Phú Yên: Phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung bộ

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng và phát triển quê hương Phú Yên giàu mạnh và bền vững để vươn xa hơn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Phú Yên.

>> Phú Yên: Cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư

Đó là chia sẻ của ông Phạm Đại Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, với PV Diễn đàn Doanh nghiệp nhân dịp đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024.

ông Phạm Đại Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên

Ông Phạm Đại Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên.

- Phú Yên đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi mà thiên nhiên ban tặng. Vậy, Phú Yên nắm bắt cơ vàng này như thế nào, thưa ông?

Có thể nói, Phú Yên được mệnh danh là một dải giang sơn Việt Nam gấm vóc. Đó là giá trị mà Phú Yên đang cầm nắm trên tay, là tài sản và di sản mà cha ông để lại. Thật vui mừng khi du khách đến Việt Nam và đặt chân lên vùng đất Phú Yên, đều có chung một nhận định đó là “an hòa”. Hòa ở đây là người dân bản địa thân thiện, mến khách, hiền lành. Hòa ở đây chính là an ninh, an toàn của một địa phương trong một quốc gia thái hòa. Đây là một giá trị mà con người ở mọi quốc gia luôn khát khao hướng tới.

Để có những giá trị được cô đặc thành chữ “An”, chữ “Hòa”, có thể nói là sự nỗ lực xây dựng của nhiều thế hệ đi trước. Để có được những không gian và sản phẩm văn hóa đậm đà hương sắc Phú Yên, là sự kiến tạo và giữ gìn của nhiều đời, tích lũy gom góp cho con cháu hôm nay và mai sau, như: Lễ hội cầu ngư của ngư dân các huyện Tuy An, Sông Cầu, gắn liền với nghề cá, vừa nuôi sống con người, vừa vươn xa theo dấu chân hành trình mở cõi của người xưa. Hay Hội thơ Nguyên tiêu – Núi Nhạn, thể hiện khí chất, tinh thần của con người Phú Yên, hăng say lao động và lạc quan yêu đời. Hai sự kiện văn hóa của vùng đất Phú Yên gắn liền với hai câu ca dao sâu lắng của miền Trung: “Con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc. Con cá ngư ông móng nước ngoài khơi”.

Sống trong một vùng đất bình yên, có núi rừng hùng vĩ, có ruộng đồng bát ngát, có biển cả mênh mông, chúng tôi thật may mắn và hạnh phúc. Và đây chính là điều mà cả hệ thông chính trị và nhân dân tỉnh Phú Yên, đang tận dụng và nắm bắt cơ hội để tiếp tục phát huy. Với điều kiện thuận lợi này, chúng tôi tin vào một ngày mai tươi đẹp hơn, giàu có hơn, người dân được sống trong no ấm và an hòa. Đó không phải là ước mơ xa vời, mà trong tầm tay, có thể nhìn thấy được, chạm đến được, và chắc chắn sẽ làm được.

Phú Yên được mệnh danh là một dải giang sơn Việt Nam gấm vóc. Đó là giá trị mà Phú Yên đang cầm nắm trên tay, là tài sản và di sản mà cha ông để lại.

ông Phạm Đại Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ: Phú Yên được mệnh danh là một dải giang sơn Việt Nam gấm vóc. Đó là giá trị mà Phú Yên đang cầm nắm trên tay, là tài sản và di sản mà cha ông để lại.

>> Phú Yên: Kết nối du lịch và xúc tiến đầu tư với 4 tỉnh Tây Nguyên

- Để ước mơ trở thành hiện thực thì Phú Yên đã có những hành động cụ thể như thế nào, thưa ông?

Đúng vậy, chỉ có hành động mới hiện thực hóa được ước mơ, hành động ngay và không chờ đợi, không chần chừ, không chậm trễ. Ước mơ không thể trở thành hiện thực như một sự thay đổi bất ngờ, như một sức mạnh tự nhiên ập đến, mà là sự vận động hằng ngày, từng giá trị xuất hiện qua công việc chăm chỉ, bằng quyết tâm và nỗ lực lao động thường trực, với những sáng tạo không ngừng.

