Phát hành TPCP hỗ trợ nhà ở xã hội: Điều chỉnh chính sách tài chính phù hợp

Diendandoanhnghiep.vn Việc điều chỉnh các chính sách tài chính liên quan đến vốn đầu tư, lãi suất vay và cấp bù lãi suất cho nhà đầu tư và khách hàng sử dụng vốn vay... sẽ hỗ trợ phát triển NOXH.

>>> Phát hành TPCP hỗ trợ nhà ở xã hội: Cần tầm nhìn 50 năm

LTS: Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) hỗ trợ lãi suất cho đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH ). Đây là lần đầu Chính phủ đề cập tới phương án này cho phát triển NƠXH .

Sự khan hiếm nguồn cung nhà ở xã hội, cùng với những rào cản về điều kiện và thủ tục vay vốn phức tạp cũng khiến cho nhu cầu cấp thiết về NOXH của người dân chưa được đáp ứng hiệu quả.

Giải pháp dài hạn

Trước tình hình này, việc áp dụng các gói, chương trình hỗ trợ tài chính chỉ trong một vài năm là không đủ, mà cần có một giải pháp dài hạn và bền vững hơn. Chúng tôi cho rằng, việc thành lập Quỹ Phát triển NƠXH được kỳ vọng sẽ là bước tiến quan trọng giải quyết bài toán này. Cấu trúc tín dụng cho vay NƠXH hợp lý sẽ có tỷ lệ 40% dành cho doanh nghiệp và 60% cho người mua nhà, không chỉ khuyến khích sự tham gia của hộ gia đình, cá nhân trong việc đầu tư xây dựng, mà còn đảm bảo sự phát triển của thị trường NƠXH theo quy hoạch và thiết kế chuẩn mực.

Việc thiết lập Quỹ phát triển NƠXH trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh mà ngân hàng thường gặp khó khăn trong việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cung cấp các khoản vay dài hạn với lãi suất thấp. Để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp đề xuất là Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu dài hạn với các ưu đãi như miễn thuế để thu hút nhà đầu tư. Số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được chuyển vào quỹ, tạo điều kiện cho các ngân hàng có thể vay với lãi suất thấp khoảng 3% từ quỹ.

>>> Thủ tướng đề nghị nghiên cứu gói tín dụng lãi suất thấp cho nhà ở xã hội

Bằng cách này, các ngân hàng sẽ có cơ sở để cung cấp cho người dân các khoản vay mua NƠXH với lãi suất ưu đãi, khoảng 5%, một mức lãi suất hấp dẫn và phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân, nhất là nhóm có thu nhập thấp. Việc này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người mua nhà mà còn khuyến khích sự phát triển của thị trường NƠXH, từ đó góp phần cải thiện tình trạng nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ưu tiên doanh nghiệp

Vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị, các dự án NƠXH hiện đang đối mặt với thách thức lớn về thời gian, chi phí do quá trình thủ tục phức tạp và kéo dài, thường mất khoảng 2 năm từ lúc bắt đầu đến khi khởi công.

Sự không rõ ràng trong chính sách hỗ trợ đầu tư đã khiến cho việc thực hiện dự án trở nên tốn kém hơn, có thể đẩy giá nhà lên cao. Trước tình hình đó, Chính phủ nên thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm giảm bớt gánh nặng hành chính cho các nhà đầu tư, bao gồm việc cắt giảm thủ tục không cần thiết, công bố danh mục các công trình hạ tầng được hỗ trợ tài chính từ ngân sách Nhà nước và cung cấp các ưu đãi về thuê đất cho các dự án bao gồm dịch vụ thương mại.

Đặc biệt, việc điều chỉnh các chính sách tài chính liên quan đến vốn đầu tư, lãi suất vay và cấp bù lãi suất cho những nhà đầu tư và khách hàng sử dụng vốn vay từ ngân hàng thương mại cũng được xem là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển NƠXH.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát hành TPCP hỗ trợ nhà ở xã hội: Điều chỉnh chính sách tài chính phù hợp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10