Nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng nếu trao quyền xoá nợ thuế cho Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, vì rất dễ phát sinh tiêu cực.
Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sáng 24/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung một số quy định liên quan đến xoá nợ thuế. Liên quan đến thẩm quyền xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, một số đại biểu đề nghị giao thẩm quyền xóa nợ cho chính quyền địa phương (tỉnh, huyện) để tránh việc cơ quan quản lý thuế vừa là người đi thu thuế, vừa là người có thẩm quyền xóa nợ thuế.
Có thể bạn quan tâm
18:09, 22/05/2019
11:22, 21/05/2019
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị không nên quy định trường hợp đặc biệt thì Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến mà cần quy định mức trần xóa nợ thuế cho Bộ trưởng Bộ Tài chính, trên mức trần này do Thủ tướng Chính phủ quyết định xóa nợ thuế. Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tại khoản 1 Điều 87 của dự thảo Luật đã quy định: Đối với trường hợp người nộp thuế là cá nhân đã chết, mất tích, doanh nghiệp đã phá sản, hộ gia đình, cá nhân đã bị thu hồi giấy phép và khoản nợ đã quá 10 năm đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế mà vẫn không có khả năng thu hồi thì thẩm quyền xóa nợ là Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. "Nội dung này là kế thừa Luật Quản lý thuế hiện hành" báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho hay.
Đối với các trường hợp khác còn lại, Luật Quản lý thuế sửa đổi theo hướng mở rộng thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được xóa nợ thuế đối với khoản nợ dưới 5 tỷ đồng trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục thuế, Cục trưởng cục Hải quan. Đối với các khoản nợ thuế từ 5 tỷ đồng trở lên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định xóa nợ thuế đối với các khoản nợ từ 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng.
Riêng các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 10 tỷ đồng đến dưới 15 tỷ đồng sẽ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xoá nợ. "Thủ tướng Chính phủ quyết định xoá nợ đối với doanh nghiệp thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật này có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên", báo cáo nêu.
Góp ý về quy định thẩm quyền xoá nợ, đa số đại biểu không đồng tình với việc thủ trưởng cơ quan thuế và hải quan (bao gồm Tổng Cục trưởng và các Cục trưởng) có quyền xoá nợ vì "dễ phát sinh tiêu cực, tuỳ tiện, tiêu cực, thay vào đó chuyển quyền xoá nợ cho chủ tịch UBND tỉnh” như phát biểu của Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc).
Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn (Đoàn Bà Rịa Vũng Tàu) cho rằng, thẩm quyền xóa nợ theo dự thảo có phần nào đó thiếu khách quan. Bởi trước đây đã có đề xuất để Cục trưởng Cục thuế cũng có thẩm quyền xóa nợ nhưng đã được bỏ ra. Điều này theo ông Tuấn là hợp lý. "Đề nghị cân nhắc lại có nên để Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế không, như thế, cơ quan thuế vừa hành thu vừa xóa nợ," ông Tuấn cho hay.
Còn Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) thì lên tiếng cho rằng, cơ quan thuế và Chính phủ không thể được giao quyền xóa nợ. "Tại sao giao xóa nợ với Chính phủ và cơ quan của Chính phủ, trong khi đây là một nguồn thu vô cùng quan trọng," ông Nhưỡng bày tỏ và đề nghị bỏ những quy định này trong dự án luật.