Phó Thủ tướng: Tạo điều kiện thu hút các dự án vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đảm bảo theo đúng quy định; tỉnh Thái Bình tạo điều kiện thu hút dự án, đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân.

Q

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Minh Phong

Sáng nay (27/2/2021), tại UBND tỉnh Thái Bình, đã diễn ra Lễ Công bố các quyết định của Thủ tướng Chính phủ Chủ trương Đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng  Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) phân khu Bắc, hạng mục: Khu Công nghiệp tỉnh Thái Bình; và công bố Quyết định về việc Thành lập Khu Công nghiệp Liên Hà Thái.

Trước đó, cuối năm 2018, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Căn cứ Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết 36 đã nêu ra mục tiêu là đến năm 2030, các ngành kinh tế thuần biển đóng góp khoảng 10% GDP cả nước; kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển ước đạt 65 - 70% GDP cả nước. Các ngành kinh tế biển phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế; kiểm soát khai thác tài nguyên biển trong khả năng phục hồi của hệ sinh thái biển.

Nghị quyết cũng yêu cầu phải tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình khu kinh tế, khu công nghiệp sinh thái ven biển gắn với hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế biển mạnh. Khu kinh tế ven biển phải đóng vai trò chủ đạo trong phát triển vùng và gắn kết liên vùng; đổi mới tư duy trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống đô thị ven biển có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại theo mô hình, tiêu chí tăng trưởng xanh, đô thị thông minh.

Theo tinh thần Nghị quyết 36, tỉnh Thái Bình đã nhanh chóng triển khai việc quy hoạch và phát triển các khu kinh tế biển - một trong những bước đi quan trọng là phải có được khu kinh tế. Trong nhiều năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng Thái Bình mới chỉ có những khu công nghiệp vừa và nhỏ, tổng quy mô khoảng 1.200 ha.

Vì vậy phải có những Khu kinh tế có quy mô lớn, đồng bộ và tạo được sự đột phá trong thay đổi cơ cấu kinh tế của Tỉnh là quyết tâm, là khát vọng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Bình. Đồng thời nhằm thay đổi một cách căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh từ một tỉnh có nền kinh tế thuần nông sang Công nghiệp, dịch vụ kỹ thuật cao.

Năm 2019, Khu Kinh tế Thái Binh là khu kinh tế mới được Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung, với quy mô 30.583 ha, trong đó có 8.020 ha đất KCN - là quy mô lớn để xây dựng Thái Bình thành một trung tâm sản xuất công nghiệp hiện đại.  

Việc  thực hiện Đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được coi là công trình trọng điểm đầu tiên trong khu kinh tế Thái Bình là công trình khởi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh có dấu ấn quan trọng; là công trình có dấu ấn quan trọng trong việc lan tỏa thu hút đầu tư phát triển khu kinh tế.

P

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Thái Bình tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án; quan tâm đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân. Ảnh: Minh Phong

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, Thái Bình là địa phương giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Trong những năm qua, bên cạnh thời cơ thuận lợi thì còn rất nhiều khó khăn, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, kinh tế Thái Bình liên tục tăng trưởng trong 4 năm trên 10%, cao hơn nhiều mức bình quân chung cả nước, là tỉnh tăng trưởng khá cao trên cả nước.

Riêng năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, tăng trưởng có giảm nhưng bình quân trong 5 năm thì Thái Bình vẫn tăng trưởng trên 8%. Cơ cấu kinh tế Thái Bình tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đặc biệt, Thái Bình có nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả khu vực, quốc tế. Đời sống người dân không ngừng cải thiện, nâng cao.

P

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bí thư tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải trao quyết định đầu tư khu Liên Hà Thái của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa chúc mừng Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Green I-Park Bùi Thế Long. Ảnh: Minh Phong

Trong thời gian qua, Thái Bình cũng đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, huy động thêm nguồn lực đầu tư nhằm đưa Thái Bình thành một tỉnh công nghiệp, dịch vụ, khai thác tiềm năng thế mạnh của Thái Bình, một tỉnh duyên hải Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư tập trung hoàn thiện các thủ tục đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; tập trung giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư; tập trung đầu tư hạ tầng chú ý đảm bảo chất lượng hạ tầng khu công nghiệp; kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án; quan tâm đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị thời gian tới, tỉnh Thái Bình tập trung rà soát lại cấu trúc nền kinh tế dựa vào tiềm năng thế mạnh của tỉnh ven biển, tỉnh có điều kiện phát triển trong tương lai và dựa vào nhu cầu thị trường trong nước, quốc tế; lựa chọn dự án để tập trung đầu tư, đặc biệt đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, nông thôn, khu công nghiệp, khu kinh tế....

