Phú Yên: Hàng loạt sai phạm về quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Tuy An

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra tỉnh Phú Yên đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đối với 15 công trình tại huyện Tuy An (Phú Yên).

Trong đó, phát hiện nhiều hạng mục không bảo đảm về chất lượng, quyết toán công trình hoàn thành cao hơn thực tế, thậm chí có hạng mục không thi công vẫn được nghiệm thu, thanh toán.

Sai phạm tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư thôn Phú Tân 2, xã An Cư.

Sai phạm tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư thôn Phú Tân 2, xã An Cư.

Không thi công vẫn nghiệm thu

Thanh tra tỉnh Phú Yên vừa có Kết luận chính thức về việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của 15 công trình đã phê duyệt quyết toán trong giai đoạn từ năm 2014-2018 tại huyện Tuy An (Phú Yên). Trong 15 công trình Thanh tra thì 13/15 công trình do UBND huyện Tuy An thực hiện đầu tư và giao BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Tuy An làm chủ đầu tư. 01 công trình do UBND thị trấn Chí Thạnh làm chủ đầu tư và 01 công trình do UBND xã An Mỹ làm chủ đầu tư.

Trong đó, Thanh tra tỉnh Phú Yên đã phát hiện tại dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư thôn Phú Tân 2, xã An Cư thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tuy An làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có xảy ra sai phạm hạng mục không thi công vẫn được nghiệm thu, thanh toán.

Theo kết luận thanh tra, công trình này được thi công từ giữa năm 2014 đến giữa năm 2015. Trong quá trình thi công, có một khối lượng công việc với giá trị gần 700 triệu đồng không thể thi công được do vướng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đơn vị xây lắp, chủ đầu tư, đơn vị giám sát vẫn thực hiện thủ tục nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công trình với tổng giá trị khối lượng nghiệm thu theo hợp đồng đã ký hơn 8,7 tỷ đồng.

Qua làm việc, Ban quản lý đã thừa nhận “có thiếu sót” trong công tác nghiệm thu khối lượng và có giải trình như: “Do mặt bằng thi công có 02 hộ dân không chịu nhận tiền đền bù giải tỏa nên không thể thi công theo hồ sơ thiết kế được duyệt với giá trị khối lượng là 697 tiệu đồng. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ giải ngân và không bị mất vốn vì nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ chỉ được giải ngân đến 31/3/2015. Do đó, Ban quản lý xin ý kiến UBND huyện cho thanh toán trước khối lượng trên, chờ sau khi cưỡng chế giải tỏa xong đơn vị thi công sẽ tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án”. Tuy nhiên, đến năm 2018 cũng không thể GPMB để thi công nên UBND huyện Tuy An phê duyệt quyết toán hoàn thành đã cắt giảm và thu hồi khoản tiền này.

Việc Ban quản lý và các đơn vị liên quan đã thực hiện thủ tục nghiệm thu trước khối lượng khi chưa thi công với số tiền gần 700 triệu đồng để được thanh toán vốn là thực hiện không đúng quy định tại Điều 18, Nghị định số 48/2010/NĐ-CP, ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng. Đơn vị thi công đã vi phạm Điều 8 của Hợp đồng thi công số 03/2014/HĐ-XD, ngày 10/6/2014: “Việc thanh toán được thực hiện như sau: thanh toán nhiều lần tương ứng với khối lượng hoàn thành công việc của công trình, hạng mục công trình”. Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Thi công thiếu, nâng khối lượng

Được biết, tổng mức đầu tư của 15 công trình là hơn 153,7 tỷ đồng và giá trị quyết toán hơn 142,7 tỷ đồng. Qua Thanh tra cho thấy, 06/15 công trình, các nhà thầu thi công thiếu khối lượng; 09/15 công trình đơn vị khảo sát tính thừa khối lượng như: thủy chuẩn kỹ thuật; đo vẽ bản đồ chi tiết trên cạn tỷ lệ 1/500; đo vẽ cắt dọc tuyến trên cạn và áp dụng đơn giá không đúng với cấp địa hình nhưng Chủ đầu tư vẫn phê duyệt đề cương nhiệm vụ, phương án khảo sát; đồng thời có 02 công trình Chủ đầu tư đã thanh toán khoản chi phí dự phòng cho đơn vị khảo sát là không đúng, dẫn đến giá trị khảo sát của các công trình tăng so với thực tế hơn 127 triệu đồng.

Kết luận Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đối với 15 công trình tại huyện Tuy An (Phú Yên).

Kết luận Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đối với 15 công trình tại huyện Tuy An (Phú Yên).

Đặc biệt, Thanh tra còn phát hiện hạng mục gia cố mái taluy của dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Đồng Đèo thôn Cần Lương, xã An Dân không bảo đảm về chất lượng. Thanh tra tỉnh có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng giám định chất lượng công trình. Sở Xây dựng cũng đã khẳng định hạng mục gia cố mái taluy của dự án có chất lượng bê tông không đạt yêu cầu so với thiết kế.

Tại 15 công trình này còn tồn tại một số sai sót trong việc quản lý dự án, khảo sát, thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công và nghiệm thu công trình; từ đó, quyết toán công trình hoàn thành cao hơn thực tế 1,4 tỷ đồng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND huyện Tuy An tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trong việc chỉ đạo, điều hành quản lý dự án đối với các công trình do các đơn vị trực thuộc UBND huyện làm chủ đầu tư. Riêng đối với các Chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh yêu cầu tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo và cán bộ của đơn vị về trách nhiệm quản lý dự án do UBND huyện giao trong thời kỳ thực hiện các dự án có liên quan đến các sai phạm đã nêu trên.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu Ban QLDA ĐTXD huyện Tuy An, các đơn vị tư vấn khảo sát - thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công có trách nhiệm nộp vào ngân sách nhà nước các khoản sai phạm hơn 1,9 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Hàng loạt sai phạm về quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Tuy An tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10