Phát triển mô hình Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Có thể thấy, mô hình Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ là một mô hình lý tưởng trong định hình xu hướng, phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ là mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, quy hoạch khu công nghiệp phải gắn với phát triển khu dân cư, cơ sở hạ tầng phải được xây dựng đồng bộ và hiện đại đáp ứng quá trình đô thị hóa.

Cụ thể, mô hình không những đảm bảo nhu cầu về bất động sản công nghiệp cho các doanh nghiệp mà còn góp phần tạo ra nơi “an cư” cho nguồn lao động chất lượng cao như các chuyên gia nước ngoài, quản lý cấp cao, chuyên viên kỹ thuật và người lao động... Nhờ đó, kinh tế, xã hội, môi trường của khu công nghiệp của địa phương được phát triển hiệu quả, bền vững.

Mô hình kinh tế khép kín này đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và thành công phải kể đến như: Khu kinh doanh quốc tế Songdo (Hàn Quốc), Khu hợp tác công nghiệp dịch vụ hiện đại Thâm Quyến (Hồng Kông), Dubai Industrial City (UAE) hay Jurong Innovation District (Singapore)…

Nắm bắt xu hướng đó, Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc – đơn vị hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm phát triển hạ tầng đã và đang theo đuổi mục tiêu phát triển hệ sinh thái Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ theo tiêu chuẩn quốc tế, với việc xây dựng tổ hợp các khu công nghiệp, đan xen với hệ thống đô thị, bao gồm đầy đủ các cấu phần về đô thị, nhà ở xã hội và khu tái định cư, không gian xanh… trên nền tảng hệ thống giao thông bài bản, kết nối nội khu, liên huyện, liên vùng, cùng với hệ thống giáo dục, y tế chất lượng cao.

Các Tổ hợp Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ tiêu biểu của Kinh Bắc có thể kể đến như: KCN Quế Võ - KĐT Phúc Ninh (Bắc Ninh); KCN Quang Châu - KĐT Quang Châu (Bắc Giang); KCN Tràng Duệ - KĐT Tràng Duệ (Hải Phòng),…Tổ hợp không những cung cấp giải pháp về đất công nghiệp cho các đơn vị, mà còn là đất đô thị, thương mại, dịch vụ phục vụ nhu cầu cho các chuyên gia, người lao động,…  Cũng nhờ đó, Kinh Bắc đã thu hút hàng loạt các “ông lớn” của giới công nghệ toàn cầu như: Canon, Foxconn, LG, Luxshare, Goertek, …

Ảnh: Dự án Khu đô thị Tràng Duệ (Seoul Ecohome)

Dự án Khu đô thị Tràng Duệ (Seoul Ecohome)

Với định hướng của Tổng công ty Kinh Bắc, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng (Công ty SHP) - công ty con của Kinh Bắc cũng đã và đang triển khai Tổ hợp dự án Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ tại Hải Phòng.

Cụ thể là Tổ hợp Khu công nghiệp Tràng Duệ 1+2 gắn liền với Khu đô thị Seoul Ecohome. Hai dự án tọa lạc đối diện nhau tại vị trí đắc địa trên mặt đường quốc lộ 10, huyện An Dương với mục tiêu cung cấp bất động sản khu công nghiệp cho việc sản xuất kinh doanh và các tiện ích cho chuyên gia và người lao động như: Nhà liền kề, biệt thự, nhà ở xã hội kết hợp công viên cây xanh, hồ điều hòa, khu thương mại và các công trình tiện ích khác. Với vị trí thuận tiện và dễ dàng di chuyển hàng ngày giữa khu công nghiệp và khu đô thị, có thể nói, Tổ hợp như một “thành phố thu nhỏ”.

Nhờ vào mô hình kết hợp hoàn chỉnh đó, SHP đã thu hút thành công các dự án của Tập đoàn LG và các đơn vị vệ tinh: LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG Chem, Heesung Electronics, Haengsung, Dongyang, Ohsung... cũng như các dự án chất lượng cao khác từ các quốc gia trên thế giới. Đến hiện tại, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của KCN Tràng Duệ và giai đoạn 1 Khu đô thị Seoul Ecohome đã được lấp đầy toàn bộ 100% đất thương phẩm.

Ảnh: Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 1 và giai đoạn 2

Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 1 và giai đoạn 2

Tiếp nối sự thành công của các giai đoạn đã thực hiện với mô hình trên, Công ty SHP đang đẩy mạnh triển khai Tổ hợp Dự án KCN Tràng Duệ 3 (quy mô 687ha) và Dự án Khu đô thị - Dịch vụ - Thương mại và nhà ở dành cho chuyên gia, công nhân tại huyện An Lão (quy mô 114ha). Công ty đang gấp rút thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể chính thức cung cấp mặt bằng kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào năm 2024. Đây sẽ là nơi “an cư lạc nghiệp”, nơi mà nhà đầu tư tìm được người lao động, người lao động tìm được việc làm ổn định ngay tại địa phương. Đảm bảo nguồn cung lao động ổn định cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp đồng thời cũng đảm bảo công việc, đời sống ổn định cho người lao động trong các nhà máy.

Là một trong những trọng tâm phát triển, Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ của Kinh Bắc nói chung và SHP nói riêng đã và đang trở thành mô hình hiệu quả trong thu hút đầu tư. Trong tương lai, đứng trước những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, Kinh Bắc và SHP sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình này để đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển mô hình Khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị - dịch vụ phụ trợ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10