Đó là nội dung văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang vừa gửi cho các ngân hàng, doanh nghiệp Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án và các ngân hàng tham gia hợp đồng vốn sớm hoàn thành việc đàm phán, ký kết hợp đồng tín dụng, đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang đồng ý áp dụng mức phí và lộ trình tăng phí tuân thủ theo phương án tài chính đã duyệt, đảm bảo thời gian thu phí hoàn vốn không kéo dài quá 15 năm.
Cụ thể, mức phí năm cơ sở Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tương ứng với 5 nhóm xe là 2.100 – 3.000 – 3.700 – 6.000 – 8.400 đồng/xe/km. Lộ trình tăng phí 15%/3 năm trong suốt vòng đời dự án (cứ 3 năm điều chỉnh tăng 15%, tức mỗi năm tăng 5%).
Với quy định trên, mức thu phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong 3 năm đầu khi đưa vào sử dụng sẽ từ 110.000 đồng đối với nhóm 1 ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt phải trả 2.100 đồng mỗi km, tương 110.000 đồng cho cả tuyến 51 km. Nhóm chịu phí đắt nhất là xe tải 18 tấn trở lên với mức giá 8.400 đồng mỗi km (khoảng 430.000 đồng cho cả tuyến).
Được biết, mức phí cơ sở và lộ trình tăng phí nêu trên đã được ba bên là UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng, nhà đầu tư thống nhất hồi giữa tháng 11/2019.
Trước đó, vào giữa tháng 9/2019, ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký gửi các ngân hàng cam kết, khi đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành, đưa vào sử dụng thu phí hoàn vốn đầu tư, trong phạm vi thẩm quyền của mình, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ không thay đổi về quy hoạch giao thông như đầu tư các tuyến đường giao thông có hướng tuyến tương tự gây ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông của Dự án và không ban hành các chính sách khác ảnh hưởng đến phương án tài chính, dòng tiền trả nợ của dự án.
Trường hợp thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT về quy hoạch GTVT có ảnh hưởng đến dự án, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ cùng các ngân hàng tài trợ vốn và doanh nghiệp dự án báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT xem xét đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính dự án.
Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Trong đó, xác định vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư là 3.400 tỷ đồng (tương ứng 32,4% vốn BOT, trong khi các dự án cao tốc Bắc Nam chỉ là 20%); vốn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng; còn thiếu 7.082 tỷ đồng chờ các ngân hàng cho vay. Trong đó, 3 ngân hàng VietinBank, BIDV, Argibank cam kết mức tài trợ tối thiểu cho dự án là 5.800 tỷ đồng. Phần hạn mức còn thiếu 1.282 tỷ đồng sau nhiều lần thảo luận, cuối cùng VPBank đã chấp nhận tài trợ.
Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận sau 10 năm triển khai đến nay mới đạt 27% khối lượng thi công. Việc sớm công bố mức thu phí khi dự án được coi là nỗ lực của chính quyền địa phương để các ngân hàng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn tín dụng cho dự án. UBND tỉnh Tiền Giang cũng đề nghị các ngân hàng sớm ký hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn trong tháng 11 này để kịp mục tiêu thông xe cuối năm 2020.
Có thể bạn quan tâm
01:02, 01/11/2019
14:50, 02/10/2019
13:33, 27/09/2019
16:45, 27/08/2019