Phúc thẩm vụ Sabeco: Đề nghị y án sơ thẩm với cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Diendandoanhnghiep.vn Viện kiểm sát cho rằng bản án của tòa cấp sơ thẩm tuyên đối với Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nên đề nghị tòa cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo.

>> Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xin hoãn toà phúc thẩm

Chiều 21/1, sau 1 ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội, giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Vũ Huy Hoàng (67 tuổi, cựu bộ trưởng Bộ Công Thương) và 3 đồng phạm trong vụ án sai phạm về đất đai xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, viện kiểm sát đề nghị tòa cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm với các bị cáo Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), Lê Quang Minh (cựu trưởng phòng phát triển hạ tầng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM).

Viện kiểm sát cho rằng bản án tòa cấp sơ thẩm tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Vũ Huy Hoàng, viện kiểm sát xét thấy với vai trò là bộ trưởng Bộ Công Thương, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, bị cáo Hoàng biết rõ Sabeco không đủ khả năng tài chính, nhưng bị cáo vẫn chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện dự án không thuộc ngành nghề kinh doanh chính. Hành vi của bị cáo và các đồng phạm đã gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỉ đồng...

Mặc dù trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Hoàng cho rằng không tham gia vào quá trình thoái vốn, bị cáo không phải là người chủ mưu… tuy nhiên viện kiểm sát nhận thấy lời khai này không có căn cứ để chấp nhận.

Bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, quá trình khai báo, bị cáo khai báo thành khẩn, có nhiều thành tích trong công tác… đó là những tình tiết giảm nhẹ đã được tòa cấp sơ thẩm áp dụng đầy đủ. Đến nay, bị cáo Hoàng không có thêm tình tiết mới nên viện kiểm sát cấp phúc thẩm cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo còn lại, viện kiểm sát cho rằng các bị cáo có xuất trình một số tình tiết mới như mắc nhiều bệnh, giấy tờ ghi nhận thành tích, đơn xin giảm nhẹ hình phạt… Tuy nhiên, viện kiểm sát đánh giá các tình tiết này đều không đáng kể, không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào.

Trước đó, như đã đưa tin Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng 11 năm tù, Phan Chí Dũng 9 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Bị cáo Lâm Nguyên Khôi bị phạt 4 năm 6 tháng tù, Lê Quang Minh 3 năm 6 tháng tù về cùng tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Sau phần trình bày quan điểm của Viện Kiểm sát, phiên phúc thẩm bước sang phần tranh luận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phúc thẩm vụ Sabeco: Đề nghị y án sơ thẩm với cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10