Lần đầu trải nhựa polymer rỗng trên cao tốc tại Việt Nam
Toàn bộ 29 km chiều dài mặt đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được Nhà đầu tư trải nhựa polymer rỗng. Đây là công nghệ làm đường tiên tiến lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nhằm tăng ma sát, giảm độ ồn, chống lóa và đảm bảo an toàn hơn cho phương tiện giao thông.
Ông Phạm Văn Khôi - Tổng giám đốc Công ty CP Giao thông Phương Thành - Nhà đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết: Dự án xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ từ 4 làn xe của giai đoạn 1 lên thành 6 làn xe của giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 4.737 tỷ đồng theo hình thức BOT sẽ được nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/6 tới đây.
Sau khi nâng cấp hoàn thiện toàn bộ tuyến đường thành 6 làn xe, nhà đầu tư sẽ trải thảm lớp polymer bê tông nhựa rỗng. Lớp polymer này vừa tạo nhám thay lớp novachip, vừa giúp mặt đường thoát nước nhanh hơn mỗi khi trời mưa, có độ chống trơn trượt cao, giảm bắn bụi nước từ mỗi phương tiện giao thông, đảm bảo an toàn cho phương tiện giao thông trên đường.
Điều khác biệt nhất của người điều khiển giao thông khi đi trên đoạn đường này sẽ là sự cảm nhận ngay thấy tiếng ồn do lốp xe ma sát với mặt đường giảm đi rất nhiều so với các đường cao tốc được làm theo công nghệ truyền thống vốn có.
Đề cập đến chi phí, ông Khôi cho biết: Chi phí làm theo công nghệ mới nhựa rỗng về nguyên tắc sẽ không cao hơn mức đầu tư so với công nghệ cũ. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ vốn được nâng cấp nên lớp bê tông nhựa rỗng này dày 4cm, trong khi lớp novachip chỉ dày 2,5cm nên riêng phần này sẽ đắt hơn. “Đây là công nghệ của Nhật Bản và lần đầu tiên được áp dụng cho một tuyến đường cao tốc tại Việt Nam” - Ông Khôi khẳng định.
Đề cập đến việc chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra, ông Khôi cho biết: Hiện dự án đã giải phóng mặt bằng được 90%, còn khoảng gần 3km thuộc 2 huyện là Thanh trì và Phú Xuyên (Hà Nội) chưa giải phóng được mặt bằng do địa phương chưa bàn giao mặt bằng.
Theo cam kết ban đầu của thành phố Hà Nội, tháng 6/2016 dự án được bàn giao đất công và đất ruộng, tháng 9/2016 bàn giao đất thổ cư (tổng số hộ bị ảnh hưởng về đất ở là 218 hộ, đến nay vẫn còn 125 hộ dân chưa đền bù). Nhà đầu tư cũng đã xây dựng được 3/5 khu tái định cư.
“Chúng tôi luôn chuẩn bị kinh phí đầy đủ để chi trả cho nhân dân và bất cứ khi nào có mặt bằng nhà thầu sẽ khẩn trương thi công để đảm bảo tiến độ đã đề ra.Tuy nhiên, hiện việc giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp khó khăn do thủ tục của Hà Nội chưa xong” ông Khôi chia sẻ.
Mặc dù bị vướng mắc do nguyên nhân khách quan dẫn đến chưa hoàn thành tuyến đường nhưng để đảm bảo cho phương tiện đi lại trên tuyến thông suốt và an toàn, nhà đầu tư đã bỏ ra 2,5 tỷ đồng để sơn tạm vạch đứt và bổ sung biển báo ở những đoạn đường đã thi công giai đoạn 2 nhằm cảnh báo phương tiện có thể đi vào, tránh ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Sau này, khi tuyến đường hoàn thiện sẽ bổ sung thêm đinh phản quang.
Dự án cải tạo và nâng cấp cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ được chia thành 2 giai đoạn thực hiện với tổng vốn hơn 6.269 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 (mức đầu tư 1.531 tỷ đồng) thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường 4 làn xe hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100km/giờ với bề rộng nền đường 25m đã hoàn thành và thu phí từ đầu tháng 10/2015.
Giai đoạn 2 (mức đầu tư 4.737 tỷ đồng) sẽ xây dựng mở rộng hoàn chỉnh thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2017.