PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP: Hiểu đúng về dòng vốn từ trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trường Bộ TN&MT cho rằng, huy động vốn từ trái phiếu doanh nghiệp là một trong những cách để đưa tiền trong dân vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, bền vững”

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trường Bộ TN&MT

Phát biểu tại Diễn đàn “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, bền vững" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 19/5, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, trên thực tế, câu chuyện về quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang không có sự đồng đều.

GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ, đã có nhiều trăn trở về việc thu hút dòng tiền trong dân vào hoạt động sản xuất kinh doanh, thay vì để người dân cứ tập trung dòng tiền vào bất động sản.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, dòng tiền trong dân còn rất nhiều, song vấn đề về quan niệm của người dân vẫn ưu tiên hơn với những khoản đầu tư hữu hình, đặc biệt là đất đai. Dòng tiền họ sử dụng đầu tư không đến nhiều từ đòn bẩy tài chính.

Thực tế trên đã khiến cho thị trường nhà ở tăng cao, bất động sản sinh ra để đầu cơ tích trữ chiếm tỷ lệ rất cao. Minh chứng là tiền thu từ đất để thực hiện các dự án nhà ở chiếm tới 76% nguồn thu từ đất, trong khi đó số tiền thu từ tiền đất sản xuất kinh doanh chỉ chiếm 16%.

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc huy vốn từ trái phiếu doanh nghiệp thực chất cũng là một phương thức để đưa dòng tiền trong dân vào sản xuất kinh doanh. Song, việc học hỏi kinh nghiệm các nước về vấn đề này cần có sự chọn lọc.

Diễn đàn “Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, bền vững" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 19/5

Gần đây có những trường hợp nổi cộm gây rủi ro cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nên cơ quan quản lý Nhà nước đã và đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật hiện hành để làm lành mạnh thị trường này.

Nhưng theo GS. Đặng Hùng Võ, thị trường nào cũng có rủi ro, nếu thị trường không có rủi ro, thì không thể phát triển mạnh mẽ. Vấn đề là chúng ta kiểm soát rủi ro này như thế nào?.

Ngoài ra theo GS. Đặng Hùng Võ, vấn đề đảm bảo cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển không nằm ở tài sản đảm bảo mà cần căn cứ vào mức tín nhiệm, sự phát triển, tiềm năng của nhà phát hành trái phiếu.

Ở các nước phát triển, nhà đầu tư đặt niềm tin vào doanh nghiệp, minh chứng cho câu chuyện này là Tesla hay Microsoft. "Chúng ta tư duy về điều này nên có góc nhìn tích cực hơn chứ không chỉ nhìn vào tài sản bảo đảm cho trái phiếu doanh nghiệp", GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Mặt khác, theo GS. Đặng Hùng Võ, vấn đề quản trị doanh nghiệp cũng là mấu chốt của vấn đề để có thể thúc đẩy huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP: Hiểu đúng về dòng vốn từ trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120871 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120871 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10