Doanh nghiệp

Phát triển kinh tế đêm: “Cú hích” từ những doanh nghiệp tư nhân quy mô

Nam Dương 28/05/2025 09:56

Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng phát triển kinh tế đêm, biến nhiều vùng đất thành điểm đến sôi động, hiện đại.

Việc tạo bệ phóng để các doanh nghiệp tiên phong mở đường là hướng đi đúng đắn để đạt được các mục tiêu này.

Khoác tấm áo mới, định hình thương hiệu

Hơn một thập kỷ chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ tại các “tọa độ du lịch trọng điểm” như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long… Những điểm đến truyền thống lột xác trở thành các tổ hợp du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế. Đằng sau sự chuyển mình này là dấu ấn các “ông lớn” trong ngành du lịch với những nỗ lực làm bừng sáng kinh tế đêm ở những vùng đất họ lựa chọn đầu tư.

Theo quan sát của TS Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam), Phú Quốc hay Đà Nẵng – những nơi kinh tế đêm phát triển đột phá - không dừng ở chỗ là một điểm sáng đơn lẻ, mà là một “chùm điểm” gắn kết. Tại Đà Nẵng, trình diễn pháo hoa không chỉ là một lần bắn đơn thuần, mà kéo dài suốt hai tháng với Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF). Điều này tạo ra nhịp sống kéo dài, kết nối với Bà Nà qua các show diễn nghệ thuật. Khu Đà Nẵng Downtown dần trở thành trung tâm kinh tế đêm sôi động.

261-202505280953511.jpg
DIFF 2025: Tâm điểm giải trí, văn hóa – nghệ thuật lớn nhất năm 2025

Đáng chú ý, DIFF 2025 sẽ ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường (AR) độc đáo và chương trình “săn” vé pháo hoa 0 đồng sôi động, hứa hẹn biến Đà Nẵng thành tâm điểm mùa du lịch hè năm nay.

Bên cạnh đó, Phú Quốc là một minh chứng khác cho sức mạnh của các “sếu đầu đàn”. Sun Group đã đầu tư mạnh mẽ vào đảo ngọc với các dự án tại Sunset Town và đặc biệt là show diễn “Nụ hôn của biển cả” – một sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao kết hợp ánh sáng, âm thanh và biểu diễn.

261-202505280953512.jpg
Hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp tại Phú Quốc

Trước đây, nhiều khu vực du lịch tại Việt Nam thường bị gắn với hình ảnh lộn xộn, thiếu an toàn và kém chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp lớn đã thay đổi điều này bằng cách xây dựng các khu vực du lịch hiện đại, sạch sẽ và quy hoạch bài bản. Khu vực Bãi Cháy (Hạ Long) từng là nơi tập trung nhiều hàng quán lụp xụp, nhưng nay đã trở thành một trung tâm giải trí sôi động nhờ các dự án của Sun Group.

Trong đó nổi bật là chuỗi công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á (Sun World Ha Long Complex), quảng trường biển lớn nhất Việt Nam. Sun Group với vai trò là nhà soạn nhạc, đồng thời là vị nhạc trưởng tài ba đã kiến tạo nên “bản hòa tấu” của những trải nghiệm sôi động đêm - ngày.

261-202505280953513.jpg
Khu phức hợp giải trí hiện đại và cao cấp Sun World Hạ Long

Sự hiện diện của các doanh nghiệp lớn giúp định hình thương hiệu cho các điểm đến. Những công trình biểu tượng như Cầu Vàng (Đà Nẵng) hay Grand World (Phú Quốc) đã trở thành hình ảnh đại diện cho các địa phương, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế và du khách. Điều này không chỉ nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới mà còn tạo động lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế đêm.

