Phổ Yên – Thái Nguyên: Thành phố công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Là đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Thái Nguyên, nhưng Phổ Yên đóng góp tới 92% giá trị sản xuất công nghiệp và 97% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh này.

>>> Công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

>>> TP Phổ Yên năng động, văn minh, hiện đại

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên về tiềm năng, thế mạnh tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như quan điểm thu hút đầu tư của địa phương.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã xác định Phổ Yên cực kinh tế trọng điểm, là động lực phía nam của tỉnh để tạo sức hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, tính kết nối cao. Không phải ngẫu nhiên mà Samsung, Saigontel và hàng chục dự án FDI đã chọn Phổ Yên làm điểm đến để đầu tư. Để thu hút được các “đại bàng”, trước hết là nhờ Phổ Yên có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với nhiều tỉnh, khu vực phát triển về kinh tế xã hội; kết nối giao thông khá thuận lợi cả đường bộ, đường thủy, đường không. Nhiều người vẫn hay ví von “sân bay Nội Bài gần như thuộc Phổ Yên” vì từ thành phố đến sân bay chỉ mất 20  - 25 phút. Cùng với hệ thống giao thông hiện có, nhiều tuyến giao thông huyết mạch đang được được nâng cấp với tổng trị giá hàng nghìn tỷ đồng, cùng nhiều tuyến giao thông nội thị… đã hình thành mạng lưới giao thông tương đối hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình phấn đấu lên thành phố, với sự đồng thuận của cán bộ Đảng viên và nhân dân Phổ Yên. Phổ Yên đã bứt phá với tốc độ mà ai cũng phải bất ngờ. Bởi vì trước đó, năm 2014 Phổ Yên vẫn là huyện nhưng đến tháng 4/2022 đã chính thức lên thành phố, về trước gần 4 năm so với Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ. Tất cả đã kiến tạo cho Phổ Yên thế và lực mới, diện mạo mới văn minh, hiện đại của một thành phố trẻ năng động, phát triển cho hiện tại và tương lai. Đích đến mà chúng tôi hướng tới là từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng, điều hành của chính quyền.

Để thu hút đầu tư vào TP Phổ Yên bên cạnh những chính sách chung đã được ban hành. Phổ Yên luôn quan tâm đồng hành, chia sẻ cùng các doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã đầu tư khi gặp khó khăn trong thủ tục hành chính, vướng mắc sẽ được thành phố lắng nghe, thấu hiểu để tháo gỡ. Thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố, làm vì nhân dân không làm liều, làm ẩu, phải tuân thủ đúng các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, đó là phương châm của chúng tôi.

>>> Thái Nguyên: Sức khỏe doanh nghiệp là sức khỏe của địa phương

>>> Thái Nguyên hướng tầm nhìn xa hơn

Về tiềm năng và dư địa phát triển, Phổ Yên hiện có 3 khu công nghiệp với tổng diện tích 690ha; 01 khu công nghệ thông tin tập trung với diện tích 200ha và một số cụm công nghiệp. Lãnh đạo tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chọn Công ty cổ phần công nghệ viễn thông sài gòn (Saigontel) làm cụm công nghiệp Tân Phú 1, Tân Phú 2 với diện tích 131 ha.

Với tổng vốn FDI đăng ký đầu tư trên 7 tỷ USD, nhà máy Samsung đang giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

Với tổng vốn FDI đăng ký đầu tư trên 7 tỷ USD, nhà máy Samsung đang giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

Phổ Yên luôn quan tâm thu hút đầu tư FDI với 28 dự án FDI, tổng số vốn đăng ký trên 9 tỷ USD; 19 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 5.700 tỷ đồng. Riêng tổ hợp Samsung đã đầu tư trên 7 tỷ USD, xuất khẩu khoảng 28 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 70.000 lao động, càng khẳng định sức hút đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, một tập đoàn của Hàn Quốc đã đồng ý đầu tư vào dự án sân golf, khu vực Hồ Suối Lạnh với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 387,55 tỷ đồng; Hiện nay nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã quan tâm, nghiên cứu và đầu tư phát triển đô thị, dịch vụ với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

Phổ Yên cũng là nơi thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư các khu đô thị, trung tâm thương mại

Phổ Yên cũng là nơi thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư các khu đô thị, trung tâm thương mại

Với những điều kiện thuận lợi về địa chính trị, hạ tầng giao thông cũng như tiềm lực, tiềm năng hiện có của địa phương, nhất là khi lên thành phố thì Phổ Yên càng trở nên rất hấp dẫn với các nhà đầu tư. Tất nhiên chúng tôi quan tâm thu hút “đại bàng” nhưng cũng không quên “chim sẻ”. Tập trung thu hút nhiều dự án phát triển công nghệ cao, dự án xanh, thân thiện môi trường…

Để kiến tạo bộ mặt đô thị hiện đại, TP Phổ Yên đã đầu tư, triển khai thực hiện hàng loạt dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị; xây dựng khu trung tâm hành chính mới, khu đô thị mới với kết nối đồng bộ đáp ứng các tiêu chí của đô thị thông minh. Điển hình là khu quảng trường TP Phổ Yên đang được xây dựng là điểm nhấn đô thị giữa trung tâm thành phố.

Quảng trường TP Phổ Yên mới được đầu tư xây dựng là điểm nhấn cho diện mạo trung tâm đô thị

Quảng trường TP Phổ Yên mới được đầu tư xây dựng là điểm nhấn cho diện mạo trung tâm đô thị

Phổ Yên được Thái Nguyên chọn là 1 trong 3 địa phương xây dựng thành phố thông minh. Thành phố đã đưa vào vận hành Trung tâm IOC tháng 12/2021, đánh dấu mốc mới trong giai đoạn xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, góp phần đẩy nhanh hiệu quả chuyển đổi số của chính quyền và các lĩnh vực của đời sống…

Ngày 28/12/2021 khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Phổ Yên

Ngày 28/12/2021 khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Phổ Yên

Những năm gần đây, Phổ Yên cũng luôn nằm trong nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và hàng năm duy trì ở mức 25-30%.

Trong năm 2022 trên địa bàn TP Phổ Yên tổng thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, so với kế hoạch tỉnh giao đạt 131,58%. Kết quả bình xét thi đua năm 2022, Phổ Yên là đơn vị dẫn đầu khối thi đua các huyện, thành phố, được đề nghị tặng cờ thi đua của Chính phủ.

Trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) Đảng bộ TP Phổ Yên đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quyết định công nhận Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) Đảng bộ TP Phổ Yên đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quyết định công nhận Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 210 triệu đồng/người/năm.

Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 210 triệu đồng/người/năm.

“Với lộ trình cụ thể, rõ ràng, cùng sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, Phổ Yên sẽ sớm thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra với khát vọng định hướng phát triển thành phố Phổ Yên “xanh, thông minh, năng động, hiện đại và hội nhập”.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phổ Yên – Thái Nguyên: Thành phố công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714283392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714283392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10