Mặt khác, tăng cường quản lý, kiểm soát đầu tư xây dựng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. "Chính phủ tiếp tục tạo mọi điều kiện để môi trường đầu tư tại Việt Nam ngày càng tốt hơn, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư ngày càng thuận lợi, hiệu quả hơn". - Phó Thủ tướng nói.

 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và bí thư tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải trao quyết định đầu tư khu Liên Hà Thái của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa chúc mừng Tổng giám đốc Công ty cổ phần Green I-Park Bùi Thế Long

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Green I-Park Bùi Thế Long phát biểu. Ảnh: Minh Phong

Được biết, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) nằm trong phạm vi quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 28/10/2019. Đây là Dự án được Thủ tướng Chính phủ hết sức ủng hộ và tạo điều kiện trong khuôn khổ luật pháp và các quy định hiện hành.

Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái có vị trí địa lý thuận lợi cả về giao thông đường bộ, đường thủy. Quy hoạch phát triển giao thông có trục phát triển kết nối Vùng kinh tế Biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh đi qua khu vực dự án. Là dự án giao thông đường bộ quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển Vùng kinh tế Biển nói chung và là một trong những đầu mối giao thông đối ngoại chủ yếu đối với Khu công nghiệp.

Mô hình Khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư tại Khu kinh tế Thái Bình.

Mô hình Khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư tại Khu kinh tế Thái Bình.

Gần khu vực thực hiện dự án có cảng Diêm Điền - một trong những cảng biển lớn nhất của tỉnh đồng thời phía Nam khu vực Dự án là sông Diêm Hộ do đó Dự án có điều kiện thuận lợi để khai thác giao thông đường thủy và cảng nội địa đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ với khu vực phụ cận.

Dự án xây dựng Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái có khoảng cách với sân bay quốc tế Cát Bi Hải phòng 40km, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

Dự án Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái là một trong những Khu công nghiệp được lựa chọn đầu tư đợt đầu. Cơ chế chính sách của nhà nước có sự hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư đến sản xuất kinh doanh và đây là lợi thế quan trọng để thu hút đầu tư.

Theo những con con số tính toán khiêm tốn, khi dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách tỉnh trung bình hàng năm khoảng trên 432,8 tỷ đồng tiền thuế các loại, phí phải nộp khác, đồng thời tạo việc làm ổn định cho 50.000 lao động trực tiếp và lao động gián tiếp khi dự án đi vào hoạt động. Đây là Dự án lớn, kéo dài trong nhiều năm và có được sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt của tỉnh Thái Bình, huyện Thái Thụy và các cấp chính quyền địa phương.

Ô

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Green I-Park Bùi Thế Long ký hợp đồng với một nhà đầu tư Hàn Quốc trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Minh Phong

Hình thành một Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ tiên phong - kiểu mẫu trong KKT Thái Bình, nhằm thu hút các dự án đầu tư có công nghệ cao hiện đại, thân thiện với môi trường, đóng góp các nguồn thu ổn định, lâu dài cho ngân sách địa phương và có tác động lan tỏa mạnh mẽ cho sự thành công của KKT và mọi mặt đời sống - kinh tế - xã hội của tỉnh. Đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo kiến trúc cảnh quan và môi trường khu vực, phù hợp với sự phát triển của Quy hoạch chung KKT.

Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái là khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp ít gây ô nhiễm; ưu tiên các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh, được quy định cụ thể như: Công nghiệp điện, điện tử, công nghệ thông tin; phần mềm tin học; Công nghiệp cơ khí, lắp ráp chế tạo máy, tự động hóa, công nghiệp ô tô (sản xuất linh kiện và lắp ráp hoàn chỉnh); Các ngành công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, dịch vụ công nghiệp, công nghiệp chế biến, sản xuất hàng tiêu dùng.

Công ty Cổ phần Green i-Park được lựa chọn là nhà đầu tư chính và triển khai thực hiện Dự án Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái. Đây là đơn vị kinh tế tư nhân được lãnh đạo tỉnh Thái Bình lựa chọn cùng với 9 nhà đầu tư khác. Green i-Park là nhà đầu tư có  tiềm lực tài chính ổn định; có đội ngũ cán bộ, công nhân viên giàu kiến thức, có cách làm việc chuyên nghiệp và từng trải qua nhiều dự án lớn của Việt Nam. Đặc biệt là Green i-Park được sự  sẵn sàng hợp tác của nhiều Tập đoàn, nhà tư vấn uy tín trong và ngoài nước.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Tạo điều kiện thu hút các dự án vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600773 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600773 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10