Long An: Đưa BOT đầu tiên vào hoạt động nhưng chưa được... thu phí

Hương Giang 17/04/2018 13:26

Dự án Đường tỉnh ĐT.830 và ĐT 824 là tuyến đường tỉnh lộ được nối liền thị trấn Bến Lức với thị trấn Đức Hòa thuộc tỉnh Long An, là dự án BOT đầu tiên của tỉnh Long An đi vào hoạt động nhưng chưa được thu phí.

Dự án BOT tỉnh lộ đầu tiên hoạt động

Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng - Thương mại Băng Dương và Bamboo Capital Group là đơn vị trúng thầu và được thực hiện triển khai dự án đường tỉnh ĐT.830 và ĐT 824. Sau hơn một năm thi công, dự án BOT Đường tỉnh 830 (đoạn từ thị trấn bến Lức đến thị trấn Đức Hòa) có chiều dài 24km, tổng mức đầu tư trên 1.079 tỉ đồng đã cơ bản hoàn thành, hứa hẹn tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng ĐT 830 và ĐT 824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòap/tỉnh Long An theo hình thức hợp đồng BOT

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng ĐT 830 và ĐT 824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa tỉnh Long An theo hình thức hợp đồng BOT chính thức đi vào hoạt động... nhưng chưa thu phí.

Có thể bạn quan tâm

  • Công khai “nỗi đau” từ BOT

    Công khai “nỗi đau” từ BOT

    13:21, 01/04/2018

  • Luật hóa BOT: muộn còn hơn không!

    11:04, 24/03/2018

  • Vì sao cầu Cửa Hội “lỡ duyên” với BOT?: Chính quyền và người dân nói gì?

    14:19, 20/03/2018

  • Trạm BOT 39B – Thái Bình: 50%/tổng số xe qua trạm không mua vé

    11:23, 17/03/2018

Trao đổi với báo chí về những thông tin liên quan tới dự án, ông Phạm Văn Cường – Giám đốc Công ty Băng Dương, đại diện nhà đầu tư dự án cho biết: Dự án đường ĐT 830 – 824 được UBND Long An phê duyệt năm 2016 với tổng mức đầu tư 1.079 tỷ đồng. Công trình dài gần 24 km với 4 làn xe, xây 8 cầu mới, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, riêng các đoạn qua khu đô thị chạy vận tốc 60 km/giờ. Dự án bắt đầu từ ngã ba thị trấn Đức Hòa đi Hậu Nghĩa hoặc Bến Lức. Đây cũng là điểm kết nối tỉnh lộ ĐT 824 vào đường Trần Văn Giàu (Tỉnh lộ 10) của TPHCM. Trên tuyến có 2 trạm thu phí thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Lức và xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hòa.

Cũng theo ông Cường, theo thống kê sơ bộ, mỗi ngày trên tuyến đường tỉnh 830-824 có khoảng 4.500 ô tô qua lại, do đó dự kiến, phương án thu phí hoàn vốn kéo dài 18 năm. Hiện tại phía chủ đầu tư đã trình cho các cơ quan ban ngành tỉnh Long An phương án về thu giá thử nghiệm để vận hành bộ máy, và khi nào tỉnh Long An phê duyệt mức thu, nhà đầu tư sẽ chính thức thu giá sử dụng dịch vụ. Theo đó, mức thu từ 30.000 đồng – 160.000 đồng mỗi lượt xe (tùy theo loại xe). Riêng ô tô của người dân hai bên tuyến không sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải sẽ được miễn phí; xe của các doanh nghiệp nằm trên tuyến chỉ thu phí một lần và được giảm 20%.

Ông Cường cho biết thêm, theo đề xuất của chủ đầu tư thì ngày 15/4/2018 vừa qua sẽ thực hiện việc thu thử, tuy nhiên, phương án thu thử này vẫn chưa được các cơ quan ban ngành tỉnh Long An duyệt và chấp thuận.

Nhưng... chưa thu phí

Ông Nguyễn Hoài Trung – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, cho biết: Đây là tuyến tỉnh lộ đầu tiên trên địa bàn tỉnh được đầu tư theo hình thức BOT. Hiện tại tỉnh đang xem xét thận trọng đầu tư nhiều tuyến đường khác, các cảng sông theo hình thức BOT hoặc BT để phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư theo trục dọc quốc lộ 1A, cao tốc Trung Lương và trục ngang là các tuyến tỉnh lộ.

Đối với vấn đề thu giá thử nghiệm và khi nào chính thức thu, hiện nay các cơ quan ban ngành của tỉnh đang xem xét và trước khi thu phải được thông qua HDND tỉnh mới được thực hiện. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng phản ứng của người dân về thu phí tại các trạm thu phí, và khả năng có thể xảy ra tình trạng tài xế trả tiền lẻ gây ùn tắc giao thông như một số trạm thu phí BOT của các địa phương trong thời gian vừa qua. Do đó, trước khi thu phí, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân và chủ phương tiện hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án.

tuyến ĐT 830 không phải tuyến độc đạo, do đó, người dân, doanh nghiệp có thể chọn đi bằng tuyến ĐT 816. Tuy nhiên, tuyến ĐT 816 hiện chỉ rộng 5,5-7 m và các cầu trên tuyến chỉ cho phép xe dưới 8 tấn chạy qua, cho nên, tuyến ĐT 830 cũng là một lợi thế để các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp vận chuyển hàng hòa được dễ dàng và thuận tiện hơn

Tuyến đường ĐT 830 không phải tuyến độc đạo, do đó, người dân, doanh nghiệp có thể chọn đi bằng tuyến ĐT 816. 

Cũng theo ông Trung, tuyến ĐT 830 không phải tuyến độc đạo, do đó, người dân, doanh nghiệp có thể chọn đi bằng tuyến ĐT 816. Tuy nhiên, tuyến ĐT 816 hiện chỉ rộng 5,5-7 m và các cầu trên tuyến chỉ cho phép xe dưới 8 tấn chạy qua, cho nên, tuyến ĐT 830 cũng là một lợi thế để các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp vận chuyển hàng hòa được dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trao đổi với DĐDN qua điện thoại về việc phê duyệt kế họach thu phí thử và thu phí chính thức tại dự án BOT - ĐT 830 và ĐT 824, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Long An cho biết: Hiện tại hồ sơ đề xuất thu giá và thu thử của chủ đầu tư của dự án đang được các cơ quan ban ngành xem xét, tham mưu và đề xuất. Sau khi thống nhất xong, UBND tỉnh sẽ trình và thông qua HĐND để duyệt trước khi thu phí, lúc đó sẽ có thông báo cụ thể cho chủ đầu tư và người dân được biết.

Hương Giang