Hải Phòng muốn có thêm một cảng biển nước sâu
Đó là cảng thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ nằm trong tổng thể quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng.
Lợi cả đôi đường
Cảng được xây dựng trên diện tích 20 ha tại vị trí nằm tiếp giáp về phía thượng lưu của 2 bến cảng khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây chính là vị trí vốn được quy hoạch là một cảng đường thủy nội địa của KCN Đình Vũ. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như tận dụng tối đa tuyến luồng Lạch Huyện đã được nhà nước xây dựng, Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ đề xuất xây dựng 1 cảng biển nước sâu chuyên dùng với quy mô bến dài 265m, có thể tiếp nhận tàu tải trọng đến 100.000 DWT.
Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ cam kết sẽ tự bỏ kinh phí đầu tư nâng cấp đoạn luồng kết nối từ luồng Lạch Huyện đến vị trí xây dựng bến cảng tại KCN cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ngoài ra, Công ty sẽ đầu tư một số hạng mục công trình phục vụ cảng chuyên dùng như: nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và nâng cấp đoạn luồng kết nối với luồng Lạch Huyện, xây dựng hệ thống kho bãi trên bến.
Theo Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ, việc chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa thành bến cảng biển nước sâu chuyên dùng sẽ tác động tích cực đến việc thu hút các nhà đầu tư lớn vào KCN này. Đặc biệt, trong đó có Dự án tổng kho và nhà máy chế biến các sản phẩm ngũ cốc cùng một số dự án khác với tổng số vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Qua đó, giúp phát triển ngành công nghiệp chế biến, giảm chi phí nhập khẩu các sản phẩm từ ngũ cốc, tạo tuyến vận tải hàng rời mới trực tiếp từ châu Âu đến Hải Phòng, tăng thu ngân sách thông qua thuế xuất nhập khẩu, phí sử dụng hạ tầng cảng biển Hải Phòng; tạo thêm hàng nghìn việc làm…
Mở rộng quy mô cảng Lạch Huyện
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 23 bến cảng hàng hóa và 1 bến hành khách. Hiện tại, 2 bến khởi động do Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và đối tác Molnykit Nhật Bản đầu tư xây dựng đã được đưa vào hoạt động từ ngày 13/5/2018. Đây là hai bến container với chiều dài 375m/bến, tiếp nhận cỡ tàu 50.000 DWT, 6.000 TEU.
Cảng Lạch Huyện. Ảnh Duy Thính
Tiếp đến, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí cho Cảng Hải Phòng đầu tư xây dựng bến số 3 và số 4. Theo đó, đây sẽ là 2 bến container tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT cùng các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1 – 1,1 triệu TEUs/năm. Còn lại, các bến từ số 5 đến số 23 thành phố Hải Phòng đang phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành trung ương kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có năng lực, kinh nghiệm quản lý khai thác cảng biển đầu tư.
Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, Đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyon đã bày tỏ mong muốn, Bộ Đại Dương và Nghề cá Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam có thể ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về đầu tư, khai thác cảng Lạch Huyện trong thời gian tới.
Để chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa thành bến cảng biển nước sâu chuyên dùng thuộc KCN Đình Vũ, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật, bổ sung cảng này vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Có thể bạn quan tâm
Tập đoàn FLC đề xuất đầu tư 6 dự án lớn tại Hải Phòng
02:26, 10/03/2019
Đề xuất xây mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
11:31, 10/03/2019
Hải Phòng: Xóa bỏ toàn bộ 178 chung cư cũ xuống cấp trước năm 2023
15:20, 17/03/2019
Quảng bá hình ảnh Hải Phòng qua cuộc thi báo chí và ảnh du lịch
22:00, 15/03/2019
KCN Đình Vũ nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, một trung tâm kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, tại đây đã và đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup; Dự án xây dựng khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch, khu dịch vụ hậu cần du lịch của Tập đoàn Sungroup; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng của Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ…