thực hiện 29/04/2024 05:00

Chung cư và đất nền sẽ là hai phân khúc dẫn dắt thị trường bất động sản, trong khi nguồn cung nhà ở xã hội sẽ được cải thiện ở khu vực phía Nam trong thời gian tới.

>>Gần 60 dự án được cấp phép và đủ điều kiện mở bán trong Quý I/2024

Đây là nhận định của ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam trong cuộc phỏng vấn với DĐDN.

- Theo ông, đâu là những điểm nổi bật nhất của thị trường bất động sản phía Nam từ cuối năm 2023 đến nay?

Dựa trên dữ liệu của Batdongsan.com.vn trong 3 tháng đầu năm cho thấy, thị trường có nhiều tín hiệu tích cực ở hầu hết các phân khúc, trong đó mức độ quan tâm tìm kiếm và giao dịch ghi nhận mức tăng nhẹ ở phân khúc chung cư và nhà riêng. Đặc biệt, phân khúc đất nền đã ngừng giảm và có dấu hiệu hồi phục tại các khu vực vùng ven của TP.HCM.

Người tìm kiếm bất động sản hiện đã có tâm lý tích cực hơn nhờ những chính sách tiền tệ được cải thiện như giảm lãi suất mua nhà, nới room tín dụng… Dựa trên khảo sát gần nhất của Batdongsan.com.vn, có tới 65% số lượng người được hỏi trong 1000 người cảm thấy lạc quan hơn trong việc tiếp cận và mua bất động sản trong giai đoạn này.

>>Quảng Nam: Tháo “điểm nghẽn” cho các dự án bất động sản

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới gia tăng chủ yếu thuộc sản phẩm cao cấp và hạng sang, tập trung tại TP.Thủ Đức. Trong đó, mặt bằng giá sơ cấp trung bình là hơn 50 triệu/m2, trong khi thị trường thứ cấp chứng kiến đà tăng nhẹ từ 2 - 5%.

Bên cạnh nguồn cung cải thiện, thị trường cho thuê vẫn ổn định dù đã có sự điều chỉnh giá thuê cũng như tỷ suất lợi nhuận của phân khúc này. Tuy nhiên, thị trường cho thuê căn hộ chung cư vẫn phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Về phân khúc nhà riêng vẫn duy trì sự ổn định kể cả khi thị trường bất động sản trầm lắng. Theo đó, mức độ quan tâm gia tăng rõ rệt ở một số khu vực như Thủ Đức (tăng 10%), Tân Bình (14%) và Bình Thạnh (10%).

Phân khúc chung cư được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Ảnh: LV

Phân khúc chung cư được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Ảnh: VA

Theo đó, nhu cầu tìm kiếm loại hình này tập trung chủ yếu ở sản phẩm có mức giá từ 2 - 6 tỷ đồng. Trong tháng 3 vừa qua, lượng giao dịch đã chứng kiến đợt tăng trưởng mạnh, chủ yếu tại các khu vực lân cận TP.HCM.

Đặc biệt, lượng tìm kiếm sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng sau thời điểm Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi được thông qua vào tháng 11/2023 tăng mạnh.

- Theo ông, tác động của các bộ Luật mới tới niềm tin của các nhà phát triển bất động sản đang được thể hiện thế nào?

Các bộ Luật mới yêu cầu các nhà phát triển dự án bất động sản phải nâng cao tiêu chuẩn với năng lực chủ đầu tư phát triển dự án; từ giai đoạn chuẩn bị cho tới giai đoạn chào bán ra ngoài thị trường. Do đó, các đơn vị phát triển sẽ phải thay đổi chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn để thích ứng (thu hút thêm nguồn vốn, tập trung nhu cầu thực, mở bán trước khi luật mới áp dụng).

Về dài hạn, đa số những đơn vị phát triển dự án sẽ có phản ứng tích cực khi các sản phẩm trong giai đoạn mới sẽ tập trung vào nhu cầu ở thật. Ngoài ra, các dự án cũng sẽ minh bạch hơn và sẽ tháo gỡ bớt những vướng mắc về pháp lý gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển dự án.

- Ông kỳ vọng diễn biến thị trường trong thời gian tới sẽ như thế nào nếu các bộ Luật sớm có hiệu lực? Phân khúc nào sẽ đi đầu thị trường trong thời gian tới, thưa ông?

Các bộ Luật mới sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2025, trong đó có nhiều điều khoản ảnh hưởng tới chi phí đầu vào và phát triển dự án (ví dụ như bỏ khung giá đất thay bằng bảng giá đất hằng năm, yêu cầu chặt chẽ hơn về các điều kiện mở bán, hạn chế phân lô bán nền…). Điều này sẽ ảnh hưởng tới chi phí phát triển dự án và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên.

Bên cạnh các dự án thương mại có thể được tháo gỡ về các vấn đề pháp lý, tôi cho rằng, nhà ở xã hội vẫn là loại hình thu hút sự quan tâm lớn đặt biệt là sau khi Luật Nhà ở 2023 được thông qua. Nguồn cung nhà ở xã hội sẽ được cải thiện ở khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, chung cư và đất nền sẽ là hai phân khúc dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Bởi lẽ, căn hộ là loại hình phục vụ cho nhu cầu thực của đa số người dân, trong khi phân khúc đất nền sẽ đáp ứng khẩu vị cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản phía Nam bước qua “vùng đáy”

    Bất động sản phía Nam bước qua “vùng đáy”

    11:30, 28/04/2024

  • Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư

    Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư

    15:23, 26/04/2024

  • Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam

    Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam

    05:00, 26/04/2024

  • KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án

    KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án

    14:27, 25/04/2024

  • KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: 3 dòng sản phẩm

    KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: 3 dòng sản phẩm "giữ nhiệt"

    14:12, 25/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO