Watsons sẽ là đối thủ nặng ký của chuỗi bán lẻ mỹ phẩm nào tại Việt Nam?

Linh Nga 15/01/2019 11:30

Trang InsideRetail Asia cho biết, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Watsons chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ngay trong tuần này và cửa hàng đặt tại một trung tâm thương mại ở TP HCM.

chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Watsons chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ngay trong tuần này

Chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Watsons chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam 

Cửa hàng kinh doanh đầu tiên đặt tại TP HCM và dự kiến khai trương vào ngày 17/1 tới. Tòa nhà Bitexco là nơi Watsons mở cửa hàng, để tiếp cận các khách hàng trẻ tiềm năng.

Trước đó, trên LinkedIn của thương hiệu, hãng đã bắt đầu tuyển nhân viên bán hàng cho điểm kinh doanh này. Đồng thời, một fanpage trên mạng xã hội Facebook dành cho các khách hàng Việt Nam cũng đã được lập ra.

Việt Nam từng được Watsons đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng. Thị trường này có nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung chưa thực sự tương xứng. Việc phân phối, kinh doanh mỹ phẩm ngoại còn chủ yếu qua kênh bán hàng online, xách tay và qua các cửa hàng nhỏ lẻ.

Năm 2016, chuỗi này từng úp mở về việc sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, khi thấy “miếng bánh” kinh doanh mỹ phẩm hấp dẫn này. Tuy nhiên, đến nay, Watsons mới thông tin chính thức việc sẽ gia nhập Việt Nam.

Theo các chuyên gia về mỹ phẩm, thị trường này tại Việt Nam có nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung vẫn chưa nhiều. Việc kinh doanh và phân phối mĩ phẩm ngoại chủ yếu qua kênh online, hàng xách tay và cửa hàng nhỏ lẻ. Trong khi đó, doanh thu và tốc độ tăng trưởng ở các kênh phân phối mỹ phẩm hiện đại như cửa hàng chuyên dụng, nhà thuốc đang ở mức tăng ấn tượng theo từng năm. Các đai gia bán lẻ mỹ phẩm đang nhắm đến đối tượng là khách hàng trẻ tại các đô thị Việt Nam để mở rộng thị phần.

Mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ sức khỏe và sắc đẹp không còn là một khái niệm quá mới mẻ, nhưng cũng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. So với sự lớn mạnh và thành công của mô hình này trên thế giới, thì thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều triển vọng để phát triển.

Động thái của Watsons sẽ là thách thức cho các thương hiệu khác đang khai thác ở mảng này tại Việt Nam. Mà theo đánh giá của Insider Retail, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Watsons khi nhảy vào thị trường bán lẻ mỹ phẩm tại Việt Nam là một chuỗi cũng có nguồn gốc đến từ Hong Kong - The Guardian.

Thuộc sở hữu của Dairy Farm International, chuỗi The Guardian cũng chọn TP HCM là nơi đặt cửa hàng đầu tiên vào năm 2011. Sau gần 10 năm kinh doanh, hiện chuỗi này đã có khoảng 60 cửa hàng tại 4 thành phố lớn ở Việt Nam.

Giới phân tích cho rằng, động thái dồn dập mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam của Guardian trước đó chính là nhằm tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trước khi Watsons xuất hiện.

AS Watsons Group là một trong những chuỗi bán lẻ về mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới, thuộc Tập đoàn CK Hutchison Holdings Limited của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành. Watsons đang là một trong những chuỗi bán lẻ mỹ phẩm & dược phẩm lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới.

Đến nay Watsons là một trong những chuỗi bán lẻ mỹ phẩm & dược phẩm thuộc hàng lớn và phát triển nhanh trên thế giới với khoảng 6.800 cửa hàng tại 12 thị trường ở châu Á và châu Âu, gồm Hong Kong, Indonesia, Macau, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Nga. Mới đây, thương hiệu vừa khai trương cửa hàng thứ 500 tại Thái Lan.

Trong khi ngành bán lẻ truyền thống đang "chết" dần thì Tập đoàn của tỷ phú giàu nhất Hong Kong hiện nay vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khủng khiếp. Theo thống kê của Bloomberg, nhà sáng lập của CK Hutchison, tỉ phú Lý Gia Thành, là người giàu thứ hai tại Châu Á chỉ sau Jack Ma. Vào đầu năm 2018, tỷ phú người Hồng Kông đã chính thức nghỉ hưu ở và nhường lại vị trí đứng đầu tại Tập đoàn cho người con trai kế nghiệp - Lý Trạch Giai.

Thị trường bán lẻ mỹ phẩm ở Việt Nam với sự tham gia của Watsons sắp tới chắc chắn sẽ sôi động trong năm 2019.

Linh Nga