Phú Yên: Cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến để phục vụ doanh nghiệp, để cải thiện môi trường đầu tư.

>> Phú Yên: Kết nối du lịch và xúc tiến đầu tư với 4 tỉnh Tây Nguyên

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng Ban BQL Khu kinh tế tỉnh Phú Yên với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, về kế hoạch thu hút đầu tư năm 2024.

Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng Ban BQL Khu kinh tế tỉnh Phú Yên

Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng Ban BQL Khu kinh tế tỉnh Phú Yên.

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT-KCN tỉnh Phú Yên, trong năm 2023?

Có thể nói, năm 2023, hoạt động SXKD của các doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn do các chi phí sản xuất đầu vào tăng, lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia, tình hình tài chính toàn cầu bị thắt chặt đã làm thị trường xuất khẩu bị thu hẹp và chưa có dấu hiệu phục hồi. Do đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu không ký được đơn hàng mới phải thu hẹp sản xuất. Đặc biệt, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu (ngành chế biến tôm) thiếu nguyên liệu đầu vào để duy trì hoạt động; doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay, mặc dù lãi suất có giảm nhưng còn ở mức cao nên nhiều doanh nghiệp còn thiếu vốn để duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, hàng hóa thành phẩm và bán thành phẩm bị tồn kho nhiều dẫn đến một số doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, giảm giờ làm, tạm hoãn một số hợp đồng lao động để duy trì hoạt động.

Từ những yếu tố trên, năm 2023, hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trong KKT Nam Phú Yên và các KCN không đạt được kết quả như kỳ vọng do ảnh hưởng tình hình chung của kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương. Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã luôn quan tâm, đồng hành để hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn nhằm thúc đẩy hoạt động SXKD của các doanh nghiệp. Nhờ đó, các doanh nghiệp cũng đã linh hoạt, thích nghi với hoàn cảnh; vận dụng tốt các chính sách ưu đãi về thuế và sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành điều hành linh hoạt, cắt giảm chi phí, tìm kiếm thị trường mới để ký kết đơn hàng nhằm duy trì hoạt động, bảo đảm đời sống cho người lao động.

>>  Phú Yên: Quy hoạch xây dựng cảng biển gắn với cao tốc và đường sắt Bắc – Nam

- BQL đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại KKT-KCN như thế nào, thưa ông?

Đối với các doanh nghiệp trong KKT Nam Phú Yên và các KCN đang hoạt động, BQL đã chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt chính sách, như: giảm thuế, giãn thuế… Đồng thời, huy động các nguồn lực để vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nhằm đạt được mục tiêu cao nhất, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu của kế hoạch SXKD năm 2024.

Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền và yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai đầu tư, xây dựng và hoạt động sản xuất kinh doanh; khắc phục các kiến nghị đã được chỉ ra sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra; nhất là trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng, PCCC, môi trường, lao động,…

Song song đó, BQL cũng yêu cầu các doanh nghiệp quan tâm chi trả đầy đủ và kịp thời tiền lương, tiền thưởng cho người lao động, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tập trung đông người,… Quan tâm công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán đối với các bên như: tiền BHXH, BHYT; tiền thuế, tiền thuê đất, thuê hạ tầng, …

- Năm 2024 được dự báo là vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Vậy, để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào KKT – KCN,  BQL KKT đã có sự chuẩn bị như thế nào, đặc biệt là các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thưa ông?

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch trong năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên và các doanh nghiệp trong KKT Nam Phú Yên và các KCN xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung triển khai thực hiện. Trong đó, có 8 vấn đề được xác định là giải pháp căn cơ để có thể hoàn thành mục tiêu, cụ thể:

Khu công nghiệp Hòa Hiệp nằm trong Khu kinh tế Nam Phú Yên

Khu công nghiệp Hòa Hiệp nằm trong Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Một là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến để phục vụ doanh nghiệp; phấn đấu xử lý 100% các TTHC của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đều được giải quyết trước, đúng hạn, không có hồ sơ trả quá hạn.

Hai là, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật; nâng cao đạo đức công vụ, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KKT Nam Phú Yên và các Khu công nghiệp.

Ba là, chủ động phối hợp với các sở, ngành thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư, chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị Công bố quy hoạch Tỉnh (dự kiến trong tháng 3/2024), gắn với thu hút đầu tư trong năm 2024. Tăng cường công tác giám sát và hỗ trợ sau đầu tư; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án và hoạt động SXKD.

Bốn là, trên cơ sở Đồ án điều chỉnh quy hoạch điều chỉnh Khu kinh tế Nam Phú Yên đã được phê duyệt, khẩn trương triển khai lập các Đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng của Khu kinh tế Nam Phú Yên để làm cơ sở thu hút các dự án đầu tư.

Năm là, tăng cường cung cấp các dịch vụ thiết yếu; duy tu, bảo dưỡng kịp thời hệ thống mạng hạ tầng kỹ thuật tại các KCN để phục vụ các nhà đầu tư, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Sáu là, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt các nội dung theo Quy chế phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra, giám sát doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động; đảm bảo công tác an toàn lao động, an toàn thực phẩm và các chế độ bảo hiểm cho người lao động,….

Bảy là, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động để kịp thời hướng dẫn và chấn chỉnh các sai phạm.

Tám là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, UBND TP.Tuy Hòa, UBND TX. Đông Hòa kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhất là công tác bồi thường, GPMB để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công theo kế hoạch được duyệt.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10