Do đó, Phú Yên đã quán triệt tới tát cả các cán bộ, công chức cần làm việc chuyên nghiệp, chuyên môn cao, đúng pháp luật, phục vụ người dân, doanh nghiệp có hiệu quả, có trách nhiệm. Việc công vụ làm tốt từng ngày, giải quyết từng hồ sơ, xử lý từng thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người dân, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển sản xuất kinh doanh. Đó là hành động để biến ước mơ thành hiện thực.

Song song đó, xây dựng chính quyền điện tử hoàn chỉnh, để quan hệ Nhà nước – Công dân được thực hiện trên các nền tảng, ứng dụng hiện đại. Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng sản phẩm hành chính tiến bộ, không gian hành chính lành mạnh, không bị nhũng nhiễu. Bộ máy hành chính chuyên nghiệp và liêm chính sẽ thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến Phú Yên, cùng người dân Phú Yên xây dựng quê hương giàu đẹp. Đó là hành động để biến ước mơ thành hiện thực.

Bên cạnh đó, thì từng doanh nghiệp kinh doanh ở Phú Yên, cũng cần tuân thủ pháp luật, cung cấp sản phẩm chất lượng, giá cả trung thực, sẽ thu hút được nhiều khách hàng và du khách đến địa phương. Đồng thời cùng với chính quyền hành động, chấp hành các quy định của pháp luật, tránh xa việc xấu, các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ. Từng gia đình nuôi dạy con cái thành đạt, là công dân hữu ích. Mỗi gia đình biến ước mơ hạnh phúc no ấm của riêng mình thành hiện thực, thì sẽ có một cộng đồng hạnh phúc, ấm no thực sự. Làm được điều đó chính là hành động để biến ước mơ thành hiện thực.

Hội thơ Nguyên tiêu – Núi Nhạn, thể hiện khí chất, tinh thần của con người Phú Yên, hăng say lao động và lạc quan yêu đời

Hội thơ Nguyên tiêu – Núi Nhạn, thể hiện khí chất, tinh thần của con người Phú Yên, hăng say lao động và lạc quan yêu đời.

- Năm 2023, Phú Yên đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố cả nước có mức tăng trưởng tốt nhất. Vậy, mục tiêu của Phú Yên trong năm 2024 được cụ thể hoá như thế nào để phát triển vững chắc hơn, vươn xa hơn, thưa ông?

Tất cả những việc nêu trên chắc chắn Phú Yên sẽ làm được dựa trên nền tảng vững chắc mà chúng tôi đã xây dựng được trong năm 2023 và những năm trước. Năm 2023, Phú Yên tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt 9,16%, vượt kế hoạch giao, đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố cả nước có mức tăng trưởng tốt nhất. Đó là thành quả quan trọng, làm bàn đạp để tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng, vươn lên những vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng tăng trưởng hàng năm.

Một điểm sáng khác, xếp hạng kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2022, Phú Yên xếp thứ 28/63, tăng 33 bậc so với năm trước. Điều đáng ghi nhận ở đây, đó là trong một năm, Phú Yên vượt lên 33 bậc về chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường. Chúng ta tin rằng, chính quyền quyết tâm hành động, mỗi người dân đều tham gia gìn giữ thiên nhiên bằng hành động cụ thể, chắc chắn Phú Yên sẽ là địa phương vượt lên “top” đầu về bảo vệ môi trường trong những năm tới.

Đặc biệt, bước vào năm mới 2024, chúng tôi được đón nhận tin vui bằng sự kiện lớn, đó là Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 theo hướng trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung bộ.

Nền tảng đã có, con đường đã rõ, từng mục tiêu rất cụ thể, chỉ còn bắt tay hành động và hành động quyết liệt. Mỗi người, với tư duy toàn cầu, tầm nhìn quốc gia và hành động địa phương phải “7 dám”, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung” như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng thời, phải hành động với tinh thần “Làm hết việc, không phải làm hết giờ làm việc”.

Có như thế, Phú Yên mới hun đúc được ý chí, ước mơ vươn lên, không chịu tụt hậu. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người con Phú Yên cùng hành động, trở thành sức mạnh tổng hợp để phát triển tỉnh Phú Yên phồn thịnh, người dân có cuộc sống bình an, no ấm và hạnh phúc, trong một đất nước Việt Nam yên vui, thái hòa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung bộ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10