TP.HCM đề xuất ứng 3.000 tỷ đồng làm nhanh đường Vành đai 3

C.Thương 09/10/2018 16:36

UBND TP.HCM vừa có đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có chủ trương chính thức cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua thành phố.

TP.HCM đề xuất ứng 3.000 tỷ đồng làm nhanh đường Vành đai 3

TP.HCM đề xuất ứng 3.000 tỷ đồng làm nhanh đường Vành đai 3

Theo UBND TP, đường Vành đai 3 được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thành phố. Dự án khi hoàn thành sẽ tạo ra sự kết nối, khép kín các tuyến đường vành đai của thành phố như quốc lộ 1, 13, 22, 1K cùng các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... giảm thời gian đi lại cũng như hạn chế ùn tắc giao thông cho cả vùng.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM gồm các đoạn: Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai); Mỹ Phước (Bình Dương) - Tân Vạn - TP.HCM - Bến Lức (Long An). Quy mô dự án giai đoạn 1 với bốn làn xe cao tốc, giai đoạn hoàn thiện tăng lên 6-8 làn xe cao tốc tùy theo đoạn. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 20.000 tỉ đồng. Tổng vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 10.697 tỉ đồng.

Theo đó để nhanh tiến độ thực hiện dự án UBND TP.HCM sẽ đề nghị HĐND tạm ứng ngân sách 2.939 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư. Điều này nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án vì đường Vành đai 3, đoạn qua thành phố, ở trạng thái "bất động" từ rất lâu do trung ương chưa bố trí vốn.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội: Nâng tốc độ khai thác đường Vành đai 3 lên 90km/h

    Hà Nội: Nâng tốc độ khai thác đường Vành đai 3 lên 90km/h

    10:25, 24/02/2016

  • Hà Nội sắp làm đường Vành đai 3,5 đoạn Quốc lộ 6-cầu Ngọc Hồi

    Hà Nội sắp làm đường Vành đai 3,5 đoạn Quốc lộ 6-cầu Ngọc Hồi

    15:16, 06/04/2016

  • Hoàn thành vượt tiến độ đường Vành đai 3 Hà Nội: Nhà thầu Nhật Bản đòi tiền thưởng 173 tỷ đồng

    Hoàn thành vượt tiến độ đường Vành đai 3 Hà Nội: Nhà thầu Nhật Bản đòi tiền thưởng 173 tỷ đồng

    21:19, 14/03/2016

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, đường Vành đai 3 TP HCM dài gần 90 km, gồm 4 đoạn với tổng số vốn khoảng 55.805 tỷ đồng. Trong đó, tiền giải phóng mặt bằng là hơn 5.630 tỷ tại 4 địa phương.

Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó đi qua 4 tỉnh thành là Đồng Nai; TP HCM; Bình Dương và Long An. Điểm cuối giao với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tuy nhiên, hiện chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bình Dương) dài 16 km đã được đầu tư. Phần còn lại của dự án, gồm Nhơn Trạch - Tân Vạn (gần 35 km); Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 (hơn 19 km) và Quốc lộ 22 - Bến Lức (gần 29 km) được đơn vị nghiên cứu đánh giá là thực sự cần thiết và phải nhanh chóng đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa khởi động được do chưa có vốn.

Để sớm hoàn thành dự án, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) - đơn vị thay mặt Bộ GTVT quản lý dự án, kiến nghị đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Về công tác giải phóng mặt bằng, CIPM Cửu Long đưa ra giải pháp: các địa phương hỗ trợ ứng trước (TP HCM 2.939 tỷ đồng, Bình Dương 2.055 tỷ, Long An 639 tỷ) sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

C.Thương