Hủy gói thầu sai quy định tại tuyến metro tỷ USD tại TP HCM

Linh Nga 27/01/2019 01:02

UBND TPHCM vừa quyết định hủy gói “Tổng thầu thiết kế thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (CP0) thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương)”.

Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP làm chủ đầu tư. Gói thầu bị hủy do quá trình phê duyệt hồ sơ mời thầu không tuân thủ quy định. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP chịu trách nhiệm toàn bộ về việc này, đồng thời tiến hành chỉnh sửa nội dung hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lại.

UBND TP cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm các cá nhân và tập thể liên quan việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu; lập tổ chuyên gia đấu thầu không đúng quy định; tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.

Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ rà soát danh sách nhân sự Ban Quản lý đường sắt đô thị và đề xuất, đôn đốc khắc phục ngay tình trạng nhân sự tham gia lựa chọn nhà thầu nhưng không có chứng chỉ đấu thầu. 

Được biết, tuyến metro số 2 dài 11,2km đi qua 6 quận, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Tuyến có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Tuyến Metro Số 2 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD - hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Sau đó tổng vốn được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD (tăng 58%) do ảnh hưởng các yếu tố: trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm). 

Theo UBND TPHCM, lý do tăng tổng mức đầu tư là nằm ở khâu thiết kế cơ sở. Cụ thể, thiết kế cơ sở được phê duyệt của dự án do đơn vị tư vấn trong nước thực hiện vào năm 2010.

Trong quá trình triển khai dự án, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là liên danh tư vấn IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện các bước tiếp theo với mục đích rà soát và triển khai thiết kế chi tiết hơn so với thiết kế cơ sở. Thiết kế (FEED) này sẽ là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, tư vấn quốc tế phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở.

Dự án này dự kiến lùi đến năm 2024 mới hoàn thành.

Linh Nga