Vietjet Air đề xuất xây dựng nhà ga hành khách sân bay Điện Biên

Nguyễn Việt 20/03/2019 07:04

Bộ GTVT vừa báo cáo lên Chính phủ về việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (CHK Điện Biên).

Vietjet đề xuất thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên)theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm 1.855 tỉ đồng.

Vietjet đề xuất thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên) theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm với số tiền1.855 tỉ đồng.

Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) xây dựng theo hình thức BOT. Theo đề xuất của Vietjet về việc thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên, đối với khu bay (diện tích 145 ha theo quy hoạch), sẽ xây dựng đường cất - hạ cánh kích thước 2.400 m x 45 m, kết cấu bê tông xi măng.

Có thể bạn quan tâm

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Điện Biên thu hút đầu tư các điểm du lịch có quy mô

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Điện Biên thu hút đầu tư các điểm du lịch có quy mô

    23:00, 16/03/2019

  • Lễ hội Hoa Ban - Sức hút của núi rừng Điện Biên

    Lễ hội Hoa Ban - Sức hút của núi rừng Điện Biên

    18:56, 16/03/2019

  • Điện Biên: “Thỏi nam châm” vùng cực Bắc

    Điện Biên: “Thỏi nam châm” vùng cực Bắc

    03:46, 16/03/2019

  • 13-18/3: Lễ hội Hoa Ban 2019 và ngày hội Văn hoá, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI

    13-18/3: Lễ hội Hoa Ban 2019 và ngày hội Văn hoá, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI

    12:24, 12/03/2019

Xây dựng hai sân quay đầu hai đường cất - hạ cánh đảm bảo hoạt động cho tàu bay A320/B737. Xây dựng đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15 m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 (diện tích 21.000 m2), kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000 m2). Sân đỗ ô tô diện tích khoảng 18.000 m2; xây dựng mới đường giao thông nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách. Dự kiến thời gian thực hiện trong 24 tháng.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỉ đồng; các công trình thuộc khu bay (đường cất - hạ cán, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỉ đồng; Đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỉ đồng. Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỉ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là người khai thác tại cảng hàng không Điện Biên và thực hiện quản lý, vận hành, khai thác sân bay này. Đối với khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp với Vietjet lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới. ACV và Vietjet sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác nhà ga hành khách mới; đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa các bên.

Được biết, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Bộ GTVT phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo CHK Điện Biên trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Vietjet và cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.

Về phía ACV, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 21 CHK trên toàn quốc, trong đó có CHK Điện Biên, cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 CHK sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.

“ACV đánh giá trong giai đoạn 2018-2025, việc thực hiện các dự án đầu tư tại CHK Điện Biên sẽ không mang lại hiệu quả về mặt tài chính. Tuy nhiên, xét trên tổng thể hoạt động của toàn mạng cảng thì việc đầu tư các dự án tại CHK Điện Biên cùng kế hoạch đầu tư trung hạn của ACV vẫn đem lại hiệu quả tài chính. Hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được chấp thuận, ACV sẽ sắp xếp nguồn vốn để đầu tư vào CHK này”, văn bản trình lên Bộ GTVT của ACV nêu rõ.

Nguyễn Việt