Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với năng lượng sạch

Diendandoanhnghiep.vn Theo Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Geneve, phát triển bền vững, nhưng phải đảm bảo năng lượng sạch bền vững và đảm bảo phát triển cả về mặt xã hội.

>> Phát huy vai trò của năng lượng tái tạo trong tương lai

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế cấp cao Việt Nam – Pháp ngữ, Chuyên đề Hợp tác giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng bền vững tại Việt Nam và trong cộng đồng Pháp ngữ, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp liên quan đến đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo.

Chuyên đề Hợp tác giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng bền vững tại Việt Nam và trong cộng đồng Pháp ngữ (ảnh: Diễm Ngọc)

Chuyên đề Hợp tác giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng bền vững tại Việt Nam và trong cộng đồng Pháp ngữ (ảnh: Diễm Ngọc)

Ông Phạm Thế Tuân, Giám đốc điều hành Công ty Sơn Hà Free Solar, Tập đoàn Sơn Hà chia sẻ, năm 2016, Tập đoàn Sơn Hà quyết định đầu tư trung tâm nghiên cứu phát triển A&D để tập trung nghiên cứu và mở ra các mối quan hệ hợp tác quốc tế, để có thể nắm bắt được các công nghệ lõi của công nghệ điện mặt trời, công nghệ điện gió, điện sinh khối,... Đến năm 2020 thì thành lập công ty Sơn Hà Free Solar chuyên phát triển hệ thống điện mặt trời phân tán, liên doanh với một số đối tác của Đức và Israel, đồng thời phát triển được hàng trăm dự án điện mặt trời áp mái với công suất trên 30 MW.

“Trong giai đoạn gần đây, khi giấy phép của Chính phủ chưa có, chúng tôi cũng đang tăng cường đầu tư với các đối tác quốc tế về công nghệ, cũng như về tài chính, để có thể cung cấp các giải pháp về năng lượng sạch cho các xí nghiệp, nhà máy sử dụng nhiều điện.

Với bước tiếp theo, tập đoàn cũng đi vào nghiên cứu phát triển điện gió và hiện nay đang làm việc với một số ban ngành của các tỉnh để phát triển hệ thống điện gió trên bờ và trên biển, đồng thời có một số đối tác quốc tế về công nghệ tua pin mới, để có thể ứng dụng vào thị trường Việt Nam.

Thêm một ngành mới mà Sơn Hà đã triển khai là phối hợp với Tập đoàn Bosh của Đức, là hiện chúng tôi đang sản xuất phân phối ra thị trường lĩnh vực xe máy điện với tham vọng là sẽ phát triển mạnh ngành năng lượng tái tạo, để có thể phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tôi cũng hy vọng có thể mở ra được các mối quan hệ hợp tác với các nước trong cộng đồng Pháp ngữ, để từ đó cùng nhau có mối quan hệ hợp tác kinh doanh, tạo ra sự thịnh vượng chung trong cộng đồng Pháp ngữ. Điều đó cũng góp phần hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc giảm phát thải khí CO2 mà chính phủ đã cam kết tại hội nghị COP26.

>> Bền vững năng lượng tái tạo

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình,  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T, năng lượng được coi là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của tập đoàn. Năm 2021, T&T đã vận hành xây dựng được gần 1000 MW các dự án điện gió, điện mặt trời, ngoài ra cũng mới khởi công dự án điện khí 1500 MW và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng được tổng công suất lắp đặt khoảng 12.000 – 15.000 MW, chiếm khoảng 10% tổng công suất năng lượng điện Việt Nam.

Trong mục tiêu phát triển đó, hiện nay tập đoàn cũng đang phối hợp hợp tác với nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, mục tiêu là tìm kiếm các tập đoàn lớn, có kinh nghiệm để cùng đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm về quản trị tài chính, công nghệ, cùng đầu tư phát triển các dự án năng lượng tại Việt Nam, nhất là các dự án năng lượng xanh sạch.

“Hiện nay, các dự án năng lượng của tập đoàn T&T rất đa dạng, hầu hết các lĩnh vực phát triển dự án năng lượng bao gồm điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, điện khí, điện sinh khối và trong mục tiêu phát triển đến năm 2030, chúng tôi nghĩ rằng, với cộng đồng Pháp ngữ hơn 50 quốc gia, sẽ là cơ hội để kết nối hợp tác đầu tư cùng phát triển, đóng góp vào mục tiêu chung của giảm phát thải CO2”, bà Bình nói.

Trao đổi tại hội thảo, ông Vincent SUBILIA, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Geneve cũng chia sẻ các kinh nghiệm về áp dụng năng lượng sạch tại Thuỵ Sĩ. Ông nhấn mạnh hai vấn đề cần quan tâm đó là:

Thứ nhất, “1 + 1 = 3”, logic của việc hợp tác hai bên cùng có lợi là nguyên tắc mà chúng ta cần phải quan trọng trong thế giới phức tạp và phân mảnh như hiện nay.

Thứ hai, không chờ đợi về nhu cầu của năng lượng, để có thể nói rằng Economy và Ecology, thì kinh tế và sinh thái là gắn liền với nhau và phải là ưu tiên hàng đầu.

“Phòng Thương mại và Công nghiệp Geneve là một tổ chức tư nhân nhằm thúc đẩy sự phát triển hệ thống kinh tế với hơn 2000 doanh nghiệp thành viên. Có một chủ đề mà chúng tôi thảo luận rất nhiều, đó là sự phát triển bền vững và sáng tạo là hai hướng cơ bản.

Ví dụ về sự hợp tác mà các doanh nghiệp được hưởng thụ sự hỗ trợ của các quốc gia để có thể định vị được mình tại Geneve, Geneve là người đi đầu trong lĩnh vực phát triển năng lượng bền vững và chuyển biến về sinh thái. Chúng tôi có một sân bay không có phát thải khí CO2, bởi sân bay này đã phát huy tất cả các tiềm năng cao nhất của mình để có thể giảm đến mức tối thiểu các phát thải. Chúng tôi cũng có trạm phát điện năng lượng sạch, để đảm bảo cung cấp năng lượng sạch cho hoạt động của sân bay.

 Còn ví dụ thứ hai, là trung tâm hội nghị Geneve, ở đó có trung tâm năng lượng mặt trời lớn thứ hai Thụy Sĩ, mỗi một mét vuông diện tích ở đó đều được gắn các tấm năng lượng mặt trời. Về việc sử dụng tối ưu những công trình có sẵn có thể đảm bảo được sự tự chủ về năng lượng mà chúng ta cần lưu ý.

Ví dụ thứ ba, là mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển năng lượng, cùng với sự hỗ trợ của giới nghiên cứu, chúng tôi hướng tới hình thành hệ thống xe buýt công cộng sử dụng năng lượng sạch. Đó là kết quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và giới nghiên cứu, để đưa ra các sản phẩm năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Ba ví dụ trên đã thể hiện mong muốn của Thụy Sĩ được đi hàng đầu trong phát triển bền vững, nhưng phải đảm bảo năng lượng sạch bền vững và đảm bảo phát triển cả về mặt xã hội”, ông Vincent SUBILIA chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển kinh tế bền vững gắn liền với năng lượng sạch tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10