Hỗ trợ chính sách thúc đẩy “sếu đầu đàn”

Để thu hút doanh nghiệp lớn tham gia phát triển kinh tế đêm, Nhà nước cần xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và vận hành. Các chính sách như ưu đãi thuế, cung cấp các khoản vay ưu đãi hoặc hỗ trợ tài chính cho các dự án quy mô lớn sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào những khu vực tiềm năng nhưng còn khó khăn về hạ tầng.

TS.Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, kinh tế đêm đòi hỏi hạ tầng đồng bộ, từ giao thông, điện, nước đến các dịch vụ công cộng như an ninh, vệ sinh. Nhà nước cần phối hợp với các địa phương để quy hoạch các khu vực tiềm năng cho kinh tế đêm, đồng thời đầu tư vào hạ tầng giao thông kết nối các điểm đến. Việc nâng cấp sân bay Phú Quốc hay xây dựng cầu Cửa Hội (Đà Nẵng) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn triển khai dự án.

261-202505280953514.jpg

Nâng cấp sân bay Phú Quốc sẽ hút lượng lớn du khách đến đảo ngọc

TS Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế) nhìn nhận: Để kinh tế đêm nhanh chóng trở nên “rực rỡ”, cần có đột phá và đột biến, đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trình độ cao, và khả năng kết nối cả ở phạm vi quốc tế. Đầu tiên phải có những doanh nghiệp lớn, đủ mạnh để làm hạt nhân thúc đẩy. Ở Việt Nam hiện nay, các tập đoàn du lịch đủ tầm để định hình kinh tế đêm chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để phát triển kinh tế đêm, có hai tuyến doanh nghiệp tham gia chính gồm các doanh nghiệp nhỏ, vừa, các hộ gia đình và vai trò dẫn dắt của những “ông lớn” có tầm nhìn và khả năng chơi “trò chơi lớn”.

Mới đây, show “Bản giao hưởng Đảo Xanh” - Symphony of the Green Island đánh dấu lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật – thể thao mạo hiểm – pháo hoa trên mặt biển được xác lập 2 kỷ lục thế giới cùng một lúc ngay tại Việt Nam, mở ra một cột mốc mới không chỉ cho Cát Bà mà còn cho ngành du lịch giải trí trong nước.

261-202505280953515.jpg
“Bản giao hưởng Đảo Xanh” tại Cát Bà sẽ xác lập 2 kỷ lục thế giới cùng một lúc

Vai trò “nhạc trưởng” ở đây gắn với một không gian cụ thể, chẳng hạn Đà Nẵng, Phú Quốc hay Cát Bà. Những địa phương này có thể được chọn làm hình mẫu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, với những điều kiện phát triển khác biệt. Trong đó, một doanh nghiệp lớn cần đứng ra đảm nhận vai trò “người viết nhạc”, xây dựng chiến lược, tạo ra trò chơi lớn. Trong “dàn nhạc” này, nhà nước và doanh nghiệp cùng hòa nhịp, bổ trợ lẫn nhau. Cách tiếp cận như vậy sẽ giúp mọi thứ chặt chẽ, hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.

Hiện nay kinh tế tư nhân được xác định “là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. GS.TS Ngô Thắng Lợi (Trường ĐH Kinh tế quốc dân) từng khuyến nghị, khu vực kinh tế tư nhân là các tập đoàn kinh tế lớn, theo kinh nghiệm các nước, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Sự lớn lên của hoạt động của họ không chỉ vì họ, mà còn làm việc là liên kết các bộ phận doanh nghiệp khác, do đó cần các chính sách ưu tiên khi họ cần, cả về vốn và thể chế.

“Lâu nay, chúng ta còn quá e dè, kiêng khem đủ thứ. Nhưng giờ đây cần thay đổi tư duy: hỗ trợ và thúc đẩy mạnh doanh nghiệp là sống còn. Bởi lẽ, giá trị họ mang lại không chỉ là lợi ích riêng, mà là sự phát triển toàn diện cho cả vùng đất”, TS Trần Đình Thiên nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển kinh tế đêm: “Cú hích” từ những doanh nghiệp tư nhân quy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO