Hải Phòng: Xem xét xây dựng nhà máy điện nổi khu vực cảng Lạch Huyện

Lê Linh 21/12/2018 06:00

Tập đoàn Storm Capital Partners (Anh) sẽ đầu tư xây dựng 1 nhà máy điện nổi trên biển Hải Phòng với công suất khoảng 450 – 600 MW.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng vừa làm việc với Tập đoàn Storm Capital Partners (Anh) và Công ty CP xây dựng bất động sản Việt Phát về việc đầu tư xây dựng 1 nhà máy điện nổi trên biển Hải Phòng với công suất khoảng 450 – 600 MW. 

Ông Paal Utvik - Chủ tịch Tập đoàn Storm Capital Partners cho biết, sau cuộc làm việc lần trước (ngày 29/8/2018) với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Tập đoàn xúc tiến nhiều công việc để thực hiện dự án. Cụ thể, trực tiếp khảo sát vị trí đặt nhà máy và lựa chọn được vị trí phù hợp tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng.

Nhà máy điện nổi sẽ được đặt tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng.

Nhà máy điện nổi sẽ được đặt tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng.

“Khu vực cảng Lạch huyện có mớn nước sâu, đáp ứng yêu cầu đặt nhà máy và tàu tiếp liệu có thể ra vào thuận tiện. Cùng với đó, tập đoàn đàm phán với các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới để thu xếp vốn. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 582 triệu USD”, ông Paal Utvik cho biết.

Theo Tập đoàn Storm Capital Partners, dự án nhà máy điện nổi sẽ được xây dựng với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, không gây ô nhiễm môi trường. Nhà máy này sử dụng công nghệ giải pháp khí hóa lỏng LPG. Thời gian thi công một nhà máy điện nổi trên tàu thủy chỉ từ 18 - 20 tháng, thay vì 2 - 3 năm cho một nhà máy điện thông thường. Bên cạnh đó, nhà máy điện ngoài khơi như con tàu nổi, có thể di động và có tuổi đời 20 - 25 năm, đơn giản hóa việc trung chuyển và cấp điện cho các dự án, công trình, giá thành điện thấp hơn so với các phương thức sản xuất điện khác…

Lãnh đạo Tập đoàn Storm Capital Partners và Công ty CP xây dựng bất động sản Việt Phát mong muốn thành phố cung cấp thêm các thông tin về vị trí dự kiến đặt nhà máy; cơ sở hạ tầng điện 110 KV hiện có trong khu vực, việc phát triển trạm biến áp 110 KV tại Lạch Huyện và khả năng kết nối nhận điện với nhà máy… Đồng thời bày tỏ mong muốn thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án được triển khai và đưa vào hoạt động.

Một nhà máy điện nổi trên biển

Một nhà máy điện nổi trên biển

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng đây là hình thức sản xuất điện mới, công nghệ hiện đại, có nhiều ưu điểm như không tốn đất, không ảnh hưởng tới môi trường, giá thành thấp… Vì thế, thành phố Hải Phòng ủng hộ tập đoàn nghiên cứu thực hiện dự án. Tuy nhiên, cần xin ý kiến Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đồng ý phê duyệt trước khi triển khai dự án. Sau khi được Chính phủ đồng ý phê duyệt, thành phố sẽ xem xét các phương án tiền khả thi và phối hợp cùng Storm thúc đẩy triển khai dự án.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Một tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện trên biển

    Hải Phòng: Một tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện trên biển

    02:05, 31/08/2018

  • Thêm một “ông lớn” Mỹ muốn triển khai dự án nhà máy nhiệt điện khí tại Việt Nam

    Thêm một “ông lớn” Mỹ muốn triển khai dự án nhà máy nhiệt điện khí tại Việt Nam

    06:30, 18/05/2018

  • "Ông lớn" điện năng thế giới triển khai nhà máy điện khí tại Việt Nam

    13:10, 03/02/2018

Ngoài việc đầu tư nhà máy điện nổi, thành phố Hải Phòng mong muốn Tập đoàn Storm Capital Partners tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu và thực hiện các dự án liên quan tới việc xây dựng kho, bãi logistics; đầu tư xây dựng cảng hàng lỏng tại Hải Phòng…

Hiện thành phố Hải Phòng hiện có Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 đặt tại xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Nhà máy nhiệt điện này có công suất 4x300MW, sản xuất ra 7,2 tỉ KWh điện mỗi năm, cung cấp một sản lượng điện lớn cho lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, theo dự báo nguồn than cung cấp cho nhà máy nhiệt điện này sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai. Thêm vào đó, tình trạng ô nhiễm môi trường của các nhà máy nhiệt điện đang là vấn đề lo ngại.

Chính vì vậy, nhà máy điện nổi được xây dựng với công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường là lựa chọn hữu ích cho giải pháp giảm tải và dần thay thay thế cho nhiệt điện Hải Phòng hiện nay.

Lê Linh