Phát ngôn đáng chú ý của nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trước khi bị bắt

Diendandoanhnghiep.vn Nữ Cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan cùng 3 người khác tại Bộ Ngoại giao bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan các chuyến bay "giải cứu".

>> Khởi tố vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao

 Ngày 29/1, thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết ngày 27/1, Bộ Ngoại giao đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ Cục Lãnh sự gồm: Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng; Đỗ Hoàng Tùng, Phó cục trưởng; Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng, và Lưu Tuấn Dũng, Phó phòng Bảo hộ công dân để phục vụ công tác điều tra.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan trước khi bị bắt.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan trước khi bị bắt.

“Tổ chức các chuyến bay giải cứu là thành tích nổi bật của Cục”

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 cá nhân nêu trên về tội "Nhận hối lộ" theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự. 

Theo cơ quan điều tra, vụ "nhận hối lộ" của các bị can tại Cục Lãnh sự liên quan đến việc xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Bộ Ngoại giao cho biết: "Xác định đây là hành vi trục lợi cá nhân, với tinh thần vi phạm đến đâu sẽ đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bao che, không dung túng, bất kể người đó là ai, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ toàn bộ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm và theo đúng các quy định của pháp luật".

Theo thông tin chính thức từ Bộ Ngoại giao, trong 2 năm qua, thực hiện chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, đã có hơn 800 chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.

Tuy nhiên, trong năm 2021, dư luận nhiều lần lên tiếng về việc công dân từ nước ngoài muốn về nước phải mua vé với giá rất cao. Trả lời về việc này, các hãng bay khẳng định không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, giá vé cao là do phát sinh nhiều chi phí khác.

Trong bài viết nhân kỷ niệm 75 năm truyền thống công tác lãnh sự Việt Nam vào tháng 11/2021, nữ Cục trưởng Nguyễn Thị Lan Hương cũng đánh giá, việc tổ chức những chuyến bay "giải cứu" để đưa công dân gặp hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu về nước trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vừa qua là một trong những thành tích nổi bật của Cục Lãnh sự.

Bà Hương nêu rõ, Cục Lãnh sự xác định cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác bảo hộ công dân, gắn với dự báo tình hình, tăng cường khuyến cáo, thay đổi nhận thức của người dân ra nước ngoài về các quyền và nghĩa vụ.

Lấy công tác nghiên cứu, xây dựng thể chế làm nòng cốt, cải cách hành chính là khâu đột phá, coi công tác đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ là nền tảng, kết hợp sử dụng công nghệ thông tin và tận dụng các phương thức truyền thông đại chúng trong triển khai công tác lãnh sự và bảo hộ công dân...

>>Đình chỉ công tác 4 cán bộ Cục Lãnh sự để điều tra về tội “Nhận hối lộ”

Giá vé đắt, thủ tục rườm rà

Trước đó, vào tháng 5/2020, khi tham gia một số chương trình tọa đàm trên VTV, bà Nguyễn Thị Hương Lan khi đó là Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự đã có thông tin cụ thể về việc tổ chức những chuyến bay để đưa kiều bào về nước.

Khi đó, bà Hương cho biết, Bộ Ngoại giao cùng với các Bộ, ngành và các cơ quan đại diện thống nhất và sắp xếp các đối tượng ưu tiên hỗ trợ về nước...

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 20/1/2022, trước câu hỏi của các phóng viên về việc người Việt Nam về nước theo chuyến bay giải cứu phải mua vé rất đắt và thủ tục rườm rà, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã đưa ra khuyến cáo về việc này.

"Để tránh công dân bị lừa đảo, bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản, Bộ Ngoại giao đã khuyến cáo công dân không liên hệ với những cá nhân, tổ chức, các trang thông tin không rõ danh tính, không chính thống, không làm việc qua bất cứ hình thức môi giới trung gian nào", bà Hằng lưu ý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, những hành vi trục lợi tiêu cực, thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay giải cứu cần bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan sinh năm 1974 (48 tuổi) tại Hà Nội. 

Bà Lan được Bộ bổ nhiệm làm Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự hồi tháng 3/2021. 

Đến tháng 7/2021, bà được bổ nhiệm chính thức làm Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao.

Năm 2020, Cục Lãnh sự và cá nhân bà Nguyễn Thị Hương Lan được nhận bằng khen về công tác bảo hộ công dân. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát ngôn đáng chú ý của nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trước khi bị bắt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713901736 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713901736 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10