Phê duyệt hạn mức tăng trưởng tín dụng theo quí có gây áp lực cho ngân hàng?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2021, NHNN sẽ nới room tín dụng theo quý. Vậy điều này có gây áp lực cho ngành ngân hàng?

Nhóm ngân hàng tư nhân sẽ được ưu tiên nới room tín dụng tăng trưởng từ NHNN

Nhóm ngân hàng tư nhân sẽ được ưu tiên nới room tín dụng tăng trưởng từ NHNN (ảnh: Giao dịch tại VPBank)

Những năm trước, NHNN sử dụng con số tăng trưởng tín dụng tại thời điểm cuối năm trước để giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm sau. Tuy nhiên, đầu năm 2021, NHNN phê duyệt hạn mức tăng trưởng tín dụng theo quý. Một số ngân hàng đã được cấp hạn mức tín dụng quý I/2021 tăng 3-4% so với cuối năm 2020.

Với định hướng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, năm 2021, NHNN đã thực hiện nới room tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng đáp ứng đủ 2 yếu tố: Có sức khỏe tài chính; Có khả năng tăng trưởng.

Theo đó, các ngân hàng được nới room tăng trưởng tín dụng bao gồm: Techcombank(TCB), ACB (ACB), VPBank(VPB), TienPhongBank(TPB), VIB (VIB), và MBBank(MBB).

Với việc kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tín dụng hồi phục và đạt khoảng 11 - 12% trong năm 2021, NHNN đã nới room tăng trưởng cho nhóm ngân hàng tư nhân năng động này. Nhóm ngân hàng này sẽ tăng trưởng mạnh so với năm 2020 khi nhu cầu tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân đang tăng trở lại.

Mọi năm, tăng trưởng tín dụng những quý đầu năm thường thấp hơn so với các tháng cuối năm. Các chuyên gia dự báo, tăng trưởng tín dụng trong 3 tháng đầu năm 2021 cũng không nằm ngoài quy luật này. Vì vậy, việc cấp room tín dụng theo quý sẽ không gây áp lực lớn cho ngành.

Tuy nhiên, sang các quý tiếp theo, khi dịch bệnh được kiểm soát, tín dụng được kỳ vọng tăng trở lại thì việc xem xét cấp hạn mức tín dụng của NHNN cũng là vấn đề được các tổ chức này quan tâm.

Trong năm 2020, do diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19, tăng trưởng tín dụng có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngân hàng. Trong khi một số ngân hàng tăng trưởng cao trên 20% như Techcombank tăng 23,3%, VPBank tăng 32%, Vietitnbank tăng 20%, tuy nhiên nhiều ngân hàng nhỏ tăng chưa chưa đến 10%, như VietBank tăng 9,5%, PG Bank tăng 8,3%, Saigonbank tăng 6,1%...

Năm 2021, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành khoảng 12% và sẽ được phân bổ hạn mức cụ thể xuống từng các tổ chức tín dụng. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), cho biết đây là một trong những thay đổi lớn trong điều hành tín dụng. Theo đó, NHNN sẽ thực hiện tạm giao hạn mức tăng trưởng tín dụng quý đầu năm để các ngân hàng bám sát triển khai, trong khi chưa tính toán xong mục tiêu cả năm 2021.

Ông Tuấn Anh khẳng định, mục tiêu ban đầu đề ra là tín dụng tăng khoảng 12%, nhưng vẫn có điều chỉnh, tùy theo tình hình thực tế.

Ônng Nguyễn Trí Hiếu  chuyên gia tài chính cho rằng để thay đổi thực sự, NHNN nên cân nhắc bỏ cách điều hành mang tính hành chính đối với tín dụng. Thay vào đó, cần quản lý theo hệ số an toàn vốn (CAR).

Hệ số CAR của nhóm NHTMCP đang cao hơn nhóm NHTM có vốn Nhà nước

Hệ số CAR của nhóm NHTMCP đang cao hơn nhóm NHTM có vốn Nhà nước (nguồn: VCBS)

Báo cáo của Công ty CK Vietcombank(VCBS) cho thấy, nhóm ngân hàng lớn Big4 như Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank tiếp tục phải chịu áp lực giảm lãi suất đầu ra khi NHNN chưa có động thái thay đổi về chính sách điều hành. Do đó, biên lãi ròng NIM của nhóm này giảm trong năm 2020 so với năm 2019 và chưa thể hồi phục hoàn toàn trong năm 2021.

Còn nhóm ngân hàng cổ phần năng động (ACB, MBB, TCB, VPB, VIB, TPB) là nhóm có tốc độ tăng trưởng cao hơn về tín dụng do có nguồn lực tốt hơn (hệ số CAR cao, nguồn vốn từ lợi nhuận giữ lại dồi dào) và quy mô nhỏ. Như vậy khả năng cấp hạn mức tín dụng sẽ ưu tiên cho nhóm ngân hàng tư nhân và CAR cũng đang là một trong những hệ số tham chiếu cấp quota tín dụng nhất định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phê duyệt hạn mức tăng trưởng tín dụng theo quí có gây áp lực cho ngân hàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713307162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713307162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10