Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Canada

Quốc Anh 21/03/2019 11:30

Các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada đứng trước cơ hội tăng trưởng chưa từng có sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.

Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Canada được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giày dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ...

br class=

Xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong năm 2018 đạt 5,35 tỷ CAD, tăng 5,2% so với năm 2017. Nguồn: TCHQ

Doanh nghiệp lớn đã sẵn sàng

Nắm bắt được những cơ hội mà CPTPP mang lại, từ 3 năm nay CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT TNG cho biết, CPTPP có hiệu lực, TNG sẽ có nhiều thuận lợi hơn ở các thị trường CPTPP, bởi hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam sẽ được giảm thuế và cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc. “Nhờ CPTPP, lượng đơn hàng của Cty xuất sang thị trường Canada sẽ tăng khoảng 6-7% trong năm nay, thậm chí có thể đạt tới 10%, giúp đem về cho TNG khoảng trên 10 triệu USD” - ông Thời cho biết.

Không chỉ TNG, nhiều doanh nghiệp dệt may khác cũng đã chủ động tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu sang Canada. Chẳng hạn, TCty CP Dệt May Hòa Thọ cũng khai thác nguồn cung nguyên liệu đáp ứng yêu cầu theo quy tắc xuất xứ của CPTPP. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng tổ chức cụm mô hình sản xuất linh hoạt trung bình từ 1.000-2.000 sản phẩm/mã hàng để đáp ứng các chương trình hàng chất lượng cao.

Cơ hội

Trên thực tế, các doanh nghiệp lớn đã đi trước một bước để đón đầu CPTPP. Nhưng, còn các doanh nghiệp nhỏ có vẻ như vẫn chưa chủ động.

Ngoài việc quan tâm đến yếu tố nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu để được hưởng ưu đãi thuế quan từ CPTPP, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Canada cũng cần nghiên cứu kỹ các sở thích tiêu dùng theo từng khu vực ở quốc gia này. Chẳng hạn như vùng nói tiếng Pháp, Quebec chịu ảnh hưởng mạnh của phong cách hiện đại châu Âu. Trong khi người tiêu dùng ở Ontario và các tỉnh khác có xu hướng thích những dòng thời trang cơ bản hơn. Người tiêu dùng ở miền Tây Canada lại thích những quần áo giản dị, mặc ngoài trời và đồ thể thao…

Rõ ràng, cơ hội để các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có dệt may, tăng kim ngạch xuất khẩu sang Canada rất lớn, nhưng nếu doanh nghiệp vẫn không thay đổi tư duy kinh doanh, chủ động đáp ứng với những thay đổi về môi trường kinh doanh, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn trung và dài hạn để phù hợp với bối cảnh mới…thì cơ hội có thể vuột mất khỏi tầm tay.

Quốc Anh