59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Phát triển bền vững là con đường duy nhất!

Diendandoanhnghiep.vn Cộng đồng doanh nghiệp phải nhìn nhận phát triển bền vững (PTBV) như một con đường tất yếu và duy nhất giúp doanh nghiệp trụ vững trên thường trường toàn cầu. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh khi trao đổi với DĐDN.

>> VCCI: 59 năm hành trình vì doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được Ban Chấp hành VCCI khóa VII thông qua là thu hút 5.000 doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI); Xây dựng và triển khai Bộ chỉ số Xanh (Green Index), thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu tại các địa phương.

- Với cương vị là Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), xin ông cho biết các hoạt động trọng tâm của VBCSD trong thời gian tới?

Các nhóm hoạt động cốt lõi của VBCSD sẽ bao gồm: nâng tầm và tăng cường hiệu quả công tác truyền thông nâng cao nhận thức; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đào tạo; gia tăng hợp tác quốc tế, phát triển quan hệ đối tác,... và được triển khai thành các chùm hoạt động với 04 định hướng chiến lược.

Thứ nhất, tập trung vào các hành động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các hoạt động ứng phó và giảm thiểu biến đổi khí hậu, góp phần hiện thực hóa cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP-26, đưa mức phát thải ròng của Việt Nam về không vào năm 2050. VBCSD sẽ triển các hoạt động: khảo sát, chia sẻ, phổ biến tới cộng đồng doanh nghiệp các thực tiễn kinh doanh tốt, các mô hình kinh doanh bền vững, thân thiện với môi trường (như mô hình kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, sử dụng tài nguyên bền vững…). Song song với với đó là nhóm hoạt động tập hợp khuyến nghị, vận động hoàn thiện khung khổ chính sách về sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, chính sách môi trường bền vững...

 Lễ trao giải Doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) 2021.p/Ảnh: Quốc Tuấn

ễ trao giải Doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) 2021. Ảnh: Quốc Tuấn

Kết quả công bố các doanh nghiệp bền vững Việt nam lần thứ 6 năm 2021 cho thấy, với tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đạt danh hiệu top 10 PTBV lần lượt là 55% và 45%; trong top 100 thì tỷ lệ lần lượt là 63% và 27%. Điều này thể hiện sự sẵn sàng, xu thế chuyển đổi và khả năng đáp ứng kinh doanh theo hướng bền vững của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mạnh mẽ và tiến bộ.

Thứ hai, đẩy mạnh và tăng cường công tác tích hợp các nguyên tắc và hoạt động phát triển con người, tôn trọng quyền con người trong doanh nghiệp, áp dụng hiệu quả, thiết thực và phù hợp trong thực tiễn phát triển của Việt Nam theo Bộ Nguyên tắc về quyền con người và doanh nghiệp của Liên Hợp quốc. Nhóm các hoạt động này đồng thời cũng sẽ giúp tạo ra cơ hội việc làm và đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho người lao động, thông qua việc kiến tạo môi trường làm việc đa dạng, bao trùm và tiếp cận bình đẳng, công bằng hơn trong doanh nghiệp.

Thứ ba, phổ biến và nhân rộng mô hình quản trị theo định hướng phát triển bền vững mới trong cộng đồng doanh nghiệp. Mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến, bền vững này cơ bản sẽ bao gồm các nguyên lý về gia tăng mức sống, mức thu nhập của người lao động thông qua chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy quyền làm chủ của người lao động và trách nhiệm của các cổ đông cũng như các bên liên quan, và đặc biệt là nhân rộng các cơ hội đầu tư xanh, tăng trưởng xanh.

Thứ tư, định hướng chiến lược góp phần thúc đẩy khả năng tiếp cận các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho toàn dân thông qua các hoạt động và dự án phát triển, liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, giúp tăng cường cơ hội tiếp cận hàng hóa và dịch vụ thiết yếu với mức chi phí phù hợp hơn.

>> VCCI-HCM với ba đột phá

>> VCCI: “Ngọn lửa” nhiệt huyết

>> Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ

- Cộng đồng doanh nghiệp có vai trò như thế nào trong việc thực thi các mục tiêu PTBV của Việt Nam, thưa ông?

Để chuẩn bị và tăng tốc, hướng đến hiện thực hóa các mục tiêu PTBV vào năm 2030 trong bối cảnh một tương lai đầy bất định phía trước, các doanh nghiệp của chúng ta cần xác định và sẵn sàng tâm thế chuyển đổi để thích ứng và phát triển. Hơn bao giờ hết, cùng với xu thế tất yếu của phát triển bền vững, vai trò tiên phong của doanh nghiệp lại được khẳng mạnh. Doanh nghiệp không chỉ đáp ứng mà còn góp phần định hình nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường tài chính, môi trường pháp lý và thể chế chính sách. Một xã hội bình đẳng, các thị trường thực sự tự do và công bằng, tất cả đều cần sự thay đổi trong tư duy tiếp cận của doanh nghiệp.

- Thách thức đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình phát triển bền vững hiện nay là gì, thưa ông?

Sự PTBV của Việt Nam trên cả 03 trụ cột kinh tế - xã hội – môi trường đều đang bị thách thức. Tuy nhiên, từ thực tiễn hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp thời gian vừa qua, có thể khẳng định rằng, vượt lên trên những thách thức, những doanh nghiệp có sự cam kết mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì theo đuổi chiến lược PTBV trong nhiều năm qua đã thể hiện sự chống chịu, khả năng thích ứng và cạnh tranh tốt trước những thách thức toàn cầu, duy trì ổn định hoạt động và tăng trưởng trong kinh doanh.

Chính vì vậy, đối với cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục thay đổi tư duy kinh doanh, nhìn nhận PTBV như một con đường tất yếu và duy nhất giúp doanh nghiệp trụ vững trên thường trường toàn cầu. Khẩn trương nghiên cứu, áp dụng và lan tỏa Bộ Chỉ số CSI trong quản trị doanh nghiệp. Thiếp lập hệ thống liên kết mạng lưới các doanh nghiệp bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh. Nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số CSI cho từng ngành, từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Phát triển bền vững là con đường duy nhất! tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051727 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051727 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10